Tuyệt tác “Truyện Kiều” của Nguyễn Du không  chỉ mang những giá trị xã hội sâu sắc mà còn làm say lòng người đọc ở  những đoạn thơ tả cảnh tuyệt bút. Một trong số đó là đoạn trích “Cảnh  ngày xuân” (trích Truyện Kiều, sách Ngữ văn 9, tập một - NXB Giáo dục,  2008).        Đoạn trích nằm ở phần đầu của tác phẩm. Vào ngày Tết Thanh  minh, chị em Thúy Kiều đi tảo mộ. Thiên nhiên và con người ngày xuân  hiện lên tươi tắn, xinh đẹp đông vui nhộn nhịp dưới đôi mắt “xanh non  biếc rờn” của những chàng trai, cô gái tuổi đôi tám.
          Bốn câu thơ đầu gợi lên khung cảnh mùa xuân tươi đẹp, trong sáng:
 
“ Ngày xuân con én đưa thoi,
 Thiều quan chín chục đã ngoài sáu mươi.
 Cỏ non xanh tận chân trời,
 Cành lê trắng điểm một vài bông hoa”…
       Không gian mùa xuân được gợi nên bởi những hình ảnh những cánh  én đang bay lượn rập rờn như thoi đưa. Sự mạnh mẽ, khỏe khắn của những  nhịp cánh bay cho thấy rằng mùa xuân đang độ viên mãn tròn đầy nhất. Quả  có vậy: “Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi” có nghĩa là những  ngày xuân tươi đẹp đã qua đi được sáu chục ngày rồi, như vậy bây giờ  đang là thời điểm tháng ba.
        Nền cảnh của bức tranh thiên nhiên được hoạ nên bởi màu xanh  non, tươi mát của thảm cỏ trải ra bao la: “Cỏ non xanh tận chân trời”,  sắc cỏ tháng ba là sắc xanh non, tơ nõn mềm mượt êm ái. Huống chi cái  sắc ấy trải ra “tận chân trời” khiến ta như thấy cả một biển cỏ đang  trải ra rập rờn, đẹp mắt. Có lẽ chính hình ảnh gợi cảm ấy đã gợi ý cho  Hàn Mặc Tử hơn một thế kỉ sau viết nên câu thơ tuyệt bút này: “Sóng cỏ  xanh tươi gợn tới trời”. Trên nền xanh tươi, trong trẻo ấy điểm xuyết  sắc trắng tinh khôi của vài bông hoa lê. Chỉ là “vài bông” bởi những  bông hoa lê đang thì chúm chím chưa muốn nở hết. Hoa như xuân thì người  thiếu nữ còn đang e ấp trong ngày xuân. Chữ điểm có tác dụng gợi vẻ sinh  động, hài hoà. ở đây, tác giả sử dụng bút pháp hội hoạ phương Đông, đó  là bút pháp chấm phá.
         Hai câu thơ tả thiên nhiên ngày xuân của Nguyễn Du có thể  khiến ai đó liên tưởng đến hai câu thơ cổ của Trung Quốc: hương thơm của  cỏ non, màu xanh mướt của cỏ tiếp nối với màu xanh ngọc của trời, cành  lê có điểm một vài bông hoa. Nhưng cảnh trong hai câu thơ này đẹp mà  tĩnh tại. Trong khi đó gam màu nền cho bức tranh mùa xuân trong hai câu  thơ của Nguyễn Du là thảm cỏ non trải rộng tới tận chân trời. Trên cái  màu xanh cùa cỏ non ấy điểm xuyết một vài bông lê trắng (câu thơ cổ  Trung Quốc không nói tới màu sắc của hoa lê). Sắc trắng của hoa lê hoà  hợp cùng màu xanh non mỡ màng của cỏ chính là nét riêng trong hai câu  thơ của Nguyễn Du. Nói gợi được nhiều hơn về xuân: vừa mới mẻ, tinh  khôi, giàu sức sống lại vừa khoáng đạt, trong trẻo, nhẹ nhàng và thanh  khiết.
         Thiên nhiên trong sáng, tươi tắn và đầy sức sống, con người  cũng rộn ràng, nhộn nhịp để góp phần vào những chuyển biến kì diệu của  đất trời.
         Sáu câu thơ tiếp của bài thơ tái hiện phong tục tảo mộ (viếng  mộ, sửa sang phần mộ của người thân) và du xuân (hội đạp thanh) trong  tiết Thanh minh. Không khí rộn ràng của lễ hội mùa xuân được gợi lên bởi  hàng loạt các từ ghép tính từ, danh từ, động từ: yến anh, chị em, tài  tử, giai nhân, sắm sửa, dập dìu, gần xa, nô nức. Chúng được đặt cạnh  nhau dồn dập gợi nên không khí đông đúc, vui tươi sôi nổi. Đó không chỉ  là không khí lễ hội mà còn mang đậm màu sắc tươi tắn, trẻ trung của tuổi  trẻ:
 
“Gần xa nô nức yến anh
 Chị em sắm sửa bộ hành chơi xuân
 Dập dìu tài tử giai nhân
 Ngựa xe như nước áo quần như nêm”.
        Nhưng hội họp rồi hội phải tan. Sau những giây phút sôi nổi, chị em Thúy Kiều phải rời buổi du xuân trở về:
 
“Tà tà bóng ngả về tây,
 Chị em thơ thẩn dan tay ra về.
 Bước lần theo ngọn tiểu khê,
 Lần xem phong cảnh có bề thanh thanh.
 Nao nao dòng nước uốn quanh,
 Dịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang” …
          Bên cạnh vẻ thanh thoát, dịu nhẹ của mùa xuân như ở những  câu thơ trước, khung cảnh mùa xuân đến đây đã mang một sắc thái khác với  bức tranh lễ hội rộn ràng, nhộn nhịp. Cảnh vật toát lên vẻ vương vấn  khi cuộc du xuân đã hết. Các từ láy tà tà, thơ thẩn, thanh thanh, nao  nao, nho nhỏ vừa gợi tả sắc thái cảnh vật vừa gợi ra tâm trạng con  người. Dường như có cái gì đó đang mơ hồ xâm lấn, cảnh vật đã nhuốm sắc  thái vương vấn, man mác của tâm trạng con người, ở đây, Nguyễn Du đã sử  dụng bút pháp tả cảnh ngụ tình để mượn cảnh vật mà diễn tả những rung  động tinh tế trong tâm hồn những người , thiếu nữ. Những từ láy được sử  dụng trong đoạn thơ đểu là những từ láy có tính giảm nhẹ. “Tà tà” diễn  tả bóng chiều đang từ từ nghiêng xuống; “thơ thẩn” lại diễn tả tâm trạng  bâng khuâng dịu nhẹ không rõ nguyên nhân (nó gần với nỗi buồn “tôi buồn  không hiểu vì sao tôi buồn” của Xuân Diệu sau này) “thanh thanh” vừa có  ý nghĩa là sắc xanh nhẹ nhàng vừa có ý nghĩa là thanh thoát, thanh  mảnh; từ “nao nao” trong câu thơ diễn tả thế chảy của dòng nước nhưng  đồng thời diễn tả tâm trạng nao nao buồn và từ “nho nhỏ” gợi dáng nhỏ  xinh xắn, vừa vặn với cảnh với tình. Khung cảnh thiên nhiên cũng theo đó  mà nhỏ đi để phù hợp với tâm trạng con người: “ngọn tiểu khê” - dòng  suối nhỏ, phong-cảnh thanh thoát, dịp cầu “nho nhỏ” lại nằm ở “cuối  ghềnh” ở phía xa xa,... Cảnh và người như có sự tương liên để giao hòa  trong bầu không khí bâng khuâng, lưu luyến, khe khẽ sầu lay. Có thể mớ  hồ cảm nhận được cảnh vật đang tạo ra dự cảm về những sự việc sắp xảy  ra.
        Đoạn trích Cảnh ngày xuân có bố cục cân đối, hợp lí. Mặc dù  không thật rõ ràng nhưng cũng có thể nói đến kết cấu ba phần: mở đầu,  diễn biến và kết thúc. Nguyễn Du đã cho thấy một nghệ thuật miêu tả  thiên nhiên điêu luyện, sắc sảo. Trong đoạn trích, mặc dù chủ yếu là  miêu tả cảnh ngày xuân nhưng vẫn thấy sự kết hợp với biểu cảm và tự sự  (diễn biến cuộc tảo mộ, du xuân của chị em Thúy Kiều, dự báo sự việc sắp  xảy ra).
 
        “Cảnh ngày xuân” là một trong những đoạn thơ tả cảnh hay nhất  trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du. Đọc đoạn trích, người đọc không chỉ  trầm trồ về bức tranh thiên nhiên trong sáng vô ngần mà còn cảm nhận  được vẻ đẹp trong một lễ hội truyền thống đầy ý nghĩa của cha ông: tiết  Thanh minh. Và qua đây, Nguyễn Du cũng thể hiện nét tài hoa trong việc  dựng lên một bức tranh tả cảnh ngụ tình tinh tế,... Với những điều đó,  “Cảnh ngày xuân” sẽ luôn sống lại trong lòng người yêu thơ vào mỗi dịp  đầu năm khi chúa xuân về với đất trời.