Vẻ đẹp ngôn từ nghệ thuật trong truyện kiều của nguyễn du qua một số đoạn trích đã học
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Xưa nay, nghiên cứu ngôn từ nghệ thuật trong Truyện Kiều , người ta    thường hay chú ý trước hết đế những chỗ dùng từ chính xác, từ hay , tinh    tế thường được gọi là lối dùng từ đắt của Nguyễn Du ,cũng như cách   dùng  hư từ , khối lượng từ đồng nghĩa , từ có phong cách khẩu ngữ, từ   mang  phong vị ca dao , thành ngữ, tục ngữ ... 
 
Ví như hai từ đầy đặn , nở nang trong câu thơ : Khuôn trăng đầy đặn /    Nét ngài nở nang khi tác giả dùng để miêu tả Thuý Vân. Hai từ đó không    chỉ đơn thuần là miêu tả khuôn mặt tròn trịa ,đầy đặn như mặt trăng đêm    rằm của nàng Vân , cũng như cả cái nét ngài minh bạch ,rõ ràng , uốn    cong thanh tú của nàng mà đó còn là sự đầy đặn, mỹ mãn của số phận ,  của   cuộc đời nàng . Hai chữ thua , nhường trong câu thơ Mây thua nước  tóc ,   tuyết nhường màu da dùng để chỉ thiên nhiên và cũng chính là tạo  hoá  sẽ  chịu thua mái tóc mây, dài, xanh mượt, màu da trắng như tuyết  để  nhường  bước cho nàng đi trên con đường bằng phẳng , không hề có  chông  gai . 
 
Hay như chữ thông minh trong câu Thông minh vốn sẵn tính trời dùng để    nhấn mạnh trí tuệ thiên bẩm của nàng Kiều mà nhiều người cho rằng đó là    một nhãn tự nhờ cách nhà thơ đưa từ này lên đầu câu , nó không chỉ  nhằm   khắc hoạ một tính cách mà là cả một nhân cách . Kiều đẹp sắc sảo,  mặn  mà  - Một vẻ đẹp vừa rực rỡ , vừa hấp dẫn , rất có hồn , điều đó  đã quá  rõ  rồi. Nhưng Kiều chiếm được cảm tình nơi bạn đọc không phải  vì cái vẻ  sắc  nước hương trời ,cùng tài năng hiếm có cuả nàng , mà chủ  yếu là  phẩm  cách tuyệt vời và một trí tuệ hơn người . Trong tác phẩm  Truyện  Kiều ,  Nguyễn Du đã nhiều lần viết về tài hoa và trí tuệ theo  kiểu ấy .  Chẳng  hạn như câu Anh minh phát tiết ra ngoài … Điều đó cho  thấy ánh  sáng trí  tuệ chính là yếu tố nổi bật trong tài hoa của Thuý  Kiều . 
 
Còn như từ não trong câu Một thiên bạc mệnh lại càng não nhân . Ở đây ,    Nguyễn Du đã sử dụng từ não rất chính xác .Nội hàm ý nghĩa của từ này    diễn đạt nỗi buồn đã có sẵn tự trong lòng . Nó không chỉ đơn thuần là    sầu , buồn , là những từ diễn đạt nỗi buồn trên sắc diện con người mà  là   não (não lòng , não nuột) . Âm thanh của từ ngữ này dường như xoáy  sâu   vào tâm can người đọc . Bởi lẽ , khúc nhạc tiêu tao của thiên bạc  mệnh   ấy đã từng khiến cho biết bao người rung cảm, sầu não theo từng  khúc   nhạc não nề . Nó đã từng khiến cho Kim Trọng nao nao lòng người ,  Thúc   Sinh phải tan nát lòng và cho cả trái tim vô tình, sắt đá của  quan Tổng   đốc trọng thần Hồ Tôn Hiến cũng phải cảm thương mà rơi châu  nhỏ lệ .   Cung đàn bạc mệnh của Kiều đã trở thành một hình tượng nghệ  thuật thể   hiện tâm hồn đa sầu, đa cảm và số phận bi thương của Kiều là  vì thế . Cả   câu Não người cữ gió tuần mưa, thì từ não cũng được dùng  với ý nghĩa   như vậy . 
 
Nhiều người cho rằng Nguyễn Du sử dụng từ ngữ rất đắt . Đắt vì nhiều khi    chỉ một chữ thôi đã có thể lột tả được bản chất bên trong của con   người  . Đó là trường hợp câu thơ Mày râu nhẵn nhụi, áo quần bảnh bao mà   nhà  thơ dùng để khắc hoạ nhân vật Mã Giám Sinh lúc đến hỏi Kiều về  làm  vợ .  Một kẻ đã ngoài tứ tuần mà Mày râu nhẵn nhụi, áo quần bảnh  bao  thì thật  nực cười và kỳ cục đến không thể chấp nhận được. Bởi nhẵn  nhụi  là từ ngữ  người ta thường dùng để chỉ độ trơn , bóng , láng của  đồ vật  , chứ  không phải dùng để chỉ tính chất trang nhã , lịch sự của  con  người . Còn  từ bảnh bao thường dùng để khen trẻ em có quần áo đẹp  lại  dùng cho Mã  Giám Sinh thì lại có ý chế giễu , mỉa mai . Một kẻ đã  nhiều  tuổi nhưng  lại cố ý tô vẻ , tỉa tót thì lại trở nên kệch cỡm ,  giả tạo  và có phần  trai lơ , đàng điếm . 
 
Đặc sắc nhất vẫn là cách dùng từ trong câu Ghế trên ngồi tót sỗ sàng -    một cử chỉ vội vàng , khiếm nhã khiến Nguyễn Du phải hạ ngay một từ sỗ    sàng . Cử chỉ ấy không phù hợp với một người đi hỏi vợ và lại càng  không   đúng với phẩm cách văn hoá của một giám sinh . Nó qúa bất ngờ so  với  sự  chờ đợi của người đọc, quá phi lý so với vai trò của một sinh  viên   trường Quốc Tử Giám . Cử chỉ này là tín hiệu đầu tiên để bước đầu  khẳng   định bản chất của Mã Giám Sinh . Tự định vị một cách vô lễ ,  trịch   thượng, chướng mắt trên chiếc ghế của người bề trên ( những bậc  cao niên   ) càng cho thấy tính chất vô học và nhất là tâm lý hợm cúa  của kẻ buôn   người giàu có . Chỉ một chữ tót đã phủ nhận vai trò giám  sinh của gã  họ  Mã . 
 
Như thế cũng chưa đủ . Cái cách cò kè thêm bớt đến cả một giờ lâu rồi    mới ngã giá vàng ngoài bốn trăm thì Nguyễn Du đã lột tả được bộ mặt gớm    ghiếc, giả dối của Mã Giám Sinh . Hắn đã hiện nguyên hình là một gã  con   buôn lọc lõi chỉ cần biết một điều là làm sao mua được món hàng  với  giá  hời nhất , chỉ cần một vốn mà có đến bốn lời là được .Chỉ với  một  từ cò  kè rất con buôn Nguyễn đã cho ta thấy được bộ mặt tàn ác, dơ  bẩn  nhất  của bọn buôn thịt bán người mà Mã Giám Sinh là đại diện . 
 
Và trong đoạn đời đầu tiên của bước lưu lạc, lúc Kiều được đưa ra ở lầu    Ngưng Bích . Nàng đã sống trong một tâm trạng buồn tủi , chua xót đến    cực độ . Nàng đâu còn cơ hội khoá kín tuổi xuân của mình nữa . Nàng    không còn giữ được chữ trinh đối với chàng Kim thì hai chữ khoá xuân lại    đầy mỉa mai đối với nàng . Thực chất nàng đang bị Tú Bà giam lỏng để    chờ ngày kén chồng tử tế , nhưng thực ra là mụ đang rắp tâm thực hiện    một âm mưu mới . 
 
Trong cảnh vò võ cô đơn , trơ trọi nàng đã tưởng nhớ đến người yêu . Chỉ    một từ tưởng mà nói được bao điều . Nếu mơ là luôn nghĩ đến những kỉ    niệm , những điều tốt đẹp về nhau ; hay nhớ cũng là nghĩ đến những  điều   tốt đẹp nhưng lại có thêm ý mong mỏi có ngày gặp lại thì tưởng  cũng là   mơ là nhớ nhưng với Kiều chỉ là tưởng , chỉ xem mối tình đầu  trong   trắng, ngây thơ của mình là một kỉ niệm đẹp , không dám mơ tưởng  những   gì xa xôi lại càng không dám mong gì ngày gặp lại . 
 
Nhớ người yêu , Kiều cũng rất nhớ về cha mẹ . Nhưng Nguyễn Du không dùng    thương hay nhớ mà lại dùng một chữ xót ở đầu câu thơ . Bởi xót đâu  chỉ   đơn thuần là nhớ , là thương mà còn bao hàm cả nỗi giận đời và  trách   mình . 
 
Ngay cả việc sử dụng điệp ngữ buồn trông ở cuối đoạn thơ Kiều ở lầu    Ngưng Bích ta càng thấy Nguyễn Du không hề vô tình khi đặt chữ buồn đứng    trước chữ trông .Buồn mà trông ,buồn rồi mới trông là nỗi buồn thấm   sâu  tự đáy lòng Kiều để rồi trông vào mọi vật nàng chỉ thấy thấp thoáng   mơ  hồ , tàn tạ, héo uá như chính cuộc đời của nàng cùng với nỗi lo sợ   hãi  hùng về một tương lai mờ mịt . Thật đúng là Người buồn cảnh có  vui  đâu  bao giờ . 
 
Đọc Truyện Kiều ta còn bắt gặp được nhiều câu thơ , nhiều từ ngữ đặc sắc    như thế . Chữ cậy em và chữ chịu lời trong câu 723 dùng thật khéo .  Cụ   Nguyễn Du dùng chữ cậy là tuyệt hay vì nếu thay chữ nhờ và chữ nghe   lời  vào thì câu thơ sẽ là Nhờ em em có nghe lời thành ra quá áp đặt ,   câu  thơ trở nên tầm thường, nhạt nhẻo , không còn ý vị gì nữa . Vì  điều  Kiều  sắp nói cho em biết thuộc về chữ tình nên chưa chắc em đã  nhận  lời cho .  Do vậy , dùng cậy và chịu lời là hợp lý nhất . 
 
Chữ tốc dùng trong câu 1.133 Tú Bà tốc thẳng tới nơi lúc sở khanh đưa    Kiều chạy trốn là tuyệt khéo . Chỉ mới nghe câu thơ ấy thôi cũng đủ biết    rằng mụ Tú Bà giận dữ lắm , dáng bộ hung hăng, vội vàng lắm , mặc dù    điều đó nằm trong âm mưu của mụ nó hoàn toàn khác cái vẻ thong dong  khi   mụ dạy Kiều nghề chơi. Một chữ tốc thôi nhưng có sức mạnh lạ  thường . 
 
Như chỗ nàng Kiều vượt tường để trốn khỏi Quan Âm Các của nhà họ hoạn    Cất mình qua ngọn tường hoa – câu 2.227 . Chữ cất dùng ở đấy thật tuyệt .    Vì ý nó mơ hồ ,ta không thể biết được là nàng Kiều văng mình qua  tường   hay trèo qua tường để trốn đi . 
 
Hay như chữ chặn trong cặp câu thơ 3.181 , 3.182 trong màn Đoàn viên :    Thân tàn chặn đục khơi trong/ Là nhờ quân tử khác lòng người ta .  Nguyễn   Du dùng chặn mà không dùng gạn . Bởi vì từ chặn được dùng với  nghĩa   chặn dòng đục trong quá khứ của cuộc đời Kiều . Quả thật với  hoàn cảnh   Kiều lúc bấy giờ thì không thể gạn đục khơi trong được . Chữ  chặn vì thế   mà có giá trị biểu cảm cao . 
 
Nhìn chung, từ ngữ Truyện Kiều không chỉ hay mà còn rất đắt , rất độc    đáo. Nhiều chữ được dùng đi, dùng lại rất nhiều lần nhưng với một nét    nghĩa mới nên không thấy nhàm chán như 63 trường hợp sử dụng từ thân, 59    từ xuân, 14 từ ngựa , rất nhiều lần sử dụng chữ tâm và chữ tài . Ngay    như chữ chút là một uyển ngữ rất khó dùng , thế mà Nguyễn Du sử dụng    được 47 chữ như thế … 
 
1. Vấn đề sử dụng từ ngữ ước lệ trong Truyện Kiều : 
Là nhà thơ thiên tài của dân tộc , Nguyễn Du là người chiụ ảnh hưởng rất    lớn thi pháp cổ điển về khắc hoạ , xây dựng hình tượng nhân vật . Vì    thế ngôn từ ước lệ được sử dụng nhiều trong Truyện Kiều . Cũng giống  như   người xưa , nhà thơ đã lấy vẻ đẹp của thiên nhiên như tuyết - mai ,    trăng - hoa, mây - tuyết , thu thuỷ - xuân sơn , hoa - liễu …Làm  chuẩn   mực , làm thước đo giá trị , vẻ đẹp của con người . Tác giả đã  dùng bút   pháp cực tả tuyệt đối hoá , lý tưởng hoá nhan sắc cốt cách  hai chị em   Kiều . Đó là Mai cốt cách , tuyết iình thần , khuôn trăng ,  nét ngài ,   hoa cười ngọc thốt , mây thua, tuyết nhường , làn thu  thuỷ, nét xuân sơn   , hoa ghen, liễu hờn …Để khắc hoạ cái cốt cách  thanh tao , mảnh dẻ như   mai ; tinh thần trong trắng như tuyết. Một vẻ  đẹp mười phân vẹn mười   nhưng mỗi người một vẻ của chị em Kiều . 
 
Tả nàng Vân kiều diễm Nguyễn Du dùng : khuôn trăng, nét ngài , hoa cười,    ngọc thốt , mây thua , tuyết nhường cùng vơí một số từ nôm na như  khác   vời và những từ ngữ đầy đặn, nở nang vừa khắc hoạ được vẻ đẹp  đoan   trang, phúc hậu của nàng Vân , vừa như dự báo được cuộc sống sau  này rất   bình lặng của nàng . 
 
Còn với Kiều , Nguyễn Du đã dùng vẻ đẹp của Thuý Vân để bẫy vẻ đẹp của    Kiều . Nhà thơ đã dùng đến 12 câu thơ để khắc hoạ về Kiều . Điều đó    chứng tỏ nhà thơ đã dành cho nhân vật chính của mình một tình cảm hết    sức đặc biệt . Nhiều thi liệu cổ đã được huy động để khắc hoạ bức chân    dung tuyệt mỹ của giai nhân như : Làn thu thuỷ , nét xuân sơn , hoa  ghen   , liễu hờn … Với bút pháp lý tưởng hoá , Kiều hiện ra trước mắt  người   đọc bằng hình ảnh một thiếu nữ có đôi mắt trong sáng , bình lặng  như  mặt  nước hồ thu ; nét mày uốn cong thanh tú như dáng núi mùa xuân  .Thật  là  một dung nhan rực rỡ , sắc sảo mặn mà , vừa có duyên, vừa có  hồn .  Nhưng  đẹp đến độ sắc nước hương trời , chim sa cá lặn , nước  thành  nghiêng đổ  , hoa phải ghen , liễu phải hờn tất cuộc đời sẽ gặp  nhiều  sóng gió, đau  khổ … Mười lăm năm lưu lạc chìm nổi của Kiều đã  chứng  minh rõ điều đó . 
 
Là một nghệ sĩ về ngôn từ , Nguyễn Du không sử dụng những thi liệu cổ ấy    một cách máy móc rập khuôn mà sự sáng tạo của nhà thơ là rất lớn .  Nói   tới nỗi buồn của người đẹp , nhà thơ gắn với những thềm hoa ,lệ  hoa ,   rồi nét buồn như cúc , điệu gầy như mai … Nói chung , qua việc  sử dụng   những thi liệu cổ nhà thơ đã tạo ra những từ ngữ rất riêng ,  rất Nguyễn   Du , nhưng vẫn là ngôn ngữ dân tộc . 
 
2. Ngôn từ thiên nhiên (vũ trụ thi ca) của Truyện Kiều . 
 
Theo tác giả Đặng Tiến thì vũ trụ thi ca trong Truyện Kiều là một không    gian với chân trời rộng . Ngoài thảm cỏ non phải xanh tận chân trời (    Cảnh ngày xuân) thì không gian còn là một vũ trụ rộng, trống,mờ xa tít    tắp với vẻ non xa , tấm trăng gần ; với cát vàng cồn nọ, bụi hồng dặm    kia (Kiều ở lầu Ngưng Bích). Đó là một vũ trụ từ chối cuộc sống, từ  chối   con người -một vũ trụ mà cảnh vật bốn bề bát ngát xa trông, bên  thì  cồn  cát nhấp nhô như sóng lượn , bên thì bụi hồng trải dài khắp  dặm xa  mênh  mông . 
 
Ngoài ra, trong Truyện Kiều Nguyễn Du còn sử dụng rất nhiều ngôn từ vũ    trụ thi ca : Con đường khuya thì phải ngắt tạnh mù khơi , màu của rừng    thu phải là màu quan san , khung trời thương nhớ phải gợn áng mây Tần  xa   xa , đến túp lều cỏ bên sôngTiền Đường cũng phải là Một gian nước  biếc   mây vàng chia đôi . Bên cạnh đó còn có những dặm vi lô hiu hắt ,  những   bờ liễu loi thoi , những rừng phong quan tái . Rồi đến cảnh màu  xanh  tơ  liễu bên cầu , gió cây trút lá , mấy ngàn dâu xanh xuất hiện  trong   Truyện Kiều những giờ phút chia phôi , những lúc bước chân ngập  ngừng ,   những lúc tâm hồn phân tán … Dường như nhà thơ muốn thu nhận  cả đất  trời  nhân loại bằng cái nhìn phơi trải trong hình ảnh non phơi  bóng  vàng ,  cái nhìn đo lường kích thước cuộc sống hằng ngày để xác  định vị  trí ,tầm  sống của mình trước cuộc đời . 
 
4 . Về ngôn từ chỉ màu sắc trong Truyện Kiều : 
 
Truyện Kiều có nhiều từ ngữ chỉ màu sắc (có đến 119 lần) , với nhiều màu    khác nhau. Nguyễn Du dùng từ chỉ màu sắc để tạo thành các hình tượng   có  nội dung khái quát, rộng lớn và giàu giá trị thẩm mỹ . 
 
Trước hết cần xét từ ngữ chỉ màu sắc trong các đoạn trích học ( sách Ngữ Văn 9 - tập 1) : 
 
Tả nàng Vân với mái tóc dài, mượt còn xanh hơn cả mây ; làn da trắng mịn    hơn cả tuyết ( Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da ) . Ở đây  Nguyễn   Du dùng màu mây thay cho màu đen của mái tóc . Bởi trong Truyện  Kiều   chưa có màu đen có ý nghĩa đẹp cho nên tóc đen đẹp được gọi là  tóc mây . 
 
Tả nàng Kiều với đôi môi đỏ thắm khiến hoa phải ghen vì thua thắm và mái    tóc xanh mượt khiến liễu phải hờn ( Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém    xanh ) . 
 
Rồi đến màu cỏ non xanh tận chân trời , một màu xanh trải dài mênh mông    tít tắp , mà nổi bật trên cái nền toàn cảnh màu xanh ấy là sự điểm   xuyết  của một vài bông hoa lê màu trắng . Những màu sắc có sự hài hoà   tới mức  tuyệt dịêu làm cho bức tranh thiên nhiên càng thêm tươi đẹp -   những màu  sắc tươi sáng, đầy sức sống . 
 
Không chỉ có màu trắng , màu xanh , Nguyễn Du còn đề cập đến màu vàng ,    màu hồng trong câu Cát vàng cồn nọ, bụi hồng dặm kia . Đó không chỉ  đơn   thuần là sắc vàng của cồn cát nhấp nhô, sắc hồng của từng đám bụi  cuốn   lên từng dặm xa mênh mông mà còn là cát bụi của cuộc đời . 
 
Đó là màu vàng tàn tạ héo uá của nội cỏ dàu dàu / Chân mây mặt đất một    màu xanh xanh – là những màu buồn ,ảm đạm, thiếu sức sống , màu của bế    tắt, không lối thoát . 
 
Trong Truyện Kiều ,từ ngữ chỉ màu sắc ít có tính chất tả thực mà nặng về    tính biểu trưng . Tác giả thường lấy màu của sự vật để tả cảnh, gợi    tình. Ở đây có mặt sắt đen sì của Hồ Tôn Hiến , có lờn lợt màu da của  mụ   Tú Bà, mặt như chàm đổ của Thúc Sinh v.v... Màu cỏ cũng đa dạng :  khi   thì Cỏ non xanh tận chân trời , khi thì Dàu dàu ngọn cỏ nửa vàng  nửa   xanh khi thì cỏ lợt màu sương , khi thì cỏ áy bóng tà, khi thì Một  vùng   cỏ mọc xanh rì … 
 
Với Ngyuễn Du màu sắc là sản phẩm của cảnh vật và tâm lý . Màu cỏ non    xanh gắn với bao cảm xúc bao la về viễn cảnh của cuộc đời , với vẻ thanh    tân, trinh trắng của một vài bông hoa lê đầu mùa , Ngọn cỏ nửa vàng   nửa  xanh như cuộc đời dang dở . Cỏ áy bóng tà - cỏ nhuốm ánh vàng của   nắng  chiều như có cái gì xốn xang, day dứt . 
 
Màu sắc trong Truyện Kiều còn là màu sắc của tình cảm . Đó là những màu    quan san, màu quan tái , màu khơi trêu , màu của nỗi nhớ Bốn phương  mây   trắng một màu / Trông vời cố quốc biết đâu là nhà . Hay trời cao  trông   rộng một màu bao la . Có thể nói, Nguyễn Du không chỉ nắm bắt  sắc màu   của sự vật mà còn nắm bắt và diễn tả cả sắc màu tình cảm nhuốm  đậm lên   cảnh vật, không gian làm cho phong cảnh trở nên sinh động, có  hồn … 
 
5.Về cách sử dụng hư từ : 
 
Theo ý kiến của nhiều người thì vấn đề dùng hư từ chỉ có Truyện Kiều của    Nguyễn Du là dùng đúng nhất .Cụ thể là các chữ : bao, bấy được dùng   một  cách độc chiếc trong Truyện Kiều Trải bao thỏ lặn ác tà ; Quản bao    tháng đợi năm chờ ; Trời Liêu non nước bao xa ; Biết bao duyên nợ thề    bồi ; Ai ai cũng đội trên đầu xiết bao . Năm chữ bao ấy đều dùng chữ    bằng nào mà cắt nghĩa được cả : trải bằng nào ngày đêm ; đợi chờ đến    bằng nào năm tháng ; xa bằng nào ; thề bồi bằng nào ; đội trên đầu bằng    nào . Tất cả đều có ý hỏi để tỏ ra nghiã là nhiều không phải ít . Cũng    vậy, chữ bấy được dùng độc chiếc như : Khéo vô duyên bấy là mình với  ta  ;  Phủ phàng chi bấy hoá công ; Trời làm chi cực bấy trời ; Thân sao   bướm  chán , ong chường bấy thân ; Hoa sao hoa khéo đoạ đày bấy hoa .   Năm chữ  bấy ấy đều dùng bằng ấy mà cắt nghĩa được cả : vô duyên bằng  ấy  , phũ  phàng bằng ấy , cực bằng ấy , chán chường bằng ấy , đoạ đày  bằng  ấy ;  Đều có ý tỏ lòng thương tiếc hoặc trách móc . 
 
Rồi đến chữ bây , nhưng chữ này không thể dùng độc chiếc ( Lão kia có giở bài bây) . 
 
Nhà thơ Nguyễn Du đã đặt sau các chữ bao , bây , bấy một chữ để làm    thành liên tự chỉ thời gian như : bao giờ , bây giờ , bấy giờ … Những hư    từ này được sử dụng nhiều trong Truyện Kiều 
 
Các liên từ : bao nhiêu , bấy nhiêu cũng được sử dụng một cách linh hoạt trong tác phẩm , cụ thể là 3 trường hợp sau : 
 
1. Sính nghi xin dạy bao nhiêu cho tường ; Bao nhiêu của , mấy ngày đường . Bao nhiêu dùng độc chiếc không đi đôi với bấy nhiêu. 
 
2. Vẫy vùng trong bấy nhiêu niên ; Gặp nhau còn chút bấy nhiêu là tình , thì bấy nhiêu dùng độc nhất không đi với bao nhiêu . 
 
3. Bao nhiêu cũng bấy nhiêu tiền mất chi; Bao nhiêu đi đôi với bấy nhiêu … 
 
6 . Sự sáng tạo của Nguyễn Du trong việc sử dụng ngôn từ nghệ thuật . 
 
a / Trước hết,cần nói đến từ ngữ mang phong vị ca dao , thành ngữ , tục ngữ . 
 
Ở đoạn thơ tả cảnh ngụ tình đặc sắc nhất trong Truyện Kiều xuất hiện một    tứ thơ mang phong cách thành ngữ tục ngữ . Để diễn tả nỗi lòng tưởng    nhớ người yêu , xót thương cha mẹ , Nguyễn Du đã biểu đạt tâm tư ấy  qua   chiều dài của thời gian và khoảng cách của không gian như : dưới  nguỵêt   chén đồng , rày trông mai chờ , tựa cửa hôm mai cách mấy nắng  mưa ,  chân  trời góc bể , tấm son gột rửa, hoa trôi man mác , nội cỏ  dàu dàu,  chân  mây mặt đất , gió cuốn mặt duềnh ,ầm ầm tiếng sóng…  Những từ ngữ  này làm  cho cách sử dụng ngôn từ trở nên gần gũi , dễ  hiểu , mang đậm  màu sắc  dân tộc . 
 
b / Cách tạo từ mới đặc sắc trong Truyện Kiều . 
 
Nguyễn Du đã tạo ra hàng loạt ngôn từ không có trong thực tế , cũng    không có trong từ điển thông thường ; mà theo ông Trần Đình Sử đó là    những ngôn từ ý tượng (là hình ảnh chỉ nảy sinh trong tâm tưởng , không    phải là hình ảnh sao chép thực tại ) có cấu tạo riêng , nói lên sự cảm    thụ chủ quan của tác giả : 
 
Nói tới nước mắt thì nói giọt ngọc , giọt châu , giọt tương , giọt hồng , giọt tủi, giọt riêng ... 
Nói đến giấc ngủ thì ông nói giấc xuân , giấc mai, giấc hoè , giấc tiên, giấc nồng … 
Nói tới mái tóc , không chỉ là tóc mây , tóc sương mà là mái sầu . 
Nói tới đường xa , ông nói thành dặm hồng , dặm xanh , dặm băng ,dặm khách , dặm phần … 
Nói tới chén rượu ông lại nói tới chén xuân , chén quỳnh , chén đưa,    chén mời , chén khuyên chén đồng … mang đầy sắc thái khác nhau của tình    huống . 
Nói tới cửa sổ ông cũng nói bằng những từ của riêng ông : song sa , song    mai , song hồ , song mây , song trăng , song đào , song phi … 
Nói tới bóng trăng thì là bóng nga, bóng nguyệt … 
Nói tói tấm lòng thì ông gọi là tấm riêng , tấm yêu , tấm son ,tấm thành hoặc tấc cỏ ,tấc riêng , tấc son, tấc lòng … 
 
Cùng là gió mà có bao nhiêu thứ gió như : gió mưa , gió trăng , gió trúc mưa mai, gió tựa hoa kề , gió tủi mưa sầu … 
 
Những ngôn từ ý tượng này cũng là phương diện cơ bản của ngôn từ nghệ    thuật Truyện Kiều . Nguyễn Du đã phá vỡ cách tạo từ thông thường để tạo    từ mới gây hiệu quả lạ hoá . 
 
Nhà thơ cũng đã phá vỡ nhiều cấu trúc cố định để tạo thành những kết hợp    không đâu có . Chẳng hạn : ăn gió nằm mưa , bướm chán ong chường ,   bướm  lả ong lơi, cười phấn cợt son ,dày gió dạn sương, gìn vàng giữ   ngọc,  gió gác trăng sân, gió thảm mưa sầu , gió trúc mưa mai , gió giục   mây  vần , hoa thải hương thừa , hồn rụng phách rời , lấy gió cành  chim  , tô  lục chuốt hồng , tiếc lục tham hồng , liễu ép hoa nài , liễu  chán  hoa  chê , ngày gió đêm trăng , nắng giữ mưa gìn …Các cấu tạo đặc  biệt  này  diễn đạt một trạng thái sự vật có ý nghĩa phổ quát , diễn ra  nhiều  lần  và chỉ hiểu được trong ngữ cảnh tác phẩm Truyện Kiều mà  thôi . 
 
Nói tóm lại, trong văn học Tiếng Việt , chỉ đến Truyện Kiều của Nguyễn    Du thì ngôn từ mới tự đứng lên biểu diễn như một nghệ thuật . Nói  Nguyễn   Du là nhà nghệ sĩ lớn về ngôn từ chính là nói đến cách ứng xử  nghệ   thuật của ông đối với ngôn ngữ dân tộc và hiệu quả của nó . Điều  này có ý   nghĩa đặc biệt đối với việc sáng tạo ngôn ngữ thi ca nói  chung mà   Nguyễn Du là một tấm gương tiêu biểu . 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     |