| 
		
		 
			
				13-12-2013, 12:40 AM
			
			
			
		 
	 | 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Soạn bài dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
  
 
  
  
 	I.  DẤU CHẤM LỬNG
 	Câu 1. Tác dụng của dấu chấm lửng :
 	a.     Dùng để biểu thị ý liệt kê chưa kết => nhấn mạnh còn nhiều nhân vật, anh hùng trong lịch sử không thể kể ra hết được
 	b.     Dùng để biểu thị lời nói đứt quãng vì quá mệt và hoảng sợ.
 	c.       Làm giãn nhịp câu văn chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị  nội dung bất ngờ ngoài dự đoán => tạo sự dí dỏm, hài hước.
 	Câu 2. Công dụng của dấu chấm lửng
 	-         Tỏ ý còn nhiều sự vật, hiện tượng chưa liệt kê hết.
 	-         Thể hiễn chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng.
 	-          Làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ  biểu thị nội dung bất ngời hay hài hước, châm biếm.
 	II.  DẤU CHẤM PHẨY
 	Câu 1.  Dấu chấm phẩy dùng để :
 	a.      Đánh dấu ranh giới giữa các vế của một câu ghép có cấu tạo phức tạp.   Trường hợp ngữ liệu a, là câu ghép có cấu tạo đẳng lập, mỗi vế có thể  tách thành câu đơn dấu chấm phẩy ngăn cách các vế câu => không thể  thay dấu chấm phẩy thành dấu phẩy.
 	b.      Phân cách các ý lớn được liệt kê trong câu. Không thể thay dấu chấm  phẩy thành dấu phẩy. Nếu được thay bằng dấu phẩy, các ý đó sẽ nhập lại  thành một ý lớn, chứ không phải là các bộ phận riêng biệt có giá trị độc  lập  ngang nhau nữa.
 	Câu 2. Công dụng dấu chấm phẩy :
 	-         Đánh dấu ranh giới giữa các vế của một câu ghép có cấu tạo phức tạp.
 	-         Đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một phép liệt kê phức tạp.
 	III.  LUYỆN TẬP
 	Câu 1.
 	a.     Biểu thị lời nói bị đứt quãng do sợ hãi
 	b.     Biểu thị câu nói bị bỏ dở do không tiện nói hết, không cần nói hết cũng hiểu được ý định diễn đạt.
 	c.      Dùng để biểu thị ý liệt kê chưa hết : muốn nói còn nhiều thứ khác nữa trong cuộc sống đời thường.
 	Câu 2.
 	a.     Dùng để ngăn cách hai vế câu trong câu ghép đẳng lập. Mỗi vế câu có thể tách ra thành một câu đơn.
 	b.     Dùng để ngăn cách hai vế trong câu ghép có cấu tạo phức tạp.
 	c.       Dùng để ngăn cách hai tập hợp từ có quan hệ song song ( mỗi tập hợp từ  là một cụm C – V  làm phụ ngữ cho động từ  “nói”.)
 	Câu 3. Đoạn văn :
 	Ví dụ :
 	Không  gian yên tĩnh bỗng bừng lên những âm thanh của dàn hòa tấu, bởi những  khúc lưu thủy, kim tiền… du dương, trầm bổng, réo rắt mở đầu đêm ca Huế.  Các can hi cất lên những khúc điệu Nam nghe buồn man mác như nam ai,  nam bình, nam xuân; những điệu lí thể hiện nỗi mong chờ hoài vọng như lí  hoài xuân, lí hoài nam…
 
 
 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
				  
				
				
					
				
			
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     |