Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				04-02-2015, 06:47 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Anh chị hãy viết bài văn phân tích bài thơ Chiều xuân của Anh Thơ
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Nữ sĩ Anh Thơ (1921 – 2005) tên thật là Vương Kiều Ân, xuất thân  trong  một gia đình có truyền thống Nho học. Quê gốc của nữ sĩ ở thị xã  Bắc  Giang nhưng bà lại sinh ra và lớn lên tại Ninh Giang, Hải Dương.  Tuy  chưa học hết tiểu học nhưng vốn có khiếu văn chương nên bà rất  thích đọc  sách và làm thơ. Bút danh AnhThơ xuất hiện trong phong trào  Thơ mới với  những bài thơ viết về đề tài nông thôn tràn ngập những hình  ảnh gần  gũi, quen thuộc, gợi nhớ những ki niệm êm đềm về làng mạc, quê  hương  trong tâm thức của mỗi con người. Thơ của bà mỗi bài là một bức  tranh  thiên nhiên tươi mát, hài hoà, gợi nên không khí và nhịp sống êm  đềm ở  miền quê Bắc Bộ. Nữ sĩ Anh Thơ được Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ  Chí  Minh về văn học nghệ thuật năm 2007. 
   
 Tác phẩm đã xuất bản : Bức tranh quê (thơ, 1941); Xưa (thơ, in  chung,  1942); Răng đen (1944); Hương xuân (thơ, in chung, 1944); Kể  chuyện Vũ  Lăng (truyện thơ, 1957); Theo cánh chim câu (thơ, 1960); Đảo  ngọc (thơ,  1964); Hoa dưới trăng (thơ, 1967); Mùa xuân xanh(thơ, 1974);  Quê chồng  (thơ, 1979); Lệ sương (thơ 1995). 
   
 Chiều xuân in trong tập Bức tranh quê (xuất bản năm 1941) là bài  thơ  tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của Anh Thơ. Bức tranh thiên  nhiên  mùa xuân tươi mát, thơ mộng và khung cảnh làng quê tĩnh lặng,  thanh bình  khiến cho con người thêm gắn bó với quê hương. 
   
  Buổi chiều thường là khoảnh khắc dễ làm nảy sinh cảm xúc và thi hứng  của  thi nhân. Nhà thơ đã quan sát và lựa chọn những hình ảnh, chi tiết  đặc  trưng của cảnh vật để phác họa nên ba bức tranh chiều xuân êm ả,  thanh  bình. 
 
   
 Bức tranh thứ nhất tả cảnh một chiều mưa bụi với hình ảnh bến sông  vắng  khách, con đò nằm gần như bất động, quán tranh xơ xác bên chòm  xoan rụng  đầy hoa tím: 
   
 Mưa đổ bụi êm êm trên bến vắng, 
Đò biếng lười nằm mặc nước sông trôi … 
Quán tranh đứng im lìm trong vắng lặng 
   
 Bên chòm xoan hoa tím rụng tơi bời. 
   
 Nữ sĩ quan sát, thưởng thức bằng cái nhìn tâm tưởng nên đã cảm nhận  được  cái hồn của cảnh vật thân quen. Trong chiều mưa lạnh, quang cảnh  bến  sông ven làng càng tiêu điều, vắng vẻ. Một bức tranh dường như  thiếu sắc  màu và ánh sáng. Trong sự tĩnh lặng gần như tuyệt đối của  không gian  vẫn có sự hoạt động của cảnh vật, dù là nhẹ đến mức như có  như không:  Mưa đổ bụi êm êm trên bến vắng. Con đò thường ngày tất bật  chở khách  sang sông, giờ đây dường như mệt mỏi, biếng lười nằm mặc nước  sông trôi.  Còn quán tranh cũng như thu mình lại, đứng im lìm trong  vắng lặng bởi  không còn khách vào ra với tiếng cười, tiếng nói rộn  ràng. Chòm xoan hoa  tím rụng tơi bời trước ngọn gió xuân còn vương hơi  lạnh của buổi tàn  đông. Tất cả đều như ẩn chứa một nỗi buồn sâu kín khó  nói thành lời. 
   
 Bức tranh thứ hai: 
   
 Ngoài đường đê cỏ non tràn biếc cỏ, 
Đàn sáo đen sà xuống mổ vu vơ; 
Mấy cánh bướm rập rờn trôi trước gió, 
Những trâu bò thong thả cúi ăn mưa. 
   
 Hình ảnh đường đê trong buổi chiều xuân qua cảm nhận của nữ sĩ thật  thân  thương và bình yên. So với cảnh bến vắng đìu hiu ở trên thì cảnh  đường  đê vui hơn và nhiều sức sống hơn. Màu xanh biếc của cỏ non mơn  mởn trải  dài hút tầm mắt khiến nhà thơ có một liên tưởng bất ngờ và thú  vị: Đàn  trâu bò đang ung dung gặm cỏ mà như đang thong thả cúi ăn mưa.  Đó là một  ảo giác nghệ thuật nảy sinh từ thực tế, qua lăng kính lãng  mạn của nhà  thơ. Trên cái phông nền xanh mát mắt và mát cả hồn người ấy  điểm xuyết  vài nét chấm phá của Đàn sáo đen và Mấy cánh bướm rập rờn.  Đoạn thơ có  nhiều nét tươi mát và thơ mộng, chứng tỏ tác giả có tài  quan sát và có  sự rung động tinh tế nên nhận thấy cảnh vừa thực lại vừa  ảo, vừa quen,  vừa lạ. 
   
 Thế nhưng bức tránh quê dù đẹp đẽ, thanh bình đến đâu chăng nữa  cũng sẽ  trống trải nếu thiếu hình ảnh con người. Con người xuất hiện  làm cho bức  tranh thiên nhiên trở thành bức tranh sinh hoạt: 
   
 Trong đồng lúa xanh rờn và ướt lặng, 
Lũ cò con chốc chốc vụt bay ra. 
Làm giật mình một cô nàng yếm thắm, 
Cúi cuốc cào cỏ ruộng sắp ra hoa. 
   
 Khung cảnh thực mà giống như trong một giấc mơ. Giữa cánh đồng lúa  xanh  rờn nổi bật lên hình ảnh một cô nàng yếm thắm tràn đầy sức sống  của tuổi  xuân. Hình ảnh đáng yêu ấy thể hiện chất trữ tình lãng mạn đậm  đà trong  tâm hồn nữ thi sĩ nổi tiếng của phong trào Thơ mới. Tiếng  động bất ngờ  của Lũ cò con chốc chốc vụt bay ra khiến cô gái giật mình  ngơ ngác là  một điểm nhấn nghệ thuật. Hình ảnh cô thôn nữ với cái dáng  cắm cúi,  chuyên cần làm việc giữa khung cảnh chiều xuân êm đềm như thế  quả đã làm  xúc động lòng người, vẻ đẹp của cô thôn nữ bên cạnh vẻ đẹp  của thiên  nhiên khiến cho cảnh sắc bình thường, thân quen bỗng trở nên  đẹp đẽ lạ  thường. Thủ pháp lấy động tả tĩnh đã làm nổi bật vẻ thanh  bình, vắng  lặng của chiều xuân chốn đồng quê. 
   
 Ba bức tranh vẽ ba khung cảnh khác nhau nhưng trong cùng một thời  điểm.  Nữ sĩ Anh Thơ tìm cảm hứng từ những khung cảnh binh dị, quen  thuộc xung  quanh và tỏ ra có thế mạnh ở lối miêu tả tỉ mỉ, chi tiết,  thâu tóm được  cái hồn của cảnh vật thiên nhiên. Mặc khác, Anh Thơ còn  đóng góp cho Thơ  mới ở cách dùng từ độc đáo, mới lạ chưa từng có trong  thi ca. Đó là  những cụm từ mưa đổ bụi, đò biếng lười; rụng tơi bời, mổ  vu vơ; Những  trâu bò thong thả cúi ăn mưa… Những nét độc đáo, mới lạ ấy  được thể hiện  qua sự duyên dáng, mềm mại của các câu thơ càng làm nổi  bật phong cách  lãng mạn của tác giả. Bức tranh tổng thể về buổi chiều  xuân yên ả, thanh  bình vừa hoà hợp với tâm hồn nữ sĩ vừa gợi nên tình  cảm làng mạc, quê  hương sâu sắc trong lòng mỗi con người. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |