Theo quy định tại Thông tư số  123/2012/TT-BTC, kể từ năm tài chính 2012, các doanh nghiệp thuộc diện  tham gia BHTN bắt buộc (từ 10 lao động trở lên) không được hạch toán  "Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm" vào chi phí hợp lý.
Trường hợp Công ty từ ngày 01/01/2009 đến nay thuộc diện bắt buộc tham  gia BHTN; trong năm 2012 có chi trả trợ cấp thôi việc cho khoảng thời  gian làm việc từ năm 2008 trở về trước của người lao động thì trước hết  lấy Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm đã trích lập từ 2011 trở về trước  để chi, nếu không đủ thì phần chênh lệch thiếu được tính vào chi phí.
Nội dung chi tiết văn bản gửi: Công ty CP Cơ khí điện tử Phú Thọ Hòa - Địa chỉ: 1026B Lũy Bán Bích, Quận Tân Phú, TP.HCM
 Mã số thuế: 0302754934     
Trả lời văn bản số 45/2012-PTH ngày 10/9/2012 của Công ty về chi trợ cấp thôi việc, Cục Thuế TP có ý kiến như sau:
- Tại khoản 3, khoản 4 Điều 2; khoản 6 Điều 139, khoản 1 Điều 140  Luật Bảo hiểm xã hội số 71/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội quy  định:
“Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là công dân Việt Nam  làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà các hợp đồng  này không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn từ đủ mười hai tháng  đến ba mươi sáu tháng với người sử dụng lao động quy định tại khoản 4  Điều này”.
 “Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là người sử dụng  lao động quy định tại khoản 2 Điều này có sử dụng từ mười lao động trở  lên”.
 “Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại  Luật này không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi  việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về cán bộ, công  chức”.
 “Hiệu lực thi hành đối với bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 01 tháng 01  năm 2009”.
- Căn cứ Thông tư số 82/2003/TT-BTC ngày 14/8/2003 của Bộ Tài chính  hướng dẫn trích lập, quản lý, sử dụng và hạch toán Quỹ dự phòng trợ cấp  mất việc làm tại doanh nghiệp;
- Tại khoản 2 Điều 1 Thông tư số 39/2009/TT-BTĐTBXH ngày 18/11/2009 của  Bộ Lao động thương binh và Xã hội hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ  Luật lao động về việc làm quy định:
“Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định  tại khoản 1 Điều 41 Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm  2008 của Chính phủ không được tính hưởng trợ cấp mất việc làm. Tiền  lương, tiền công làm căn cứ tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương,  tiền công theo hợp đồng lao động, được tính bình quân của 06 tháng liền  kề trước khi mất việc làm, gồm tiền công hoặc tiền lương cấp bậc, chức  vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có).”
 - Tại khoản 2.11 Điều 6 Thông tư số 123/2012/TT-BTC ngày 27/07/2012 của  Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) (áp dụng từ  kỳ tính thuế năm 2012) 
quy định khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN:
“Khoản trích lập Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm (trừ trường hợp  doanh nghiệp không thuộc diện bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp  theo quy định của pháp luật được phép trích lập Quỹ dự phòng trợ cấp mất  việc làm); khoản chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động không  theo đúng chế độ hiện hành”.
Trường hợp Công ty từ ngày 01/01/2009 đến nay thuộc diện bắt buộc tham  gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật; trong năm 2012 có  chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động theo quy định của Bộ Luật  Lao động cho khoảng thời gian làm việc từ năm 2008 trở về trước thì Công  ty sử dụng Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm đã trích lập từ năm 2011  trở về trước để chi, nếu không đủ thì số thiếu được tính vào chi phí  được trừ khi tính thuế TNDN.
Cục Thuế TP thông báo Công ty biết để thực hiện theo đúng quy định tại  các văn bản quy phạm pháp luật đã được trích dẫn tại văn bản này.
TUQ. CỤC TRƯỞNG