Không kể hàng chục tập thơ tuyển, lớn có nhỏ có, in gần  đây từ  nam chí bắc, do bởi nhu cầu thưởng ngoạn hoặc thương mại, về mặt  chính  thức, các tác phẩm của Nguyễn Bính gồm có: 
 
Trước Tháng Tám 1945: 
- Lỡ bước sang ngang (1940) 
- Tâm hồn tôi (1940) 
- Hương cố nhân (1941) 
- Một nghìn cửa sổ (1941) 
- Người con gái ở lầu hoa (1942) 
- Mười hai bến nước (1942) 
- Mây Tần (1942) 
- Bóng giai nhân (kịch thơ – 1942) 
- Tì bà Truyện (truyện thơ – 1944) 
 
Sau Tháng Tám 1945: 
- Ông lão mài gươm (1947) 
- Ðồng Tháp Mười (1955) 
- Trả ta về (1955) 
- Gửi người vợ miền Nam (1955) 
- Trông bóng cờ bay (truyện thơ – 1957) 
- Nước giếng khơi (tập thơ chọn – 1957) 
- Tiếng trống đêm xuân (truyện thơ – 1958) 
- Tình nghĩa đôi ta (1960) 
- Ðêm sao sáng (1962) 
- Cô Son (chèo – 1961) 
- Người lái đò sông Vỵ (chèo – 1964) 
 
 
3. Bài thơ vẫn bị cấm: “Tỉnh giấc chiêm bao”  
 
Chín năm đốt đuốc soi rừng, 
Về đây ánh điện ngập ngừng bước chân. 
Cửa xưa mành trúc còn ngăn, 
Góc tường vẫn đọng trăng xuân thuở nào. 
Làng xa bản nhỏ đèo cao, 
Gió bay tà áo chiêm bao nửa chừng. 
Anh về luyến núi, thương rừng, 
Nhớ em đêm sáng một vùng Thủ đô. 
 
Bồi hồi chuyện cũ năm xưa, 
Gặp nhau lần cuối... trang thư lệ nhòa. 
Thư rằng: “Thôi nhé đôi ta, 
Tình sao không phụ mà ra phụ tình. 
Duyên nhau đã dựng Trường đình, 
Mẹ em đã xé tan tành gối thêu...” 
Trăng khuya súng núi gươm đèo 
Anh đi, thư vẫn nằm đeo bên mình. 
Lửa sàn nét chữ chênh chênh, 
Nếp thư đến rách chưa lành vết thương. 
Ðằm đằm hoa sữa lên hương, 
Chân anh đương bước giữa đường cái đây. 
Nẻo hồ, song cửa, lá bay, 
Sáng chưng bóng dáng bao ngày yêu xưa. 
Trăm năm đã lỡ hẹn hò, 
Cây đa bến cũ con đò còn không? 
Tình cờ gặp giữa phố đông, 
Em đi ríu rít tay chồng tay con. 
Nét cười âu yếm môi son, 
Áo bay nhắc buổi trăng tròn sánh vai... 
Chín năm bão tối mưa ngày, 
Nước non để có hôm nay sáng trời. 
Em đi hạnh phúc hồng tươi, 
Anh nhìn tận mắt cuộc đời đẹp sao! 
Sắc hương muôn nẻo tuôn trào, 
Tiếc mà chi giấc chiêm bao một mình. 
Anh về viết lại thơ anh, 
Ðể cho bến mát cây xanh đôi bờ. 
Cho sông cho núi tự giờ, 
Chẳng còn lỡ chuyện con đò sang ngang. 
Lứa đôi những bức thư vàng, 
Chẳng còn chữ chữ hàng hàng lệ rơi. 
Chim hồng chim nhạn em ơi, 
Trên nền gối cưới đời đời yêu nhau. 
 
(Báo Trăm Hoa, Hà Nội, số 9.12. 1956) 
    
  Hai người sống giữa cô đơn  
Nàng như cũng có nỗi buồn giống tôi"  
(Nguyễn Bính)      
Ngày xưa, khi còn đi học và ở trong ký túc xá thuộc một trường đại học   lớn ở Saigon, tôi có dịp đọc Ngày Xưa Còn Bé của Duyên Anh, và qua đó đã   cảm được những bài thơ trữ tình của Xuân Diệu và Nguyễn Bính. Thật ra,   tôi bị mê hoặc thì đúng hơn. Nhưng giữa hai tác giả, thì tôi cảm thấy   gần gũi với Nguyễn Bính hơn, có lẽ vì tôi là dân quê mùa, tỉnh lỵ.  Những  câu thơ tình "Tờ lá thắm đã lạc dòng u uất , ánh mai soi cũng pha  nhạt  màu ôi; Anh chỉ có một tình yêu thứ nhất , Anh cho em, nên anh đã  mất  rồi" thật là hay, nhưng sao tôi vẫn thích những câu thơ đơn giản,  mộc  mạc gần như ca dao của Nguyễn Bính: "... Hai người sống giữa cô  đơn;  Nàng như cũng có nỗi buồn giống tôi; Giá đừng có dậu mồng tơi; Thế  nào  tôi cũng sang chơi thăm nàng ...".  
Tôi nghĩ, hầu như trong chúng ta, những người lớn lên ở Việt Nam, chắc   ai cũng không ít thì nhiều nghe qua hay biết về nhà thơ tài hoa nhưng   vắn số nàỵ Điều đó cũng dễ hiểu, vì thơ của Nguyễn Bính hình như đã đạt   được trình độ dễ nhớ và đại chúng.  
 
Đi ngược dòng thời gian một chút, vào đầu thế kỷ 20, khi mà phong trào   thơ cũ (theo truyền thống) không còn phát triển nữa, thơ mới được trỗi   dậy như trăm hoa đua nở. Trong khi người ta nô nức đua nhau theo phong   trào thơ mới, làm thơ mới, thì Nguyễn Bính và Tú Mỡ vẫn tiếp tục đi theo   con đường thơ cũ . Giữa những khuôn mặt sáng giá của vườn thơ mới như   Xuân Diệu, Thế Lữ, Huy Cận, v.v. tên tuổi của Nguyễn Bính vẫn không hề   bị lu mờ, mà ngược lại ông còn tạo được bản sắc rất riêng của mình.   Nguyễn Bính viết:  
  Hoa chanh nở giữa vườn chanh  
Thày u mình với chúng mình chân quê  
Hôm qua em đi tỉnh về  
Hương đồng gió nội bay đi ít nhiều      
Có người cho rằng qua bài thơ này Nguyễn Bính muốn làm một bản tuyên   ngôn về đường lối sáng tác của mình. Đường lối thơ theo nhà quê. Không   cần ra tỉnh, cứ hương đồng gió nội là hay rồi.  
 
Nguyễn Bính là thi sĩ của tình yêụ Nhưng tình yêu của Nguyễn Bính không phải chung chung như :  
 
Yêu là chết trong lòng một ít  
Vì mấy khi yêu mà chắc được yêu ...  
(Xuân Diệu)  
 
hay táo bạo và Tây phương hóa như:  
 
Hãy sát đôi đầu, hãy kề đôi ngực  
Hãy trộn nhau đôi mái tóc ngắn dài ...  
 
Nhưng tình yêu của Nguyễn Bính rất nhẹ nhàng, tế nhị và Việt Nam:  
 
Tôi chiêm bao rất nhẹ nhàng  
Có con bướm trắng thường sang bên này ...  
 
Và cũng không phải vội vàng, chạy theo kim đồng hồ như Xuân Diệu "Mau   với chứ, vội vàng lên với chứ ... Mau với chứ! Thời gian không đứng   đợi", mà chỉ chầm chậm:  
  Láng giềng đã đỏ đèn đâu  
Chờ em ăn dập miếng giầu em sang  
Đôi ta cùng ở một làng  
Cùng chung một ngõ vội vàng chi anh  
Em nghe họ nói mong manh  
Hình như họ biết chúng mình với nhau      
Có lẽ trong chúng ta, ai cũng một lần nghe qua một vài câu thơ trang nhã, tình tứ và sâu xa trong bài Người Hàng Xóm:  
 
Nhà nàng ở cạnh nhà tôi  
Cách nhau cái dậu mồng tơi xanh rờn  
Hai người sống giữa cô đơn  
Nàng như cũng có nỗi buồn giống tôi  
Giá đừng có dậu mồng tơi  
Thế nào tôi cũng sang chơi thăm nàng ...  
 
và để rồi tiếc cho một mối tình nhẹ nhàng nhưng đầy thi vị của thi sĩ .   Nhà thơ yêu một người con gái (có thể là tưởng tượng), nhưng chỉ yêu   thầm, không dám nói ra, mà chỉ âm thầm tự nhủ "tôi buồn tự hỏi hay tôi   yêu nàng?", để rồi ngày tháng qua đi và nàng chết. Thi sĩ đã than khóc   và mới nhận ra được là mình đã yêu:  
  Đêm qua nàng đã chết rồi  
Nghẹn ngào tôi khóc ... Quả tôi yêu nàng    .  
 
Thời còn đi học, tôi thật sự đã cảm những câu thơ trên đây của Nguyễn   Bính. Lúc đó, tôi còn muốn tìm hình ảnh của mình đâu đó trong bài thơ để   hỏi mình có thương thầm ai không? Nhưng nào có được, khi mà sách vở và   thi cử cứ đè nặng lên cuộc đời sinh viên đầy gian truân ...  
 
Trong Thi Nhân Việt Nam, Hoài Thanh, khi phê bình về Nguyễn Bính, có   viết: "Giá Nguyễn Bính sinh ra thời trước tôi chắc người đã làm những   câu ca dao mà dân quê vẫn hát quanh năm và những tác phẩm của người, bây   giờ đã có vô số những nhà thông thái nghiên cứu". Thật vậy! Nhiều bài   thơ của Nguyễn Bính mang vần điệu ca dao và rất dễ nhớ. Nguyễn Bính   không dùng chữ trừu tượng hay cầu kỳ để viết nên những vần thơ để đờị   Ông cũng không không dùng những triết lý cao siêu để nói lên những điều   hiển nhiên trong cuộc sống. Những câu lục bát của bài Tương Tư thật là   dễ hình dung:  
  Thôn Đoài ngôì nhớ thôn Đông  
Một người chín nhớ mười mong một người  
Gió mưa làbệnh của trời  
Tương tư là bệnh của tôi yêu nàng.     
 
Tôi thấy cái so sánh "gió mưa là bệnh của trời" với "tương tư là bệnh   của tôi yêu nàng" rất ư là sáng tạo và cân xứng. Trong câu "gió mưa là   bệnh của trời" có âm vang của gió bão, trong khi câu kế "tương tư là   bệnh của tôi yêu nàng" thì lại tả cái âm vang của một tấm lòng. Hai câu   thơ không chỉ nói về cái vũ trụ mà còn nói về cái tình trong vũ trụ.  Gió  mưa của trời, của vũ trụ, luôn gây ra cái cảm giác buồn buồn. Và  tương  tư là một tính của con người, nhất là đôi trai gái yêu nhau; là  một cái  vốn tự nhiên. Tương tư là bệnh của tình nhân, như mưa gió là  bệnh của  trời đất.  
 
Cũng có ý cho là "gió mưa" được lấy từ điển "Phong Vũ", tên một bài thơ   trong Trịnh Phong, Kinh Thi, thể hiện tình cảm của người con gái đợi   người tình. Tôi thấy ý này không chính xác mấy, vì Nguyễn Bính không học   chữ một cách hệ thống từ nhà trường mà chỉ tự học từ một ông chú.   Nguyễn Bính cũng không dùng điển tích trong thơ văn của ông ta .  
 
Tôi còn cảm thơ Nguyễn Bính vì cái đặc tính mộc mạc, rất quê muà Bắc bộ.  
  Hai thôn chung lại một làng,  
Cớ sao bên ấy chẳng sang bên này  
Ngày qua ngày lại qua ngày  
Lá xanh đã nhuộm thành cây lá vàng  
Bảo rằng cách trở đò giang  
Không sang là chẳng đường sang đã đành  
Nhưng đây cách một đầu đình  
Có xa xôi mấy mà tình xa xôi..  
 
Nhà em có một giàn giầu  
Nhà tôi có một hàng cau liên phòng  
Thôn Đoài ngồi nhớ thôn Đông  
Cau thôn Đoài nhớ giầu không thôn nào?      
Mặc dù lúc đó tôi chưa hề ra miền Bắc bao giờ, nhưng đọc những câu thơ   này, tôi cũng có thể hình dung ra cái trữ tình của trai gái thuộc vùng   đồng bằng Bắc Việt Nam. Chỉ có trong thơ Nguyễn Bính, tôi mới thấy rõ   tình yêu của người Việt Nam trong khung trời Việt Nam, vì chỉ Việt Nam   mới có "thôn đoài, thôn đông" hay "hàng cau liên phòng".  
 
Phần lớn các nhà phê bình đều nhận xét là tình yêu của Nguyễn Bính không   lãng mạn, nồng cháy như Xuân Diệu, không chứa chan như Huy Cận, nhưng   nhẹ nhàng và mộng tưởng. Riêng tôi thì thấy Nguyễn Bính cũng yêu say  đắm  lắm chứ. Thi sĩ yêu đến nỗi phải ghen. Người không muốn người yêu  mình  hôn hoa, xức nước hoa, đi tắm biển và thậm chí không muốn thấy  người yêu  "ôm gối chiếc đêm ngủ ." Ghen như vậy thì quả là hết ý!  
 
Cô nhân tình bé của tôi ơi  
Tôi muốn cô chỉ mỉm cười  
Những lúc có tôi và mắt chỉ  
nhìn tôi những lúc tôi xa xôi  
 
Tôi muốn cô đừng nghĩ đến ai  
Đừng hôn, dù thấy đóa hoa tươi  
Đừng ôm gối chiếc đêm nay ngủ  
Đừng tắm chiều nay, bể lắm người  
 
Tôi muốn mùi thơm của nước hoa  
mà cô thường xức chẳng bay xa  
Chẳng làm ngây ngất người qua lại  
dẫu chỉ qua đường khách lại qua  
 
Tôi muốn những đêm đông giá lạnh  
Chiêm bao đừng lẩn khuất bên cô  
Bằng không tôi muốn cô đừng gặp  
Một trẻ trai nào trong giấc mơ  
 
Tôi muốn làn hơi cô thở nhẹ  
Đừng làm ẩm áo khách chưa quen  
Chân cô in vết trên đường bụi  
Chẳng bước chân nào được dẫm lên  
 
Có người cho rằng bài thơ Ghen trên đây là bài thơ khéo nhất của Nguyễn Bính; từ cách gieo vần đến lời thơ và chất thơ .  
 
Bên cạnh những bài thơ tình mà Nguyễn Bính đã tả một cách rất ngọt, rất   chân chất ấy, nhà thơ còn rất thành công trong các bài thơ về người mẹ,   người chị, giản dị dến không ngờ, nhưng gây xao xuyến và xúc động đến   không ngờ cho độc giả. Chắc mọi ngươì còn nhớ bài Lòng Mẹ của Nguyễn   Bính . Không một lời bóng bẩy, hào nhoáng, chỉ mộc mạc như tấm lòng của   bao bà mẹ Việt Nam, nhưng sao đi vào lòng người đến thế:  
 
Gái lớn ai không phải lấy chồng  
Can gì mà khóc, nín đi không  
Nín đi mặc áo ra chào họ  
Rõ quý con tôi! Các chị trông  
 
Ương ương dở dở quá đi thôi!  
Cô có còn thương đến chúng tôi  
Thì đứng lên nào! Lau nước mắt  
Mình cô làm bận mấy mươi người  
 
Này áo đồng lầm, quần lĩnh tía  
Này gương này lược này hoa tai  
Muốn gì tôi sắm cho cô dủ  
Nào dã thua ai đã kém ai  
 
Ruộng tôi cày cấy, dâu tôi hái  
Nuôi dạy em cô tôi đảm dương  
Nhà cửa tôi coi, nợ tôi giả  
Tôi còn mạnh chán, khiến cô thương  
 
Để rồi khi tiễn con ra ngõ về nhà ai, mẹ một mình quay vào lủi thủi một   mình, một bóng. "Con gái là con người ta mà". Đdọc đến đây ai mà không   cảm động? Những vần thơ chân chất đến độ khó mà phân biệt được đâu là   đời và đâu là thơ nữa  
 
Một bài thơ nữa của Nguyễn Bính, viết về cảm xúc của người chị cho người   em khi đi về nhà "người ta" trong bài "Lỡ Bước Sang Ngang":  
  Em ơi em ở lại nhà  
Vườn dâu em hái, mẹ già em thương  
Mẹ già một nắng hai sương  
Chị đi một bước trăm đường xót xa      
 
Hẳn lòng người "chị" trong bài thơ này phải có nhiều uẩn khúc lắm, thế   nên, lẽ ra phải vui trong ngày hạnh phúc của đời mình, nhưng giọng thơ   lại chứa chất tang tóc, đau thương  
  Mắt quầng tóc rối tơ vương  
Em còn cho chị lược gương làm gì  
Một lần sẩy bước ra đi  
Là không hẹn lại ngày về nữa đâu  
...  
Em về thương lấy mẹ già  
Đừng trông ngóng chị nữa mà uổng công  
Chị giờ sống cũng bằng không  
Coi như chị đã sang sông đắm đò      
 
Có người cho rằng Lỡ Bước Sang Ngang là một bản tuyên ngôn về quyền phụ   nữ của Nguyễn Bính. Có thể là cách đây 50 năm, phụ nữ Việt Nam chưa có   quyền tự do lựa chọn, không được bình đẳng trong hôn nhân, vì vậy mà  đại  đa số chị em có ý nghĩ rằng đám cưới của mình như là một sự "lỡ  bước  sang ngang".  
 
Không ai phủ nhận được là Nguyễn Bính là tác giả của những lời thơ bình   dân. Ông không ca ngợi những vẻ đẹp xa vời hay những bóng dáng mỹ lệ,   nhưng chỉ ghi lại và nói những chuyện hàng ngày, rất gần gũi với đại   chúng. Một trong những hình ảnh đó là "Những Bóng Người Trên Sân Ga".   Trong bài này, tôi thấy những cuộc chia lìa cứ tiếp tục, gần như không   ngừng:  
 
Những cuộc chia lìa khởi từ đây  
Cây đàn sum hợp đứt từng dây  
Những lời bèo bọt, thân đơn chiếc  
Lần lượt theo nhau suốt tháng ngày  
 
Có lần tôi thấy hai cô bé  
Sát má vào nhau khóc sụt sùi  
Hai bóng chung lưng thành một bóng  
-- Đường về nhà chị chắc xa xôi  
và còn gì cảm động hơn hơn khi thấy hai người yêu đang bịn rịn chia tay:  
 
Có lần tôi thấy một người yêu  
Tiễn một người yêu một buổi chiều  
Ở một ga nào xa vắng lắm  
Họ cầm tay họ, bóng xiêu xiêu  
và những cảnh mà tôi nghĩ là ta thấy hàng ngày trên các sân ga:  
 
Hai chàng tôi thấy tiễn đưa nhau  
Kẻ ở sân ga, kẻ cuối tàu  
Họ giục nhau về ba bốn bận  
Bóng nhòa trong bóng tối từ lâu  
 
Có lần tôi thấy vợ chồng ai,  
Thèn thẹn chia tay bóng chạy dàị  
Chị mở khăn trầu anh thắt lại,  
Mình về nuôi lấy mẹ, mình ơi!  
 
Có lần tôi thấy một bà già  
Đưa tiễn con đi tận chốn xa  
Tàu chạy lâu rồi, bà vẫn đứng  
Lưng còng đổ bóng xuống sân ga  
 
rồi những người cô đơn, không có bạn bè, người thân:  
 
Có lần tôi thấy một người đi  
Chẳng biết về đâu nghĩ ngợi gì  
Chân bước hững hờ theo bóng lẻ  
Một mình làm cả cuộc phân ly  
 
Những chiếc khăn màu thổn thức bay  
Những bàn tay vẫy những bàn tay  
Những dôi mắt ướt nhìn đôi mắt,  
Buồn ở đâu hơn ở chốn này ?  
 
Tôi đã từng chờ những chuyến xe  
Đã từng đưa đón kẻ đi về  
Sao nhà ga ấy sân ga ấy  
Chỉ để cho lòng dấu biệt ly ?  
Biệt ly nào mà không buồn? Cuộc vui nào mà chẳng có lúc chia taỷ Ngày   vui lúc nào cũng qua mau và chỉ để lại cho người nhiều ngày buồn sau đó.   Có lẽ trong đời người, thời gian buồn nhiều hơn thời gian vui, nên   trong bài thơ này, tôi chỉ thấy toàn những hình ảnh của chia tay cứ dồn   dập.  
 
Có ai đó đã nói "Cuộc đời là một bài thơ lớn." Tôi thấy điều này rất   đúng với Nguyễn Bính. Ông sinh ra ở miền Bắc VN, nhưng sau này (trước   1954), ông lưu lạc vào Nam. Khoảng 1952, ông từng làm phó chủ tịch tỉnh   bộ Kiên Giang, phụ trách về văn hóa tuyên truyền. Trong thời gian ở   ngoài Bắc, ông viết thơ tình nổi tiếng; trong thời gian đi kháng chiến   trong Nam, ông viết nhiều bài thơ về kháng chiến, yêu nước, nhưng không   mấy thành công và ít ai biết đến. Một trong những bài ông viết trong  lúc  còn "nằm gai nêm mật" trong rừng U Minh là Người Của Ngày Maị Trong   bài, ông đã tả được một cuộc sống gian lao của những người yêu nước,   kháng chiến chống Pháp lúc bấy giờ :  
 
Ở chòi hẹp nhưng hồn bao trùm vũ trụ  
Trái tim đau nhưng thương cả loài người  
Ddã nhiều hôm không thấy bóng mặt trời  
Bởi làm việc liên miên và bí mật  
... Những người yêu nước này là ai? Họ là những đứa con VN đến từ   ba miền của đất nước, mỗi người mang theo một sắc thái riêng biệt:  
 
Quê các anh ở miền Trung đá núi  
Bãi cát vàng bờ biển uốn quanh co  
Ddêm trong xanh, cao vút tiếng ai hò  
Trên bến vắng một dòng sông nổi bạc  
 
Quê các anh ở miền Nam bát ngát  
Trái dừa xiêm nước ngọt buổi trưa nồng  
Ddôi ba cô gái bán hàng bông  
Chèo yểu điệu một xuồng đầy vú sữa  
Theo dòng kênh đi sâu vào biển lúa  
 
Quê các anh ở miền Bắc xa xôi  
Bước chân đi , không biết mấy năm rồi  
Xa cha mẹ anh em, xa tất cả  
Nương dâu xanh, chiếc cầu ao , mái ra  
... Họ là ai ?  
- Là người của ngày mai .  
 
Sau 1954, Nguyễn Bính tập kết về lại Bắc, ông bị vài người trong chính   quyền Hà Nội lúc đó cho là phản động và đã chết trong tủi nhục lúc chỉ   47 tuổi, cái độ tuổi đầy sáng tạọ  
 
Tôi cố tìm một vài phê bình về cái "dở" của thơ Nguyễn Bính mà chẳng   thấy bao nhiêu . Phần lớn thơ của Nguyễn Bính được viết theo thể thơ của   dân gian. Chả thế mà nhiều nhà phê bình đều đồng ý là Nguyễn Bính là   nhà thơ của đồng quê . Tuy nhiên Hoài Thanh, khi phê bình về Nguyễn Bính   trong Thi Nhân Việt Nam, cũng có trách: "Giữa những bài giống như ca   dao, người ta bỗng chen vào một đôi lời quá mớị Ta thấy khó chịu như khi   vào một ngôi chùa có những ngọn đèn điện trên bàn thờ Phật". Chẳng hạn   như những câu:  
 
Đã thấy xuân về với gió đông  
Với trên màu má gái chưa chồng  
Bên hiên hàng xóm, cô hàng xóm  
Ngước mắt nhìn trời, đôi mắt trong ...  
đã làm Nguyễn Bính hết cái "quê mùa" rồị Còn lại, tôi không thấy ai chê thơ của ông cả .  
 
Viết về Nguyễn Bính thì chắc cả một cuốn sách cũng không đủ . Càng lục   lại trong tiềm thức càng thấy nhớ nhiều, "Chân quê", "Trường huyện", "Cô   hái mơ", "Lẳng lơ" ... toàn những bài đã dược chuyền tay chép đi chép   lại trong thời học sinh. Nhưng sao thấy ngôn từ bỗng trở nên khô cứng  và  trống rỗng dến thảm hại mỗi khi nói về thơ ông. Phải chăng cái "hồn"   trong thơ ông đã nói hộ hết rồi ...  
 
Tôi nhớ hoài một lời nói của Nguyễn Bính đâu đó là "Làm văn nghệ khó   lắm" vì "Có nhiều ý, nhiều chữ quá tuyệt mà người khác đã cướp mất,   trước mình. Mình chỉ nhái lại thôi". Và, tôi cũng chỉ đang nhái lại vài   chữ của tiền nhân để bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với một nhà thơ mà tôi   cho là của tha hương và tình yêu trắc trở . 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |