| 
  
	
		
 
	
	
	
	
	
	
Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY
 
 
 
	
	
		
	
	
	| 
			
				15-10-2012, 09:44 AM
			
			
			
		 |  
	| 
		        
 
                                | Đầy Tớ Của Nhân Dân 
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom  |  |  |  | 
 |  
	
	| 
				 Phân tích cảm hứng lãng mạn và tính chất bi tráng của bài thơ Tây Tiến số 2 
 
 
 
 
| 
 
| 
| 
 
I. MỞ BÀIMọi cuộc chiến tranh rồi sẽ qua đi, bụi thời gian có thể  phủ dày lên hình ảnh của những anh hùng vô danh nhưng văn học với sứ  mệnh thiêng liêng của nó đã khắc tạc một cách vĩnh viễn vào tâm hồn  người đọc hình ảnh những người con anh hùng của đất nước đã ngã xuống vì  nền độc lập của Tổ quốc trong suốt trường kỳ lịch sử. ở trong thơ Quang  Dũng cũng đã dựng lên một bức tượng đài bất tử như vậy về người lính  cách mạng trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược  nước ta. Đó là bức tượng đài đã làm cho những người chiến sĩ yêu nước  từng ngã xuống trong những tháng năm gian khổ ấy bất tử cùng thời gian
 
 "Tây  Tiến đoàn quân không mọc tóc - Quân xanh màu lá dữ oai hùm - Mắt trừng  gửi mộng qua biên giới - Đêm mơ Hnội dáng kiều thơm - Rải rác biên cương  mồ viễn xứ - Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh - áo bào thay chiếu  anh về đất - Sông Mã gầm lên khúc độc hành"
 
 II. THÂN BÀI
 "Tây  Tiến" của Quang Dũng là dòng hồi ức vô cùng thương nhớ về những đồng đội  của nhà thơ, những người đã từng sống, từng chiến đấu nhưng cũng có  người đã hy sinh, những người đã trở về với đất mẹ yêu thương, nhưng dẫu  sao đó cũng là những người mãi mãi nằm lại nơi biên cương hay miền viễn  xứ. Chính vì thế QDũng không chỉ dựng lại cả một hình ảnh của đoàn binh  Tây Tiến trên những chặng đường hành quân gian khổ hy sinh mà "đời vẫn  cứ tươi" như ở 14 dòng thơ đầu tiên. Và QDũng cũng không chỉ khắc tạc  hình ảnh của những người lính với một đời sống tình cảm hết sức phong  phú, những tình cảm lớn lao là tình quân dân. QDũng đã đặc biệt quan tâm  tới ý tưởng dựng tượng đài người lính Tây Tiến trong tác phẩm của mình.  Nhà thơ đã sử dụng hệ thống ngôn ngữ giàu hình ảnh, hàng loạt những thủ  pháp như tương phản, nhân hoá, tăng cấp ý nghĩa để tạo ấn tượng mạnh để  khắc tạc một cách sâu sắc vào tâm trí người đọc hình ảnh những người  con anh hùng của đất nước, của dtộc. Đó là bức tượng đài sừng sững giữa  núi cao sông sâu, giữa một không gian hùng vĩ như chúng ta đã thấy trong  các câu thơ
 
 "Tây Tiến đoàn quân ..... khúc độc hành"
 
 Bức  tượng đài người lính Tây Tiến trước hết được khắc hoạ lên từ những đường  nét nhằm tô đậm cuộc sống gian khổ của họ. Nếu như ở những đoạn thơ  trước đó người lính mới chỉ hiện ra trong đoàn quân mỏi trong câu:
 
 " Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi "
 
 hay  trong khung cảnh hết sức lãng mạn trong đêm liên hoan, đêm lửa trại  thắm tình cá nước thì ở đây là hình ảnh đoàn binh không mọc tóc da xanh  như lá rừng. Cảm hứng chân thực của QDũng đã không né tránh việc mô tả  cuộc sống gian khổ mà người lính phải chịu đựng. Những cơn sốt rét rừng  làm tóc họ không thể mọc được (chứ không phải họ cố tình cạo trọc để  đánh giáp lá cà cho dễ như nhiều người từng nói). Cũng vì sốt rét rừng  mà da họ xanh như lá cây (chứ không phải họ xanh màu lá nguỵ trang), vẻ  ngoài dường như rất tiều tuỵ. Nhưng thế giới tinh thần của người lính  lại cho thấy họ chính là những người chiến binh anh hùng, họ còn chứa  đựng cả một sức mạnh áp đảo quân thù, họ dũng mãnh như hổ báo, hùm beo.  Cái giỏi của QDũng là mô tả người lính với những nét khắc khổ tiều tuỵ  nhưng vẫn gợi ra âm hưởng rất hào hùng của cuộc sống. Bởi vì câu thơ  "Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc" với những thanh trắc rơi vào trọng âm  đầu của câu thơ như "tiến", "mọc tóc". Nhờ những thanh trắc ấy mà âm  hưởng của câu thơ vút lên. Chẳng những thế, họ còn là cả một đoàn binh. 2  chữ "đoàn binh" âm Hán Việt đã gợi ra một khí thế hết sức nghiêm trang,  hùng dũng. Và đặc biệt hai chữ "Tây Tiến" mở đầu câu thơ không chỉ còn  là tên gọi của đoàn binh nữa, nó gợi ra hình ảnh một đoàn binh dù đầu  không mọc tóc vẫn đang quả cảm tiến bước về phía Tây. Thủ pháp tương  phản mà QDũng sử dụng ở câu thơ "Quân xanh màu lá dữ oai hùm" không chỉ  làm nổi bật lên sức mạnh tinh thần của người lính mà còn thấm sâu màu  sắc văn hoá của dân tộc. ở đây, nhà thơ không chỉ muốn nói rằng những  người lính Tây Tiến như chúa sơn lâm, không phải muốn "động vật hoá"  người lính Tây Tiến mà muốn nói tới sức mạnh bách chiến bách thắng bằng  một hình ảnh quen thuộc trong thơ văn xưa. Phạm Ngũ Lão cũng ca ngợi  người anh hùng vệ quốc trong câu thơ
 
 "Hoành sóc giang san cáp kỷ thu - Tam quan kỳ hổ khí thôn ngưu"
 
 Và ngay cả Hồ Chí Minh trong "Đăng sơn" cũng viết
 
 "Nghĩa binh tráng khí thôn ngưu đẩu - Thể diện sài long xâm lược quân"
 
 Có  thể nói QDũng đã sử dụng một môtíp mang đậm màu sắc phương Đông để câu  thơ mang âm vang của lsử, hình tượng người lính cách mạng gắn liền với  sức mạnh truyền thống của dtộc. Đọc câu thơ: "Quân xanh màu lá dữ oai  hùm" ta như nghe thấy âm hưởng của một hào khí ngút trời Đông á.
 
 Hình  tượng người lính Tây Tiến bỗng nhiên trở nên rất đẹp khi QDũng bổ sung  vào bức tượng đài này chất hào hoa, lãng mạn trong tâm hồn họ
 
 "Mắt trừng gửi mộng qua biên giới - Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm"
 
 Trước  hết đó là một vẻ đẹp tấm lòng luôn hướng về Tquốc, hướng về Thủ đô.  Người lính dẫu ở nơi biên cương hay viễn xứ xa xôi mà lòng lúc nào cũng  hướng về HNội. Ta bỗng nhớ đến câu thơ của Huỳnh Văn Nghệ:
 
 "Từ thuở mang gươm đi mở nước - Nghìn năm thương nhớ đất Thăng Long"
 
 Người  lính Tây Tiến dẫu "mắt trừng gửi mộng qua biên giới" mà niềm thương nỗi  nhớ vẫn hướng về một "dáng kiều thơm". Đã một thời, với cái nhìn ấu  trĩ, người ta phê phán thói tiểu tư sản, thực ra nhờ vẻ đẹp ấy của tâm  hồn mà người lính có sức mạnh vượt qua mọi gian khổ, người lính trở  thành một biểu tượng cho vẻ đẹp của con người Việt Nam. QuDũng đã tạo  nên một tương phản hết sức đặc sắc - những con người chiến đấu kiên  cường với ý chí sắt thép cũng chính là con người có một đsống tâm hồn  phong phú. Người lính Tây Tiến không chỉ biết cầm súng cầm gươm theo  tiếng gọi của non sông mà còn rất hào hoa, giữa bao nhiêu gian khổ,  thiếu thốn trái tim họ vẫn rung động trong một nỗi nhớ về một dáng kiều  thơm, nhớ về vẻ đẹp của Hà Nội - Thăng Long xưa.
 
 Bức tượng đài  người lính Tây Tiến đã được khắc tạc bằng những nguồn ánh sáng tương  phản lẫn nhau, vừa hiện thực vừa lãng mạn. Từng đường nét đều như nổi  bật và tạo được những ấn tượng mạnh mẽ. Đây cũng là đặc trưng của thơ  QDũng.
 
 Nếu như ở 4 câu thơ trên, người lính Tây Tiến hiện ra  trong hình ảnh một đoàn binh với những bước chân Tây tiến vang dội khí  thế hào hùng và một thế giới tâm hồn hết sức lãng mạn thì ở đây bức  tượng đài người lính Tây Tiến được khắc tạc bằng những đường nét nổi bật  về sự hy sinh của họ. Nếu chỉ đọc từng câu thơ, chỉ phân tích từng hình  ảnh riêng rẽ độc lập, người ta dễ cảm nhận một cách bi luỵ về cái chết  của người lính mà thơ ca kháng chiến thuở ấy rất ít khi nói đến. Bởi thơ  ca kháng chiến phần lớn chỉ quan tâm đến cái hùng mà không quan tâm đến  cái bi. Nhưng nếu đặt các hình ảnh, các câu thơ vào trong chỉnh thể của  nó, ta sẽ hiểu QDũng đã mô tả một cách chân thực sự hy sinh của người  lính bằng cảm hứng lãng mạn, hình tượng vì thế chẳng những không rơi vào  bi lụy mà còn có sức bay bổng.
 
 Có thể thấy câu thơ: "Rải rác  biên cương mồ viễn xứ" nếu tách riêng ra rất dễ gây cảm giác nặng nề bởi  đó là câu thơ nói về cái chết, về nấm mồ của người lính Tây Tiến ở nơi  "viễn xứ". Từng chữ từng chữ dường như mỗi lúc một nhấn thêm nốt nhạc  buồn của khúc hát hồn tử sĩ. Chẳng phải thế sao? Nói về những nấm mồ,  lại là những nấm mồ "rải rác" dễ gợi sự hoang lạnh, lại là "rải rác" nơi  "viễn xứ", những nấm mồ ấy càng gợi sự cô đơn côi cút. QDũng muốn nói  tới nơi yên nghỉ của những người đồng đội
 "Anh bạn dãi dầu không bước nữa - Gục lên súng mũ bỏ quên đời"
 Trong Chinh phụ ngâm:
 "Hồn tử sĩ gió về ù ù thổi -
 Mặt chinh phu trăng rõi rõi soi -
 Chinh phu tử sĩ mấy người -
 Nào ai mạc mặt nào ai gọi hồn"
 Tuy  nhiên với câu thơ thứ hai, ta lại thấy hình ảnh những nấm mồ rải rác  nơi biên cương đã trở về với sự ấm cúng của niềm biết ơn của nhân dân,  của đất nước. Bởi đó chính là nấm mồ của những người con anh dũng
 "Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh"
 Đồng  thời cũng chính câu thơ thứ 2 đã làm cho những nấm mồ rải rác kia được  nâng lên những tầng cao của đài tưởng niệm, của Tổ quốc đối với người  lính đã vì tiếng gọi của chiến trường mà hiến dâng tuổi xanh của mình.  Trong thơ QDũng luôn là một sự nâng đỡ nhau của nhiều hình ảnh như vậy.
 
 Sự hy sinh của người lính còn được tráng lệ hoá trong câu thơ
 "áo nào thay chiếu anh về đất"
 Bao  nhiêu thương yêu của QDũng trong một câu thơ như vậy về một đồng đội  của mình. Ai bảo QDũng không xót thương những người đồng đội của mình ra  đi trong cách tiễn đưa ấy, cảnh tiễn đưa với bao thiếu thốn, khó khăn,  cái thuở những người lính Tây Tiến chết vì sốt rét nhiều hơn chết vì  chiến trận. Lại trong cảnh kháng chiến còn rất khó khăn nên tiễn đưa  người chết không có cả một chiếc quan tài. Hoàng Lộc trong "Viếng bạn"  cũng đã viết về cảnh tiễn đưa như thế
 "ở đây không manh ván - Chôn anh bằng tấm chăn - Của đồng bào Cứa Ngàn - Tặng tôi ngày sơ tán"
 Chỉ  có điều câu thơ của QDũng không dừng lại ở mức tả thực mà đẩy lên thành  cảm hứng tráng lệ, coi chiếu là áo bào để cuộc tiễn đưa trở nên trang  nghiêm, cổ kính. Cũng có người hiểu đến chiếc chiếu cũng không có, chỉ  có chính tấm áo của người lính. Dù hiểu theo cách nào thì cũng phải thấy  QDũng đã tráng lệ hoá cuộc tiễn đưa bi thương bằng hình ảnh chiếc áo  bào và sự hy sinh của người lính đã được coi là sự trở về với đất nước,  với núi sông. Cụm từ "anh về đất" nói về cái chết nhưng lại bất tử hoá  người lính, nói về cái bi thương nhưng lại bằng hình ảnh tráng lệ. Mạch  cảm xúc ấy đã dẫn tới câu thơ đầy tính chất tráng ca
 "Sông Mã gầm lên khúc độc hành"
 III. KẾT BÀI
 
 Từ  sự kết hợp một cách hài hoà giữa cái nhìn hiện thực với cảm hứng lãng  mạn, QDũng đã dựng lên bức chân dung , một bức tượng đài người lính cách  mạng vừa chân thực vừa có sức khái quát, tiêu biểu cho vẻ đẹp sức mạnh  dân tộc ta trong thời đại mới, thời đại cả dân tộc đứng lên làm cuộc  kháng chiến vệ quốc thần kỳ chống thực dân Pháp. Đó là bức tượng đài  được kết tinh từ âm hưởng bi tráng của cuộc kháng chiến ấy. Đó là bức  tượng đài được khắc tạc bằng cả tình yêu của QDũng đối với những người  đồng đội, đối với đất nước của mình. Vì thế từ bức tượng đài đã vút lên  khúc hát ngợi ca của nhà thơ cũng như của cả đất nước về những người con  anh hùng ấy.
 cho ý kiến nha mấy bạn
 |  
 
 |  |  BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free
 
   TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB
 
 
 
			
			
			
			
				  |  
 
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12, |  
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 |