| 
				 Giá trị nhân văn trong ca dao 
 
 
 
 
| 
 
| 
| 
 
Ngay từ ấu thơ, ca dao đã gắn với cuộc đời của mỗi chúng ta. Những lời  hát, điệu ru lớn dần theo năm tháng. Ca dao – tiếng nói trữ tình dân  gian trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của con  người. Giống như tất cả các thể loại của văn học, ca dao cũng hướng đến  đối tượng trung tâm là con người, khám phá, phát hiện những vẻ đẹp  trong cuộc sống con người. Với người bình dân, tình và nghĩa luôn quyện  chặt làm nên đời sống tinh thần phong phú và sâu sắc.
 Trong khi thổ lộ tâm tình – gắn với cuộc sống lao động, sản xuất, sinh  hoạt, đấu tranh xã hội và quan hệ tình cảm, ca dao luôn hướng về con  người – nhân dân. Những câu hát phản ánh đầy đủ hiện thực cuộc sống và  thế giới tâm hồn của người bình dân. Đời sống vật chất và tinh thần ấy  hiện lên qua những rung cảm mãnh liệt, tinh tế đa dạng, độc đáo và sâu  sắc, tô đậm thêm vẻ đẹp con người, bộc lộ chất nhân văn cao cả. Nói đến  chất nhân văn trong ca dao là nói đến vẻ đẹp con người cả hình thức lẫn  nội dung, từ bên ngoài đến bên trong, từ hiện thực đến tâm hồn, là Con  Người viết hoa. Chất nhân văn đem đến nhận thức và rung độngvề con  người, theo khuynh hướng ca ngợi, trân trọng, thương yêu, tin tưởng, bảo  vệ con người và chống lại tất cả các thế lực xấu xa thù địch với con  người. Đặc biệt, trong bất kì hoàn cảnh nào, phẩm giá, nhân cách luôn  được đề cao.
 
 Chất nhân văn trong ca dao gắn với quan niệm về con người của người bình  dân, thể hiện ý thức và tình cảm của người bình dân, gắn với một quan  niệm khoẻ khoắn, lành mạnh, trong sáng của chính người lao động. Là quá  trình tự nhận thức bản thân của người bình dân trong hoàn cảnh cuộc sống  vất vả, chịu đựng nhiều nỗi bất bình, tủi nhục, đắng cay vẫn giữ được  bản chất tốt đẹp, tình nghĩa đậm đà.
 
 Trước hết , đó là vẻ đẹp con người trong mối quan hệ với tự nhiên: con  người bao giờ cũng là trungtâm của những vẻ đẹp tự nhiên, đem lại sức  sống và nét hài hoà cho thiên nhiên vũ trụ. Thiên nhiên trong ca dao bao  giờ cũng được mô tả ở nét tinh tế, gợi cảm và trữ tình nhất, gắn với  cảm quan thẩm mĩ dân gian cụ thể, tinh lọc. Thậm chí có những bài chỉ tả  cảnh nhưng cũng giúp nhận ra tấm lòng với thiên nhiên, sự gắn bó con  người với thiên nhiên.
 
 Tiếp đến là vẻ đẹp con người trong các quan hệ cộng đồng, quan hệ xã  hội: nền tảng xã hội là bất công, những xung đột giữa các giai cấp đối  kháng – kẻ thống trị và người bị trị. Vì vậy, ca dao là sự dồn nén của  tinh thần đấu tranh, sức phản kháng mạnh mẽ của người bình dân. Sức sống  con người bộc lộ ở nét cứng cỏi trong nhân cách, không chịu khuất phục  trước hoàn cảnh , luôn tìm cách vượt lên những áp lực, định kiến xã hội,  chiến thắng số phận, tin tưởng tương lai và đứng về phía lẽ phải. Chất  nhân văn bộc lộ rõ nhất trong lao động sản xuất và đấu tranh xã hội: cần  cù, bền bỉ, nhẫn nại, luôn ý thức rõ gia 1trị của chính mình. Đó là tầm  vóc vĩ đại của nhửng con người bình thường.
 
 Không những thế, vẻ đẹp nhân văn còn bộc lộ trong những quan hệ riêng tư  , gắn kết con người với con người, đi sâu vào đời sống tình cảm của con  nguời. Vẻ đẹp ấy hiện lên đằm thắm, nồng hậu, trọn vẹn cả hai mặt nghĩa  và tình. Tinh thần trọng nghĩa khinh tài, quan niệm đạo lí thủy chung  được đề cao trong những mối quan hệ gia đình, tình làng nghĩa xóm… giữa  những người cùng chung cảnh ngộ. Ca dao là tiếng lòng tha thiết, làm đẹp  thêm tâm hồn con người trongnhững ân tình nhắn nhủ hướng về quê hương,  những con người cùng tâm tư, đồng điệu về cảm xúc. Từ đó, ca dao tạo nên  những cung bậc trạng thái, cảm xúc uyển chuyển , đa dạng diễn tả tâm  hồn người bình dân, hướng tới những giá trị ổn định, vững bền: thương  người, tương thân tương ái, đoàn kết.
 
 Đặc biệt, vẻ đẹp con người trong mối quan hệ với bản thân tạo nên tiếng  nói nội tâm thầm kín và mãnh luệt nhất , luôn thể hiện tấm lòng nhân  hậu, vị tha, hướng đến cái cao cả hoàn thiện. Vẻ đẹp đáng quí  ở cái hồn  nhiên chân thật, mạnh mẽ đầy cá tính, giản dị bộc trực. Bên cạnh đó là  sự bay bổng của trí tuởng tượng ắp tràn ước mơ, khát vọng sống của người  lao động.
 
 Giá trị của chất nhân văn trong ca dao: giúp người đọc khám phá những vẻ  đẹp hiện thực cuộc sống bình thường, làm phong phú nhận thức của con  người, nâng cao đời sống tinh thần và bồi đắp tâm hồn con người ngày  càng tốt đẹp hơn. Chất nhân văn là kết tinh, hội tụ giá trị tinh thần  truyền thống của dân tộc, tạo nên sức cuốn hút, hấp dẫn mọi thế hệ, là  sự gắn kết mạch nguồn dân tộc từ quá khứ đến tương lai.
 |  
 
 |  |  BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free
 
   TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB
 
 
 
			
			
			
			
				  |  
 
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12, |