| 
  
	
		
 
	
	
	
	
	
	
Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY
 
 
 
	
	
		
	
	
	| 
			
				13-11-2014, 04:19 PM
			
			
			
		 |  
	| 
		        
 
                                | Đầy Tớ Của Nhân Dân 
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom  |  |  |  | 
 |  
	
	| 
				 Nêu suy nghĩ về câu nói của Nguyễn Thiếp Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo 
 
 
 
 
| 
 
| 
| 
 
Yêu cầu :- Giải thích câu châm ngôn:
 
 “Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo ”.
 
 Học sinh giải thích từng vế của câu nói, trong đó trọng tâm là để nhấn  mạnh vế sau: “Người không học, không biết rõ đạo” – Cần giải thích khái  niệm “đạo”. Khái niệm “đạo” ở đây “là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi  người” với nhau, tức là đạo đức nhân cách của con người. Cũng cần hiểu  đầy đủ hơn về chữ “đạo” (rõ đạo) là những tri thức để làm người.
 Mượn câu nói của người xưa, La Sơn Phụ Tử Nguyễn Thiếp muốn nhấn mạnh  tầm quan trọng của việc học; khẳng định mục đích và tầm quan trọng của  việc học – học để làm người có ích, có giá trị. Đó mới là việc học chân  chính.
 
 - Bàn luận vấn đề này (nội dung, ý nghĩ câu châm ngôn):  nội dung cần mở rộng, bàn bạc là khẳng định quan điểm đúng đắn về nội  dung, phương pháp học tập; phê phán những quan điểm lệch lạc sai trái  trong việc học tập của một số người (xưa và nay) để thấy được ý nghĩa  tích cực của việc học tập chân chính.
 
 b. Suy nghĩ về việc học tập của bản thân.
 
 Từ nội dung, ý nghĩa câu châm ngôn, học sinh cần liên hệ đến việc học  tập của bản thân: mục đích, nội dung, phương pháp học tập; học phải gắn  với hành, phải được vận dụng vào cuộc sống.
 
 Bài làm
 Mười bốn tuổi. Mười bốn tuổi với tám năm ngồi trên ghế  nhà trường đã giúp tôi trưởng thành và chín chắn hơn rất nhiều. Tôi đã  từng nghe Chủ tịch Hồ Chí Minh nói “Học phải đi đôi với hành. Học mà  không hành thì vô ích. Hành mà không học thì hành không trôi chảy”.  Nhưng đến khi học văn bản “Bàn luận về phép học của La Sơn Phu Tử Nguyễn  Thiếp, tôi mới thực nhận ra sự học và mối quan hệ giữa học và hành.
 Ngay từ đầu văn bản, Nguyễn Thiếp đã chỉ ra mục đích chân chính của  việc học: “Ngọc không mài không thành đồ vật. Người không học không biết  đạo”. Từ đó, ông nghiêm khắc nêu ra và phê phán lối học chuộng hình  thức, cưỡi ngựa xem hoa để rồi gây nên những tai hoạ lớn cho bản thân,  gia đình và cả đất nước. Để mọi người biết học, biết đạo, tức là quan  hệ, ứng xử trong gia đình, xã hội, ông đã xác định phương pháp học đúng  đắn để có kết quả cao nhất. Những ý kiến của ông rất chính xác, nào là  phải học từ thấp đến cao, học rộng rồi tóm lược cho gọn, học phải đi đôi  với hành.
 Để hiểu rõ được bài học sâu sắc của Nguyễn Thiếp, trước  hết ta cần hiểu xem học và hành là gì. Học là quá trình tìm tòi, thu  nhận, tích luỹ kiến thức, rèn luyện kĩ năng để có hiểu biết về mọi mặt.  Học không chỉ là học trên ghế nhà trường mà ngay từ nhỏ, khi còn sống  trong vòng tay của cha mẹ, ta đã được học ăn, học nói, học đi hay, cư xử  lễ phép với mọi người. Học phải học từ từ, từ thấp đến cao, từ cơ bản  đến phức tạp như xây một ngôi nhà cao, móng có vững bền thì ngôi nhà mới  chắc được. Khối óc con người không có khả năng nhớ quá lâu, quá nhiều  và tỉ mỉ vì vậy khi có nhiều kiến thức, ta phải biết tóm gọn những ý  chính, ý cơ bản. Còn hành có nghĩa là làm, là thực hành. Khi có kiến  thức ta phải vận dụng những hiểu biết đó vào thực tế cuộc sống. Có như  vậy, học mới có ích, mới không là vô nghĩa. Qua văn bản, tôi đã thấy  được vai trò, mục đích to lớn của việc học đối với con người: Học không  chỉ cho ta kiến thức, kĩ năng mà còn giúp ta làm việc tốt hơn, có một  tương lai tươi sáng hơn. Nhưng quan trọng hơn là ta phải nhận thấy mối  quan hệ giữa học và hành, để có phương pháp học tập đúng. Như thế mới có  thể học tốt, mới có thể vươn tới đỉnh cao của sự học.
 Thật vậy.  Nếu ta chỉ học mà không hành thì những tri thức kia chỉ là vô ích, con  người sẽ không làm được việc gì hoặc làm việc rất lúng túng. Có thể bạn  là một cây Toán, cây Văn của trường lớp mà bài tập về nhà không làm, bài  văn không chịu viết mà chỉ khư khư ôm quyển sách thì liệu bạn có học  tốt lên được không? Hay chỉ làm cho tài năng, năng khiếu của bạn bị mai  một, kiến thức bị rỗng, có mà như không. Bạn thích học Vật lí, Hoá học  mà không làm thí nghiệm, quan sát hiện tượng, không biết ứng dụng kiến  thức về máy cơ đơn giản, về tính chất của ôxi vào đời sống thực tế thì  liệu bạn có giữ mãi được những gì mình học, có học tốt được? Hay tình  yêu của bạn đối với môn học chỉ ngày một nhạt phai. Có biết bao thủ  khoa, á khoa đại học khi ra trường lại không làm được chính nghề mà họ  học. Đó là vì học đã không vận dụng, thực hành trong khi học, họ chỉ  biết học thuộc lòng. Nếu ai cũng như vậy thì con người sẽ không như  “nước đổ đầu vịt” mà là “học trước quên sau”. Nhớ làm sau được khi ta  ngồi im như tượng, miệng lẩm nhẩm học thuộc lòng như cầu kinh niệm Phật.  Nếu ai cũng như vậy thì thế giới loài người sẽ trở thành một thế giới  của những con mọt sách hay sao?
 Việc hành quan trọng là thế nhưng ý  nghĩa của học cũng không hề nhỏ bé. Nếu ta chỉ cắm cúi hành mà không  học thì sẽ làm việc một cách khó khăn, lúng túng, sản phẩm làm ra sẽ  không đạt chất lượng cao. Tôi đã được đọc một câu chuyện nhỏ. Câu chuyện  đó kể vể một con khỉ mồ côi mẹ, sống xa thế giới loài khỉ. Đến khi có  người cho nó một quả chuối vàng ươm, nó cầm lên ngắm nghía, ngửi ngửi  rồi vứt đi mà không biết bóc ăn. Câu chuyện đơn giản vậy thôi mà hàm  chứa một ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Chú khỉ con kia là loài khỉ mà không  biết ăn chuối đó là vì chú sống không có mẹ, không được học tập về tập  tính, thói quen của loài khỉ. Trong câu chuyện đó có thấp thoáng bóng  dáng của con người. Con người mà không được học thì cũng không có kiến  thức, chẳng phải giống như con khỉ mà không ăn chuối hay sao? Tôi có một  vài câu hỏi nữa cần tôi và các bạn tự trả lời. Liệu bạn có thể tính  được khối lượng, chất sản phẩm trong một phương trình hoá học nếu không  biết cách tính toán. Bạn có thể tính được hiệu suất trong Vật lí nếu  không biết hiệu suất là gì. Và bạn có thể vẽ được hình học động nếu  không biết chức năng và các phần chính của phần mềm Geogrebra, có thể  viết được một bài văn nghị luận chặt chẽ thuyết phục nếu không biết luận  điểm là gì, cách sắp xếp các luận điểm theo một trình tự hợp lí ra sao?  Câu trả lời là không. Bạn không thể làm được việc gì nếu không có tri  thức, không thể có tri thức nếu không học. Học còn ảnh hưởng rất lớn tới  tương lai, công việc của chúng ta sau này. Bạn muốn làm một bác sĩ giỏi  chữa bệnh cứu người mà lại không học từ bây giờ, không chịu tìm hiểu  sâu về y học thì ước mơ kia sẽ không thực hiện được. Bạn muốn làm một  công nhân lành nghề mà lại không hay những kỹ thuật, những trang thiết  bị hiện đại, tiên tiến thì bạn sẽ không thể nào làm nên những sản phẩm  có chất lượng, năng suất cao. Có biết bao những mơ ước đẹp đẽ biến thành  những mơ tưởng hão huyền chỉ vì bạn không có ý chí, không học. Ngày  nay, xã hổi đã đổi khác, thế giới ngày một văn minh, nước ta đang trên  con đường xây dựng Việt Nam công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Người nông  dân cũng phải được trang bị đầy đủ tri thức, hiểu biết chính xác về  giống cây trồng, vật nuôi, cách chăm sóc, phòng dịch bệnh, sâu bọ. Hơn  thế, bà con còn được học tập về những máy móc, phục vụ nông nghiệp, làm  tăng năng suất lại tiết kiệm được sức lao động. Nếu con người chỉ biết  lao vào công việc mà quên mất việc học thì khác nào cái máy, con rô bốt  vô tri vô giác, khác nào một con vẹt học tiếng người, nói tiếng người mà  chẳng hiểu mình đang nói gì?.
 Còn khi ta biết kết hợp việc học với  việc hành thì làm việc tốt hơn củng cố được kiến thức, kĩ năng đã học.  Ta đã từng nghe danh những tấm gương sáng ở nước nhà và trên thế giới.  Như ông vua máy tính Bin Ghết, một tỉ phú của thế giới, là người cần cù  học tập sau đó thực hành ngoài cuộc sống và kết quả của việc làm đó là  ông đã xây dựng được một mạng lưới vi tính khổng lồ, rải khắp thế giới.  Như nhà khoa học Ê-đi-sơn không chỉ thông minh, học giỏi, phát minh ra  bóng đèn điện, xe điện mà còn là người cần cù, siêng năng. Có ai biết  rằng nhà phát minh đó đã thường xuyên cầm búa làm việc thành thạo như  những công nhân lành nghề khác. Lịch sử ta từ trước tới giờ, sáng lên  hình ảnh Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn- vị dũng tướng tài ba, hiểu sâu  rộng văn chương, binh pháp. Ông đã đem những gì tích luỹ được mà viết  Binh Thư yếu lược, mà soạn Bình ngô đại cáo làm súc động trái tim, sục  sôi ý chí chiến đấu của bao tướng sĩ. Lí Tiên Hoàng Lí Công Uốn là người  học sâu hiểu rộng lịch sử nước ta,sử sách nước ngoài để rồi có quyết  định sáng suốt dời đô từ Hoa Lư đến thành Đại La, làm nhân dân muôn đời  hạnh phúc, an vui. Trong hai cuộc kháng chiến gian khổ của dân tộc, Hồ  Chí Minh như vì sao sáng, sáng cả về học thức uyên thâm, sáng cả về  những việc làm, những hi sinh của người cho đất nước. Bên cạnh đó là Đại  tướng Võ Nguyên Giáp đã học tập người xưa, lãnh đạo quân dân kháng  chiến chống pháp rồi đánh Mĩ. Nhà nông học Lương Định Của thì sao? Ông  đã cùng nhân dân lội xuống ruộng cấy lúa, đem hết tài năng của mình để  tạo ra những giống lúa mới đem lại cuộc sống ấm no cho bao người. Nếu  bạn bảo “Những vị đó đều là nhân tài kiệt xuất, ta làm sao sánh bằng”.  Xin thưa rằng để trở thành nhân tài họ phải học, phải hành chăm chỉ cần  cù. Tôi có biết một bạn gái lớp 8 đã vui vẻ nhận lời hướng dẫn em làm  Toán viết Văn, đi trồng lạc, trồng ngô cùng bố, sẵn sàng giúp đỡ gia  đình. Với cô bạn ấy, đó cũng là thú vui, là cách để củng cố kiến thức  cho mình. Chỉ cần một chút để ý thôi, bạn sẽ nhận thấy xung quanh mình  có rất nhiều người đã học và hành đúng đắn, đã đạt được những kết quả,  thành công lớn lao và ý nghĩa.
 Thật khâm phục La Sơn Phu Tử. Thật  cảm ơn những bài học sâu sắc của tác giả. Từ đây, tôi đã nhận thấy rằng  học và hành có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Học sẽ giúp hành lưu loát,  trôi chảy, hành sẽ giúp học tốt hơn. Ngày nay, bên cạnh những người có ý  thức học, kết hợp học với hành thì còn có nhiều học sinh, sinh viên chỉ  học lấy hình thức, lấy tiếng là người đi học mà không biết gì, khong  thấy được cái sai của mình và cái đúng của học. Mọi người hãy từ bỏ lối  học đó, hãy lấy câu “Học đi đôi với hành” để làm cơ sở cho một phương  pháp học tập đúng. Học có vai trò to lớn đối với mỗi con người, với cả  gia đình và dân tộc. Vì vậy có cách học đúng đắn, học theo lời dạy của  bậcm cha ông mới xứng là người con đất Việt. Giờ đây, tôi vẫn vui chơi,  nghịch ngợm như trước nhưng tôi đã biết không được nghịch điện, không  được bẻ cành hái hoa, không được vứt rác bừa bãi, không được thiếu lễ  phép, tôn trọng mọi người. Chắc chắn rằng tôi sẽ còn cố gắng để tìm đến  con đường học vấn chân chính, và bạn sẽ có được phương hướng cho mình.
 Hiểu biết hạn hẹp của tôi chỉ có thể có những suy nghĩa giản đơn, nhỏ  bé về sự học vô bờ. Có thể bạn sẽ còn lĩnh hội được những ý nghĩa thâm  thuý sâu xa của “Bàn luận về phép học” mà tôi chưa có khả năng. Nhưng  bây giờ, trong óc tôi đang hiện lên một ý nghĩa nhỏ bé mà quan trọng  “Học có vai trò to lớn nhưng nếu ta cố gắng, phấn đấu, sửa chữa cái sai  thì ta sẽ đạt được điều mong muốn.”                                                                     (Đỗ Thị Thu Hà - học sinh khóa  2006 -2010 ( lớp 8A1 Trường THCS 2 Thị trấn Thanh Ba)
 
 
 -----------------
 
 Trong bài tấu gửi vua Quang Trung vào tháng 8 năm 1791,ở phần “ Bàn luận về phép học”, La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp có viết: “"Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo"
 ”. Như vậy, cách chúng ta mấy trăm năm, La Sơn Phu Tử đã nhận ra được tầm quan trọng của phương pháp học tập kết hợp giữa lí thuyết với thực hành. Điều đó cho chúng ta biết rằng giữa hai yếu tố “học” và “hành” có mối quan hệ mật thiết với nhau không thể tách rời.
 Vậy, “học” là gì? Học là quá trình tiếp thu tri thức và biến những tri thức được tiếp thu ấy thành vốn hiểu biết của bản thân. Việc học không chỉ đơn thuần thông qua việc hướng dẫn giảng dạy của thầy cô, sự truyền thụ kinh nghiệm của những người lớn tuổi mà còn thông qua sự trao đổi với của bạn bè, qua việc đọc, nghiên cứu tài liệu, sách vở và quan sát từ thực tế cuộc sống. Tuy nhiên, “học” chỉ dừng lại ở khâu lí thuyết. Muốn biến những điều đã học thành thực tế, nhất thiết phải thông qua lao động thực hành.
 “Hành” là những thao tác nhằm vận dụng các kĩ năng, kiến thức đã tiếp thu vào việc giải quyết những tình huống, những vấn đề cụ thể. Không một môn học nào lại không có phần thực hành.Việc thực hành thể hiện qua các bài tập sau khi vừa học lí thuyết,qua các tiết thí nghiệm thực hành các bộ môn Lý ,Hóa ,Sinh; qua các thao tác vận động ở bộ môn Thể dục.Theo La Sơn Phu Tử trình bày trong phần “ bàn luận về phép học” thì “hành” là việc vận dụng đạo lý của thánh hiền vào cuộc sống, biến những triết lý trừu tượng thành việc làm cụ thể nhằm thể hiện nhân cách, phẩm giá của con người.
 Chủ tịch Hồ Chí Minh có nói: ‘Học mà không hành thì học vô ích, hành mà không học thì hành không trôi chảy”. Lời dạy trên của Bác cũng góp phần khẳng định mối quan hệ mật thiết và tương hỗ giữa hai yếu tố “học” và “hành” trong cuộc sống.
 Việc thực hành có tác dụng củng cố kiến thức, khắc sâu những điều đã học. Người có học mà không biết ứng dụng những điều đã học vào thực tế thì việc học ấy trở thành vô ích. Sau mỗi bài học lí thuyết là bài bài tập để củng cố, sau mỗi tiết thí nghiệm thực hành là kiến thức đã học được khắc sâu hơn. Nếu không có những tiết bài tập và thí nghiệm thì những điều chúng ta đã học sẽ trở thành mớ lý thuyết suông không có tác dụng gì.
 Đối với sĩ tử ngày xưa, đi học là để hiểu rõ Đạo. Đó là lẽ đối xử hằng ngày giữa con người với nhau. Người đi học mà không hiểu rõ đạo, không biết vận dụng đạo lý thánh hiền để cư xử với nhau mà chỉ “đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi,không còn biết đến tam cương, ngũ thường”. Chắc chắn điều đó sẽ dẫn đến kết quả “chúa tầm thường thần nịnh hót”. Và hậu quả tất yếu sẽ là “ nước mất nhà tan ”.
 Ngược lại, nếu mọi người biết vận dụng lẽ đạo vào trong cuộc sống thì xã hội sẽ tốt đẹp hơn nhiều. La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp đã nhấn mạnh “Đạo học thành thì người tốt nhiều,người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà thiên hạ thịnh trị”
 Tuy nhiên việc thực hành muốn đạt đến thành công cần phải có vai trò khơi gợi dẫn dắt của lí thuyết. Những kiến thức đã học luôn có tác dụng định hướng, dẫn dắt để việc thực hành được tốt hơn. Người thực hành mà không có sự dẫn dắt của học vấn thì khó có hy vọng đạt được mục đích, chẳng khác gì một người đi trong bóng đêm mà không có ánh sáng của ngọn đuốc soi đường.Không một học sinh nào có thể làm được bài tập mà không căn cứ vào những công thức hay định lý đã học. Cũng không một ai thành công ngay ở thí nghiệm đầu tiên mà không có sự hướng dẫn thao tác của thầy cô. Qua bài tấu, để củng cố và phát huy vai trò của việc học, La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp đã thiết tha đề nghị xin vua Quang Trung thay đổi phương pháp học tập sao cho thích hợp: “Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc.Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm.”
 Có một phương pháp học tập tốt và đúng đắn, kết hợp với những thao tác thực hành bài bản, chắc chắn kết quả học tập sẽ được nâng cao và “nhân tài mới lập được công. Triều đình nhờ thế cũng được vững yên”.
 Tóm lại, từ viếc tìm hiểu bài tấu “Bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, em nhận thấy hai yếu tố “học” và “hành” đều có tầm quan trọng như nhau và quan hệ mật thiết cùng nhau. “Học” có vai trò dẫn dắt việc “hành” và “hành” có tác dụng củng cố khắc sâu và hoàn chỉnh việc “học”. Từ đó, em phải thay đổi phương pháp học tập sao cho đúng đắn, biết kết hợp vận dụng tốt cả hai yếu tố “học” và “hành” để nâng cao trình độ học vấn của bản thân và áp dụng linh hoạt vào thực tế.
 
 
 Thời  nào cũng vậy, học và đào tạo người tài luôn là nỗi trăn trở của những  người có tâm. Nguyễn Thiếp là một trong số những người rất giàu chữ tâm  vì đất nước ấy. Khi ra giúp vua Quang Trung trị nước, ông đã dành nhiều  tâm huyết lo cho sự học của muôn dân. Bài tấu "Bàn luận về phép học" của  ông dâng vua đã bày tỏ những quan niệm về cách học chân chính, giúp  chúng ta có những suy nghĩ, nhìn nhận đúng đắn về lối học và lợi ích của  việc học đi đôi với hành.              Vậy học là gì? Học là quá trình, là hoạt động thu nhận từ những người  xung quanh, từ sách vở,… để làm giàu thêm vốn hiểu biết, tri thức của  mỗi người.
 Trong Luận pháp học, từ đầu Nguyễn Thiếp đã bàn về quan niệm, mục đích  của việc học là để hiểu rõ đạo bởi: " Ngọc không mài không thành đồ vật,  người không học không biết rõ đạo". Điều đó có nghĩa, học trước hết là  học đạo làm người,  học không phải nhằm mưu cầu danh lợi cho cá nhân để  vinh thân, phì gia mà học để " lập đức", " lập công", mang tài trí của  mình để phò vua, giúp nước. Đó là nền tảng của " chính học", là cơ sở  của một quốc gia nước mạnh, dân giàu, thái bình thịnh trị. Cách nhìn của  ông thực sự có tầm chiến lược dài lâu vì nó đụng đến sự an nguy của xã  tắc.
 Tiếp đến, Nguyễn Thiếp bàn về cách học đúng. Ông đề xuất việc mở mang  thêm nhiều trường lớp, bằng nhiều hình thức, ở khắp nơi từ " phủ, huyện,  trường tư", tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người đi học. Việc làm  này sẽ đem đến hai cái lợi, đó là nâng cao được dân trí và lựa chọn được  nhân tài.
 Nguyên tắc đầu tiên trong phép học là học từ thấp lên cao theo hệ  thống: "Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự học đến tứ thư, ngũ  kinh, chư sử". Trong quan điểm này, ông chú ý đến cấp đầu tiên khi  người học cắp sách đến trường. Điều này cho thấy, Nguyễn Thiếp với tầm  nhìn xa rộng đã thấy trước ý nghĩa lớn lao, gốc rễ từ mảnh đất gieo hạt  đầu tiên để từ đó cây đức, cây tài sẽ tươi tốt về sau. Cách học này giúp  người đọc thu nhận kiến thức một cách chắc chắn vững vàng, xây dựng  được một quá trình bồi dưỡng và rèn luyện dài lâu trong việc học.
 Nguyên tắc thứ hai là học rộng nhưng hiểu sâu và phải biết tóm lược cho  gọn. Có nghĩa người học muốn nắm chắc được tri thức thì phải biết tóm  lược, tinh lọc được nó, chọn lấy cái chính và biến nó thành nhận thức,  thành trí tuệ của riêng mình. Cách học này giúp những gười học mở rộng  được vốn kiến thức cơ bản, hiểu rộng, biết nhiều đồng thời biết đi sâu  tìm hiểu những trọng tâm kiến thức cốt yếu nhất.
 Quan trọng hơn là học phải đi đôi với hành. Học để làm: đây mới là đích  đến cuối cùng của việc học. Ý nghĩa chân chính của việc học chỉ thực sự  phát huy hết tác dụng, không trở nên thứ xa lạ chết cứng với cuộc đời  khi việc học được sử dụng để phục vụ đời sống con người và xã hội. Học  phải đi đôi với hành để lý thuyết được soi chiếu đối ứng trong thực  tiễn, làm cho kiến thức nhận được trở nên sâu sắc hơn. Học nhiều mà chỉ  thuộc lí thuyết, bị động vào sách vở  thì chỉ là " con mọt sách", chẳng  khác nào cái máy thu thanh, chỉ lặp lại những gì người khác nói. Học như  thế, không có lợi gì cho bản thân, cho xã hội mà còn hạ phẩm cách của  con người ngang với máy móc. Gioóc – giơ Đu – ha – men từng nói: " Đừng  sợ máy móc từ bên ngoài,  hãy sợ máy móc của cõi lòng". Nhà thơ Nguyễn  Khuyến trong bài thơ " Ngày xuân dạy con" cũng từng viết: "Bể học tràn  lan là đáng ngại".   Như vậy, mục đích học chân chính, cách học đúng đắn  sẽ là cơ sở vững chắc cho đạo học, bồi dưỡng được nhân tài cho đất  nước, làm cho đất nước phát triển vững mạnh. Đạo học thành sẽ có khả  năng cải tạo con người, cải tạo xã hội, thúc đẩy sự phát triển của quốc  gia.
 Ngày nay, dù xã hội phát triển hiện đại nhưng quan điểm về việc học của  La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp vẫn luôn đúng. Hiểu lời khuyên của ông,  chúng ta rút ra được phương pháp học đúng ở hiện tại có nghĩa: học toàn  diện những tri thức trong nhà trường để tích lũy nguồn kiến thức cho  mình. Chú trọng tích lũy những kiến thức về các môn học có thể áp dụng  vào thực tiễn cuộc sống như: công nghệ thông tin, ngoại ngữ, vật lý, hóa  học,… Thêm vào đó chúng ta cần học với một niềm đam mê, với khát vọng  vượt qua thử thách, biết chọn lựa những cái hay, cái tốt đẹp để học. Và  điều quan trọng là ta cần có tinh thần tự giác, khả năng tự học hỏi, tự  nghiên cứu để mang những nghiên cứu, ứng dụng đó vào thực tế sao cho hữu  ích.
 Song trên thực tế vẫn còn nhiều người có lối học lệch lạc. Đó chính là  việc học một cách đối phó, học chạy theo thành tích chứ không phải học  để tích lũy kiến thực thật cho bản thân. Để không cảm thấy hoang mang,  sợ hãi, chán nản trước việc học, chúng ta nên học vừa sức và đặt ra mục  tiêu vừa tầm với mình thì việc học sẽ đạt kết quả tốt.
 Để phát huy phương pháp học đúng đắn từ đó tạo cho mình một tương lai  tươi sáng, chúng ta cần xác định rõ mục đích của việc học, biết phân  chia thời gian học một cách hiệu quả, trau dồi, tích lũy trang bị cho  mình vốn kiến thức ngoài cuộc sống để góp phần tạo ra của cải vật chất  cho xã hội, xây dựng đất nước giàu đẹp, phồn vinh.
 Mai Thủy - A9 - THCS Giảng Võ
 |  
 
 |  |  BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free
 
   TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB
 
 
 
				 
 
			
			
			
			
				  |  
 
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12, |  
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 |