Phân tích Hai tâm trạng trong Chiến tranh và hoà bình
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Vài  nét về tác giả
       Lép Tônxtôi  (1828-1910) là đại văn hào của nước Nga xuất thân trong một gia đình đại quý  tộc. Tên tuổi và sự nghiệp văn chương của ông lừng danh thế giới, là niềm tự hào  của người Nga trong gần hai thế kỷ nay.
     Lép Tônxtôi để  lại hàng vạn trang bản thảo. Toàn tập Tônxtôi gồm 90 tập. Ông là tấm gương lao  động nghệ thuật kỳ diệu. Trong 60 năm cầm bút, ngoài hàng trăm truyện ngắn, hàng  chục tiểu thuyết, trong đó có những tác phẩm văn chương mang tầm nhân loại: Bộ  tiểu thuyết tự thuật: “Thời thơ ấu, thời niên thiếu”, “Thời thanh niên”, “Chiến  tranh và hoà bình”, “Anna Karênina”, “Đức cha Xerghi”, v.v…
     Chủ nghĩa nhân  đạo cao đẹp, tình yêu nhân dân và niềm tự hào về đất nước Nga vĩ đại - là những  tư tưởng tình cảm sâu sắc nhất, tráng lệ nhất thấm đẫm trang văn và cuộc đời của  Lép Tônxtôi.
     M.Sôlôkhốp, nhà  văn Nga được giải thưởng Nobel về văn chương đã viết: Lép Tônxtôi luôn sống trong văn học Nga và văn học thế giới  như một đỉnh cao hùng vĩ không vươn tới được”.
 
Phân  tích đoạn văn “Hai tâm trạng” rút trong tác phẩm “Chiến tranh và Hòa bình” của  Lép Tônxtôi
       “Hai  tâm trạng” trích trong tập 2  bộ tiểu thuyết “Chiến tranh và Hòa bình” của đại văn hào Lép Tônxtôi. Thời gian  được nói đến trong đoạn văn là mùa xuân và mùa hè năm 1809, hơn 3 năm sau trận  đánh đẫm máu Aoxteclit diễn ra, liên quân Áo - Nga bị Napôlêông đánh cho đại  bại. Anđrây bị thương nặng, ước mơ dùng tài thao lược và lòng dũng cảm của mình  chuyển thế trận bị tan vỡ, giấc mộng Tulông vỡ tan thành. Trở về nhà đúng lúc vợ  chàng - nữ công tước Lida - sinh được đứa con trai rồi nàng chết. Con đường công  danh…, bi kịch gia đình… đẩy Anđrây vào một cuộc khủng hoảng tinh thần ghê gớm.  Từ đó, chẳng thiết gì đến công danh, sự nghiệp, chàng ở miết tại nông thôn, chăm  lo công việc điền trang và cậu con trai bé bỏng, mồ côi mẹ.
     Mùa xuân năm  1809, Anđrây đi về Riada thăm các điền trang của vợ chàng để lại cho con trai.  Lúc đi qua một khu rừng bạch dương, Anđrây chợt thấy một cây sồi bên đường.  Chàng quý tộc nhìn khu rừng rồi lặng ngắm cây sồi già, xúc động, tâm tình với  nó. Giữa những cây bạch dương mọc thành khóm rừng, mùa xuân đã làm cho chúng đổi  thay: “đám bạch dương tươi cười”, khắp cánh rừng “dưới gốc cây sồi cũng có hoa,  có cỏ”. Chàng vô cùng ngạc nhiên trước hình ảnh một cây sồi già, nó to và cao  “gấp đôi” mấy cây bạch dương, già “gấp mười lần” những cây bạch dương, Lép  Tônxtôi gốc nó rất to “hai người ôm không xuể”. Như một kẻ tàn tạ, tang thương,  cây sồi già có cành bị gẫy, vỏ thì “nứt nẻ… sứt sẹo”, cánh tay thì “to sù sì”,  ngón tay thì “quều quào”… như “một con quái vật già nua, cau có”. Giữa rừng bạch  dương, “chỉ có cây sồi là không chịu khuất phục cái phép nhiệm màu của mùa  xuân…”. Xe đã đi qua, công tước Anđrây còn ngoái cổ nhìn lại cây sồi, nó vẫn  “cau có, lầm lì, què quặt và kiên gan đứng im giữa đám hoa cỏ ấy”. Cây sồi già  khác nào một “linh hồn chết”. Nhựa sống phải chăng đã cạn kiệt rồi đang đứng  “trơ gan cùng tuế nguyệt” và “cau mặt với tang thương”. Như ta đã biết, Anđrây  đang đứng trước bao nỗi buồn đau cuộc đời nên chàng quý tốc này đã nhìn, đã cảm  nhận hình ảnh cây sồi qua tâm trạng mệt mỏi của mình? Cây sồi được nhân hóa.  Cảnh vật thấm đượm màu sắc trữ tình buồn thương.
     Thật là kỳ diệu,  Anđrây như đang xúc động lắng nghe tiếng nói thầm thì của cây sồi già: “Mùa  xuân, tình yêu, hạnh phúc!... Vẫn chỉ là một sự dối trá mà thôi! Làm gì có mùa  xuân, có ánh nắng, có hạnh phúc?...”. Rồi như bằnh linh nghiệm, cây sồi chua  chát phủ định và giễu cợt đồng loại: “và ta không tin vào những niềm hy vọng và  những sự dối trá của các ngươi”. Với cây sồi già, khi mà nhựa sống đã cạn kiệt,  mùa xuân đến, nó vẫn chưa “thức tỉnh” trước “phép nhiệm màu” của mùa xuân! Lắng  nghe cây sồi tâm tình thổ lộ, Anđrây đồng điệu với nó và trầm ngâm: “Phải, cây sồi ấy nói phải, một ngàn lần phải”. Nỗi  đau của vết thương lòng tưởng đã nguôi đi sau một thời gian nay lại “nhức nhối”,  Anđrây tự an ủi mình”: “Cuộc đời của chúng mình hết rồi”. Cây sồi già trở thành  đồng điệu, đồng cảnh với chàng quý tộc trẻ, vì thế mà chàng cảm thấy lòng mình  “buồn buồn dìu dịu” - Anđrây suy nghĩ lại cả cuộc đời của mình: “không nên mưu  đồ một cái gì nữa hết”… phải “sống nốt cho hết cuộc đời của mình” trong sự bình  yên “không làm điều xấu, không ưu tư, không ước muốn gì nữa”. Anđrây không chỉ  phủ định những ước mơ, khát vọng cao đẹp một thời mà còn phủ định cả cái xã hội  quý tộc Kinh đô nữa. Chàng cảm thấy an bài theo số phận. Có thể nói hình bóng  cây sồi, ý nghĩ của cây sồi cũng là hình ảnh, ý nghĩ của Anđrây. Tác giả đã tả  cây sồi, mượn cây sồi để tả cảnh ngụ tùnh, để làm nổi bật tâm trạng yếm thế,  hoài nghi của chàng quý tộc đang trăn trở, đau buồn trong bi kịch gia đình và xã  hội. Những nét vẽ của Tônxtôi về những biến thái tâm tình ấy của Anđrây rất tinh  tế, đầy ấn tượng. 
     Ai đã từng đọc  “Chiến tranh và Hòa bình” chắc sẽ nhớ mãi  cảnh đêm trăng ở Ôtratnôiê và hình ảnh Natasa - con gái của lão bá tước Rôxtốp.  “Vầng trăng gần tròn, trên nền trời xuân trong sáng chỉ lác đác mấy vì sao”.  Cảnh vật “Lắng lại như vầng trăng, như ánh trăng”. Còn người con gái thì “mắt  đen, tóc đen, vóc người mảnh dẻ đến lạ lùng” cùng với câu hỏi: “Cô ta có chuyện  gì mà vui thế nhỉ?” cứ bán riết lấy và làm cho tâm hồn chàng quý tộc trẻ Anđrây  vô cùng xao xuyến. Sau đêm trăng ấy, Anđrây từ biệt lão bá tước Rôxtốp ra về.  Một buổi sáng đầu tháng sáu. Anđrây lại đi qua khu rừng bạch dương dạo đầu xuân.  Một cảnh tượng hoàn toàn khác. Thông non rải rác đã trổ những “chồi non xanh  mịn”. Rừng bạch dương “bóng cây rợp mát … lá cây óng ánh dưới nắng”. Không gian  rộn ràng tiếng lục lạc mơ hồ, cảnh vật nở hoa, tiếng họa mi “thánh thót khi xa  khi gần”…
     Cảnh vật xôn xao  hay lòng chàng quý tộc trẻ góa vợ xôn xao? Anđrây tìm kiếm cây sồi già như tìm  kiếm người bạn cố tri. Chàng không ngờ nó đã “đổi mới hẳn”. “Lá non xanh tương  đã đâm thẳng ra ngoài” lớp vỏ cứng già hàng thế kỷ. “Chòm lá xanh mơn mởn” như  đang “say sưa, ngây ngất, khẽ đung đưa trong ánh nắng chiều”. Cây sồi già đã hồi  xuân, đã bật dậy với sắc xuân và sức xuân kỳ lạ. Cây sồi như đang vũ hội với  thông non, với bạch dương, với cỏ hoa và tiếng hót của họa mi thánh thót. Ngắm  cây sồi, Anđrây “bỗng vô cớ có một cảm giác vui  mừng, sảng khoái tưởng chừng như mỗi tế bào trong mình đã đổi mới, sống lại”. Những trang đời, những ký  ứng vui, buồn ùa lên và sống dậy. Cảnh tượng chiến trường Aoxteclit, hình ảnh  Lida trước khi tắt thở. Kỉ niệm gặp gỡ bá tước Pie trên bến đò, và… hình ảnh  người con gái ấy, đêm trăng ấy ở Ôtratnôiê… cùng hiện lên trong tâm hồn  chàng.
     Thiên nhiên hữu  tình, cây sồi hồi xuân tràn trề sức sống và người thiếu nữ Natasa kiều diễm, đem  trăng huyền diệu ở Ôtratnôiê… đã lay tỉnh, đã đem đến cho Anđrây một niềm vui  mới, chan chứa yêu đời. Chàng cảm thấy bâng khuâng, nghĩ thầm: “Không, cuộc đời  chưa chấm dứt ở tuổi 31”. Chàng tự an ủi và động viên mình: “…Sao cho cuộc sống  của ta trôi qua không phải chỉ mình ta,… sao cho cuộc đời ta phản chiếu lên tất  cả mọi người, và mọi người cùng sống chung với ta”. Có thể nói, tâm hồn u ám bấy  nay đã bị ánh trăng huyền diệu và… xua tan. Mọi cô đơn, sầu muộn bấy nay… chứa  chất trong lòng chàng quý tộc trẻ đã bị xua tan.
     Cảnh gặp lại cây  sồi bên đường đã cho thấy nghệ thuật tả cảnh ngụ tình đặc sắc của Lép Tônxtôi.  Mùa hè năm 1809 là một mùa hè đẹp, đáng nhớ với Anđrây. Tình yêu chớm nở trong  lòng chàng quý tộc trẻ. Con đường công danh và hạnh phúc lại mở ra. Anđrây lại  ra trận vì một nước Nga vĩ đại. Và “người con gái đêm nào muốn bay lên trời” sẽ  gắn bó với số phận Anđrây như một “thiên mệnh”.
     Tình yêu thiên  nhiên, cảnh sắc Nga, ngòi bút điêu luyện trong việc miêu tả tâm lý và khám phái  “biện chứng tâm hồn” của con người, cách thể hiện con người trong sự vận động đi  lên, vượt qua số phận và hướng thiện - là bút pháp nghệ thuật, là tấm lòng nhân  đạo cao đẹp của Tônxtôi. Không gian nghệ thuật và thời gian nghệ thuật trong  đoạn văn đã giúp chúng ta cảm nhận sâu sắc hai tâm trạng của nhân vật Anđrây. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     |