Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				11-09-2012, 01:19 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Tình người trong bài thơ "Bếp lửa" của Bằng Việt
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
 Tình người trong bài thơ "Bếp lửa" của Bằng Việt 		 
 
 
 
Bài làm: 
Có lẽ khi nhắc về quá khứ, nhất là những thời điểm đẹp đẽ, người ta vẫn  thường kể nhiều hơn. Với “Bếp lửa” nhà thơ Bằng Việt thực đã dắt dẫn  người đọc vào sâu trong mạch kể, mạch hồi tưởng của ông. Hồi ức đẹp một  đi không trở lại của tuổi thơ được tái hiện không phải bằng một trí nhớ  lan man, chắp vá. Trái lại, ở sâu trong tiềm thức của tác giả, hình ảnh  “Bếp lửa” và “người bà” lúc nào cũng tỏ sáng lạ kì - trở thành một điểm  đi về trong cõi nhớ. Dòng suy tưởng và hoài niệm của người cháu xa quê  nhà có lẽ đều được khởi nguồn từ những hình ảnh đầy  giản dị mà thân  thương, ấm áp vô cùng. 
  
Việc đồng hiện lên hình ảnh “Bếp lửa” và “bà” trong bài thơ thật dễ  khiến cho người ta có một sự liên tưởng về mối quan hệ lạ kì, thiêng  liêng. Từ bếp lửa của củi rơm đến “Bếp lửa” của lòng người có lẽ hơn bao  giờ hết con người cảm nhận thật rõ về tình bà cháu, tình quê nồng ấm. 
  
Một bếp lửa chờn vờn sương sớm 
Một bếp lửa ấp iu nồng đượm 
Cháu thương bà biết mấy nắng mưa 
Lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khói 
Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi 
Bố đi đánh xe khô rạc ngựa gầy 
Chỉ nhớ khói hum nhèm mắt cháu 
Nghĩ lại đến giờ sống mũi còn cay. 
  
Cái “nỗi nhớ về bếp lửa” được nói trực tiếp song không vì thế mà giảm đi  phần sâu lắng, tinh tế. Hình ảnh “Bếp lửa” gợi nhớ bằng nhiều giác quan  bằng trí tưởng tượng. Thị giác (chờn vờn sương sớm), cảm giác (ấp iu  nồng đượm) và khướu giác (sống mũi còn cay) rồi xúc giác (hun nhèm mắt  cháu). Tác giả hướng mọi giác quan để quay về sống lại kỉ niệm trong trí  tưởng tượng. Dường như không còn cảm giác khoảng cách của thời gian ở  đây nữa, mọi hình ảnh gắn với bếp lửa đã tái hiện chân thật, rõ ràng từ  một thời kí ức xa xôi ! Hình ảnh bếp lửa còn gắn với người bà đầy thân  thương. Tuy không trực tiếp nói ra song người đọc hình dung được công  việc của người bà : “nhóm bếp”. Tuổi thơ của cháu gắn với bếp lửa, với  mùi khói cay nhèm và cũng gắn chặt với bà. Phải chăng hình ảnh: “Một bếp  lửa ấp iu nồng đượm” chính là hoá thân của tình cảm bà dành cho cháu.  Vì vậy có lẽ tìm về với bếp lửa quê nhà cũng chính là tìm về tuổi thơ  sống bên bà dành cho cháu. Sự tương đồng đẹp đẽ ấy dễ thường mấy ai nhận  ra. Chỉ có Bằng Việt với khoảng cách thời gian đầu đời trong sáng được  gắn bó bên bà mới có thể “cảm” sâu sắc đến thế, cái tưởng chừng quá bình  dị, mộc mạc. Đắm mình trong dòng hồi ức tươi mát của tác giả, chúng ta  muốn tìm đến với những tình thương yêu nồng hậu như thế. 
  
“Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế 
... 
Cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe 
Bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học 
Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc”. 
  
Cái ấm áp của “Bếp lửa” và “tình người” trong sự tương đồng, ta đã biết.  
  
Đằng sau đó dường như còn có một sự tương đồng nữa. Bếp lửa và người bà  đều là những gì gắn bó, thân thương nhất với kỉ niệm của cháu. Nếu “Bếp  lửa củi rơm” gắn với cảm nhận “mùi khói”, với kỉ niệm “khói hun nhèm mắt  cháu”, với dư vị “sống mũi còn cay” thì người bà gắn với tuổi thơ cháu  vừa như một người biết chăm sóc, vừa như một người bạn lớn. Những kí ức  như ùa vào trong tâm tưởng cháu. Đó là từ năm : "lên bốn tuổi cháu đã  quen mùi khói”, lại cả những năm “đói mòn đói mỏi”, những lúc bà hay kể  chuyện những ngày ở Huế những khi “giặc đốt nhà cháy tàn, cháy trụi”...  Từ lúc nào tuổi thơ nhỏ bé của cháu đã được truyền hơi ấm từ bếp lửa, từ  bà ! Một điều không thể ngẫu nhiên là : mỗi khi nhắc về bếp lửa thì lại  thấy xuất hiện người bà và mỗi khi xuất hiện người bà lại thấy công  việc của bà xoay quanh bếp lửa. 
Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc. 
  
Không nói mà tình cảm vẫn dạt dào, không hô hào, bồng bột mà người ta  vẫn không thể làm ngơ trước sự chân thành. Đó có lẽ là những gì Bằng  Việt đã làm khi dựng lên hình ảnh song song mà hoà hợp với nhau giữa  “Bếp lửa” và “người bà”. Trong kỉ niệm, trong cảm xúc của mỗi nỗi nhớ,  lí trí đã nhường chỗ cho tình cảm và cái rõ ràng, minh bạch đã nhoè đi  để được thêm những cái mơ màng, chập chờn của hồi ức. Hình ảnh bà và bếp  lửa qua tâm trạng ấy đã đồng nhất, hoà quyện với nhau. Tuy một mà hai  tuy hai mà một để chỉ còn hiện lên trong tâm tưởng người cháu của một  cái gì thật ấp iu, nồng đượm. 
Hình ảnh bếp lửa trong bài thơ xét cho kĩ thì chính là điểm gợi hứng, là  cầu nối để đứa cháu phương xa ngàn dặm gửi tình thương nỗi nhớ về bà,  về quê hương. Nhưng qua dòng hồi tưởng nhẹ nhàng tươi mát của cháu, bếp  lửa của củi rơm kia cũng không còn là bếp lửa bình thường như cái nhìn  trước đó. Nó trở thành một hình ảnh cứ trở đi trở lại trong bài thơ,  trong tâm trí người cháu và không lần nào cái bếp lửa bình dị ấy không  gắn với hình ảnh người bà tảo tần, đầy thân thương. Và vì lẽ đó mà người  ta có cảm giác bếp lửa kia chính là tình cảm của người bà đôn hậu. 
  
Nếu có một bếp lửa quê nhà vẫn “chờn vờn sương sớm” thì cũng có một ngọn  lửa tình bà “ấp iu nồng đượm”. Có lúc hai thứ lửa ấy cùng tách ra, lại  có khi hợp cùng nhau. Khi tách ra nó gợi về những kỉ niệm : kỉ niệm về  bếp lửa củi rơm (“khói hun nhèm mắt cháu”, “sống mũi còn cay”) kỉ niệm  về bếp lửa tình bà (“Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế”, “bà dạy cháu  làm bà chăm cháu học”) Nhưng khi đã hoà hợp với nhau nó trở thành một  thứ tình cảm thiêng liêng, kì lạ biết bao trong cái bình dị. Sống mũi  còn cay là thực của ngày xưa ngồi cạnh bếp lửa, bên bà và là thực của  hôm nay (và chắc là mãi mãi) của tình bà cháu. 
  
         “Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm 
Nhóm niềm yêu thương khoai sắn ngọt bùi 
Nhóm nồi xôi gạo mới xẻ chung vui 
Nhóm dậy cả những tâm hồn tuổi nhỏ 
Ôi kì lạ và thiêng liêng - Bếp lửa”. 
  
Trong cái hoà quyện tuyệt vời, người ta thấy cái nóng cái đượm của bếp  lửa củi rơm cũng như cái nồng cái ấm áp của bếp lửa lòng người. “Bếp  lửa” kì lạ, thiêng liêng ấy nhóm “khoai sắn ngọt bùi”, “nồi xôi gạo mới”  cũng dành nhóm cả “niềm yêu thương”, “tâm tình tuổi thơ”. Thực là diệu  kì. Tại sao nói đoạn thơ trên là một trong những đoạn hay nhất của bài  thơ, câu trả lời có lẽ nằm ở cái tình ấm lửa trong đó mà lúc nào cũng  được ấp ủ. 
  
“Một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn 
Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng”. 
  
Tình cảm của bà rõ ràng đã được tượng trưng hoá với “ngọn lửa”. Nếu nói  “Bếp lửa” e chưa thật trúng, còn nói “ngọn lửa” thì người ta cảm thấy  cái linh hồn, tình cảm đã nằm ngay ở đó. Ngọn lửa ấy phải chăng là tâm  huyết, nhiệt huyết (chứa niềm tin dai dẳng) phải chăng là tình yêu (lòng  bà luôn ủ sẵn). Từ “Bếp lửa” đến “ngọn lửa” có lẽ là hành trình từ cái  đơn sơ giản dị đến những cái thiêng liêng cao cả, từ cái thực đến cái  linh hồn. Một lần nữa hình ảnh “Bếp lửa” hay “ngọn lửa” đã tiếp tục tôn  cao lên tấm lòng chân chất, tình thương giản dị sâu sắc mà đôn hậu của  bà. Có thể chấp nhận được chăng khi ta hình dung “Bếp lửa” trong kí ức  tuổi thơ của tác giả chính là hiện hữu của một tình yêu nồng nàn, đượm  đà bà dành cho cháu ? Cái chính là bà lúc nào cũng ấp ủ một ngọn lửa vô  hình song “dai dẳng”, “thiêng liêng” để lúc nào cũng vậy hễ nhắc tới  “Bếp lửa” thì tác giả và người đọc luôn cảm thấy có bà trong đó. 
  
Chẳng phải vô tình mà trong suốt bài thơ, hình ảnh “Bếp lửa” cứ ám ảnh  tâm trí Bằng Việt như vậy. Không dưới mười lần tác giả nhắc tới hình ảnh  đó và lần nào cũng kèm theo sự xuất hiện của bà. Tác giả đang làm cái  công việc của người đi so sánh, thí dụ giá trị hai vẻ đẹp “Bếp lửa” và  “người bà” chăng ?  
Không hẳn như vậy ! Đọc kĩ lại ta thấy Bằng Việt đã làm một mĩ từ pháp  có hiệu quả cao nhất: ẩn dụ. Hình ảnh bếp lửa là ẩn dụ của ngọn lửa nồng  hậu nơi người bà, và tình cảm người bà chính là ẩn dụ ngọn lửa - một  thứ tình yêu cao cả nhất. Ta đã biết “người bà” và “Bếp lửa” là hai giá  trị chẳng thể nào tách rời trong hồi ức của tác giả thì lẽ nào tác giả  lại đi làm công việc trái ngược nhau : phân tích hai hình ảnh để so sánh  ? “Bếp lửa” tượng trưng cho cái đơn sơ, khiêm nhường. Đã bao giờ chúng  ta nghĩ về bếp lửa nhà mình như thế này chưa : nó giản dị, đơn sơ (chỉ  vài que củi, một ôm rơm, một cái kiềng là thành một bếp lửa). Nó cũng  thật khép nép khi thu mình vào trong góc bếp chật chội. Nhưng bếp lửa  cũng là một cái gì đó rất ấm áp nồng đượm (những ngày đông lạnh thấu da  thấu thịt). Người bà cũng vậy : thật chân chất, mộc mạc, dân dã, quê  kiểng song ẩn chứa tình yêu vô bờ, tha thiết, chan chứa. Qua con mắt nhà  thơ, bếp lửa và bà bình dị, cao quí, thiêng liêng. Lấy hình ảnh của bếp  lửa để nói về tình cảm của bà dành cho mình, thiết tưởng Bằng Việt phải  nặng lòng với bà, với quê hương lắm. 
  
Một đứa con xa quê hương, một đứa cháu xa bà luôn luôn thường trực trong  nỗi nhớ về “Bếp lửa” - về tình yêu ấm nồng tưởng như cái lạnh cái cô  đơn ở quê người cũng đôi chút vợi đi vậy. Nhưng nhớ về cái “Bếp lửa”  phải chăng cũng đồng nghĩa với việc nhớ quê nhà, nhớ về bà đồng nghĩa  với việc nhớ về tổ ấm gia đình với niềm vui sum họp. 
  
“Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu 
Có lửa trăm nhà. Niềm vui trăm ngã 
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở 
Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?...” 
  
Trong tình cảm của bà có tình cảm của đất nước, tác giả nhớ đến tình bà  cũng là nhớ đến đất nước quê hương. Có người từng nói: “Lòng yêu nhà,  yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ quốc” Nói như vậy có  nghĩa là tình cảm của bà trở nên lòng yêu Tổ quốc là một ẩn dụ của tình  cảm của đất nước dành cho những người xa quê. Hành trình từ “Bếp lửa”  đến “Bếp lửa” là hành trình của giọt nước hoà vào suối và đổ ra sông...  Càng ngày càng thiêng liêng, cao cả.  “Bếp lửa” là một dòng hồi tưởng  “chờn vờn”, “nồng đượm”, rực sáng mãi không thôi trong lòng những người  dù chỉ đến với nó một lần. Làm sao chúng ta sống lại tuổi ấu thơ cảm  động bên người bà yêu dấu với tình thương bao la, sâu đậm ở một miền quê  còn nhiều đau khổ. Một ngọn lửa mãnh liệt như vậy liệu có bao giờ vụt  tắt được chăng ? 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |