Phân tích Vẻ đẹp của những anh hùng sử thi qua một số trích đoạn đã học
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Sử thi anh hùng là những áng văn tự sự (văn xuôi hoạc văn vần) có qui mô  hoành tráng ,miêu tả và ca ngợi những người anh hùng dũng cảm, có phẩm  chất tốt đẹp, tài trí hơn người,lập được nhiều chiến công hiển hách,biết  hi sinh lợi ích cá nhân để bảo vệ cho cộng đồng. Để hiểu rõ thêm về thể  loại sử thi bây giờ chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cụ thể về vẻ đẹp của nó. 
  
Trong sử thi anh hùng, nhân vật anh hùng đại diện cho toàn thể cộng đồng  về mọi phương diện.Nội dung ấy khiến cho hình tượng người anh hùng sử  thi có ý nghĩa biểu tượng cao hơn. 
  
Nhân vật anh hùng là những nhân vật trung tâm của tác phẩm sử thi.Vẻ đẹp  ấy trước hết toát ra ở ngoại hình.Nhân vật anh hùng sử thi thường có  tầm vóc đẹp, có kích thước lớn lao hơn chính bản thân nó. Đặc điểm ngoại  hình nổi bật nhất của nggười anh hùng sử thi là nó mang vẻ đẹp tạo hình  theo quan điểm thẩm mĩ, theo chuẩn mực riêng của cộng đồng. 
  
Nói đến vẻ đẹp của người anh hùng sử thi phải nói đến vẻ đẹp của phẩm  chất,của tài năng phi thường.Vẻ đẹp đàu tiên cầ phải nhắc đến của người  anh hùng sử thi là lòng dũng cảm, ý chí và nghị lực phi thường .Lòng  dũng cảm được coi là pẩm chất đạo đức có tính chất tuyệt đối của người  anh hùng sử thi.Bao giờ người anh hùng cũng là những con người có lòng  chiến đấu dũng cảm và ý chí chiến đấu mãnh liệt nhất. 
  
Một phẩm chất khac cũng không kém phần quan trọng của người anh hùng sử  thi là họ luôn mang một lý tưởng cao cả, một khát vọng lớn lao.Nếu lý  tưởng của người anh hùng sử thi phương Tây là khát vọng chiến công, lập  vinh quang nơi chiến trận thì các anh hùng của sử thi ấn Độ lại mang một  lý tưởng thuần khiết hơn:họ hướng về điều thiện,về lẽ phải,về đạo lý ở  đời. 
  
Và nhờ có sức mạnh thể chất phi thường cộnh với sức mạnh tinh thần kì  diệu, người anh hùng sử thi luôn lập được nhiều chiến công hiển  hách.Chiến công của người anh hùng bao giờ cũng mang ý nghĩa lớn  lao,mang quyền lợi, danh dự và hạnh phúc cho bộ tộc cộng đồng. 
  
Tóm lại, nhân vật anh hùng luôn hiện diện với tổng hoà các sức mạnh về  vật chất lẫn tinh thần.Những vẻ đẹp đó lúc đầu thì siêu phàm, kì vĩ, phi  thường nhưng về sau thì bình dị, bình thường và gần gũi. Người anh hùng  sử thi luôn được nhìn nhận, đánh giá, ngợi ca với niềm tôn kính thiêng  liêng. 
  
Chúng ta càng thấy vẻ đẹp của các anh hùng sử thi rõ hơn qua ba sử thi nổi tiếng của phương Đông và phương Tây: 
  
- Đăm Săn (anh hùng Đăm Săn); 
  
- Ra-ma-ya-na (hoàng tử Ra-ma); 
  
- Ô-đi-xê (chàng Uy-lít-xơ). 
  
Cả ba nhân vật đều có ý nghĩa biểu trưng cho cộng đồng.Ba nhân vật  Đăm-săn,Ra-ma,Uy-lít-xơ,họ là những nhân vật anh hùng của sử thi Việt  Nam, Ấn Độvà Hi Lạp, đều là người đại diện cho cộng đồng,có vẻ đẹp ngoại  hình,có sức mạnh phi thường, tài trí hơn người, lập được nhiều chiến  công hiển hách,biết căm ghét kẻ hung ác,bênh vực người yếu đuốivà biết  hi sinh để bảovệ hạnh phúc cho cộng đồng. 
  
Tuy vậy,vì là con đẻ của cái nôi văn hoá nghệ thuật khác nhau và ba tác  phẩm khác nhau nên ba nhân vật cũng có nét khác biệt.Ra-ma là hoàng tử,  Uy-lít-xơ là anh hùng chiến trận, Đăm-săn là tù trưởng. 
  
Trong sử thi Ấn Độ Ramayana ngợi ca chiến công và đạo dức của hoàng tử  Rama-một nhân vật lý tưởng,kiểu cách của đạo Hinđu,của đẳng cấp vương  công quý tộc đồng thời là khát vọng của nhân dân về một vị minh quân,một  anh hùng tài ba, đức độ, đem lại hạnh phúc cho xã hội và nhân dân. Ở  đây Rama là một chàng hoàng tử phong nhã, hào hoa,tài đức vẹn toàn, dũng  cảm chiến đấu nhưng lại yếu mềm trong đời thường và cả trong tình yêu. 
  
Trong đoạn trích sử thi ”Rama buộc tội” Van-mi-ki đã đặt nhân vật Rama  vào tình thế thử thách ngặt nghèo,có sự đấu tranh nội tâm hết sức dữ  dội, đòi hỏi sự lựa chọn quyết liệt,bộc lộ sâu sắc bản chất của con  người. Rama dám vào sinh ra tử,dũng cảm chiến đấu với quỷ dữ để dành lại  người vợ yêu quý của mình nhưng chàng cũng dám hi sinh tình yêu, tình  cảm cá nhân của chính bản thân mình đẻ đổi lấy danh dự, bổn phận của một  người anh hùng, một đức vua mẫu mực. Ở đoạn trích này tác giả đã miêu  tả xung đột tâm lí của hai nhân vật Rama và Xita trong cuộc gặp lại đầy  thử thách và éo le.Tâm trạng của hai người cứ biến đổi theo nhịp điệu  đối thoại.Khi Rama xưng hô với Xita một cách khách khí,lạnh lùng, có vẻ  xa lạ “ta”,”phu nhân”thì Xita vô cùng ngạc nhiên, bất ngờ và cảm thấy  giữa hai người đã có khoảng cách.Rama tuyên bố lí do chàng chiến đấu  chiến thắng quỷ vương chỉ vì danh dự, bổn phận,cá nhân của người anh  hùng, vị quân tướng trong tương lai.Và xita càng đau xót hơn khi Rama  đối xử nhẫn tâm,lạnh lùng và những lời nói vô tình, độc địa cùng với lời  khuyên tầm thường đối với mình.Tất cả những gì Rama hành động và nói  với Xita chỉ là để chàng thể hiện cái vị trí của mình trong cộng đồng vì  chàng là một vị thần,một vị vua trong tương lai,một anh hùng trong bộ  tộc của mình.Mọi việc đều chỉ muốn mọi người tôn kính,nâng cao uy tín  của mình.Ngay cả khi Xita bước lên dàn hỏa thêu Rama mặc dù rất đau đớn  tuyệt vọng,có sự giằn co về tâm lí -một bên là danh dự một bên là tình  cảm cá nhân thì danh dự đã chiến thắng và chàng cố kìm nén cảm xúc,nỗi  đau đớn cực độ của mình mà ngồi nhìn Xita bước vào lửa.Qua đó ta có thể  biết thêm về nhân vật sử thi Ấn Độ,họ trọng danh dự của mình hơn là tình  cảm cá nhân.Và trong sử thi chiến tranh bắt buộc xảy ra nhưng không  miêu tả chi tiết về chiến tranh mà miêu tả vãcung đột giữa cái thiện và  cái ác,giữa đạo lí và phi đạo lí.Rama là người của cái thiện và đạo  lí.Rama xuất hiện từ thế giới thần linh,mang yếu tố nửa người đã xuất  hiện nhiều trong thần thoại và truyền thuyết cùng với Xita và  Ha-nu-man.Qua nhân vật anh hùng Rama, ta nhận thấy được sử thi Ấn Độ  nặng về danh dự. Đó là sẵn sàng hi sinh tình yêu của chính bản thân để  bảo về danh dự và đạo lí, lẻ phải.Sử thi Ấn Độ là thế còn sử thi Hi Lạp  và Việt Nam thì sao chúng ta hãy tiếp tục tìm hiểu. 
  
Sử thi Hi Lạp ca ngợi tự do,công lí dân chủ,tình yêu, đạo lí,nhân đạo,  đề cao lí tưởng anh hùng,chiến thắng số phận...Trong sử thi Ôđixê ca  ngợi trí tuệ,dũng khí và nghị lực của con người với khát vọng chinh phục  thế giới và mơ ướcvề một cuộc sống hoà bình,yên vui và hạnh phúc. Ca  ngợi tình yêu quê hương,tình vợ chồng,tình cha con,tình bạn bè,thuỷ  chung.Sử thi Ôđixê có cốt truyện hấp dẫn,li kì và hấp dẫn.Ngôn ngữ tráng  lệ. 
  
Nhân vật Uylitxơ dũng cảm,gan dạ,chấp nhận thử thách,nhạy bén,sáng  suốt,nhẫn nại,có cách ứng xử tinh tế,có thể coi là anh hùng văn hoá. Đặc  biệt Uylitxơ là một người anh hùng trí tuệ, mưu trí “sánh ngang với  thần linh”.Sau bao năm xa cách quê nhà Uylitxơ trở về,chàng giả dạng  người hành khất nên vợ chàng-Pênêlôp-đã không nhận ra,chàng đã dương  cung bắn xuyên tên qua mười hai cái vòng rìu theo lời yêu cầu của  Pênêlốp.Sau đó chàng giết chết bọn cầu hôn cùng những gia nhân phản bội.  Đó chính là tính cách của người anh hùng sự hơn người ,dũng cảm, gan  dạ,phi thường .Khi nghe lời nói của Pênêlôp và Têlêmac,Uylitxơ đã mỉm  cười vì hiểu rằng vợ mình muốn thử thách mình. Đó là nụ cười về sự đấu  trí,về người vợ thông minh,và cũng là nụ cười tin tưởng vào thắng lợi  của trí tuệ mình.Bản lĩnh trí tuệ của Uylitxơ,cái bản lĩnh đã giúp chàng  vượt qua biêt bao nhiêu thử thách, đã khiến chàng không hấp tấp vội  vàng mà đày mưu mẹo khi về nhà để đạt mục đích đầu tiên:giết bọn cầu  hôn.Nhưng với mục đích thứ hai: đoàn tụ với người vợ chung thuỷ,bản lĩnh  trí tuệ của chàng đã gặp phải trí thông minh,khôn khéo của người  vợ.Nhưng chàng vẫn không từ bỏ mà càng tỏ ra nhạy bén hơn và ứng xử tinh  tế hơn.Cuối cùng bằng trí tuệ của mình,một sự thật sâu kín của tình cảm  của vợ chồng yêu thương đằm thắm đã bật lên qua lời kể về bí mật chiếc  giường của Uylitxơ.Uylitxơ là hình ảnh lí tưởng về người,về một người  chồng,về một người cha dũng cảm,mưu trí, độ lượng,chung thuỷ. Đồng thời  Uylitxơ còn là một biểu tượng đẹp đẽ của tình yêu quê hương,gia  đình,tình vợ chồng chung thuỷ. 
  
Rama một chàng hoàng tử sẵn sàng hi sinh tình yêu của mình để đổi lấy  danh dự.Uylitxơ một người anh hùng đầy trí tuệ,mưu lược,dũng cảm,có cách  ứng xử tinh tế...Còn người anh hùng Đăm săn trong sử thi” Đăm săn”thì  sao?Chúng ta tiếp tục tìm hiểu để làm rõ thêm về vẻ đẹp của sử thi anh  hùng . 
  
Sử thi Tây Nguyên (Việt Nam) thường ca ngợi người anh hùng chiến đấu để  bảo vệ cuộc sống yên lành cho buôn làng.Khi chiến thắng,buôn làng của  người anh hùng trở nên giàu có,cường thịnh hơn. Đoạn trích “Chiến thắng  Mtao Mxây” nói về người anh hùng Đăm săn chân thật, đơn giản,có lúc  ngông cuồng, có thể coi là người anh hùng chiến trận.Cuộc đối đầu giữa  Đăm Săn với Mtao Mxay là giữa hai tù trưởng dũng mãnh.Phẩm chất anh hùng  theo cách nhìn sử thi Tây Nguyên là chiến thắng bằng sức mạnh và sự can  đảm.Cuộc đối đầu sinh tử ấy không có chỗ dung thân cho kẻ nào hèn nhát  hơn.Trong tình cảm tôn vinh người anh hùng của buôn làng,mọi cử chỉ,ngôn  ngữ,hành động của Đăm Săn đều nổi bật ,vượt trội hơn kẻ thù.Chúng ta  cùng chứng kiến cuộc thi tài múa khiên thú vị:Mtao Mxây thể hiện sự  khoác lác khi lời nói của hắn được minh chứng bằng tiếng khiên kêu lộc  cộc lộp cộp như tiếng những quả mướp khô đập vào nhau,còn Đam săn đã dập  tắt nhuệ khí của hắn bằng sức mạnh phi thường trong màn múa khiên độc  đáo.một bước nhảy của chàng vượt qua mấy đồi tranh,một bước lùi vượt qua  mấy đồi mía,Đăm Săn hùng cường ngay khi còn ở trong lòng mẹ.,chàng có  sức khoẻ ,sức mạnh phi thường và đầy tài năng. Đam săn chiến thắng Mtao  Mxay nhờ sự trợ lực của người vợ Hơ-nhi ném miếng trầu để sức lực tăng  lên gấp bội và sự giúp đỡ của Ông Trời. Đam săn chiến đấu không hề đơn  độc,chính nghĩa luôn thuộc về chàng.Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây làm  cho buôn làng của mình lại thêm giàu mạnh,càng nâng cao uy tín của mình  và tôi tớ, dân làng của tù trưởng thù địch tự nguyện mang theo của cải  đi theo Đăm Săn. Đoạn trích đã đem lại cho ta những cách nhìn độc đáo về  người anh hùng Đăm Săn trong chiến công bảo vệ buôn làng, đem lại bình  yên cho thị tộc.Sử thi Đăm săn quả thật đã hình thành ý thức và tình cảm  cộng đồng vững bền giữa các dân tộc Ê-đê,thành di sản quý báu của Tây  Nguyên và dân tộc Việt Nam, đánh dấu thời đại sử thi rực rỡ với vẻ  đẹp”một đi không trở lại”. 
  
Cả ba đoạn trích sử thi đều kể lại về chuyện tái hợp, đoàn tụ gia đình  giữa người anh hùng và người vợ của mình.Và để có sự đoàn tụ,kết cục tốt  đẹp,các nhân vật đều phải trải qua những thử thách:thử thách về chiến  trận,thử thách về tâm lí,hoặc thử thách cả về chiến trận lẫn tâm lí.Từ  chính điểm này,ta cũng thấy được điểm khác biệt thú vị của mỗi nền văn  hoá.Trong Đam săn và Ramayana(hai sử thi đều của các nền văn học,văn hoá  phương Đông),việc đoàn tụ gia đình được thể hiện và đề cao ở khía cạnh  cộng đồng,danh dự,tài năng của người lãnh đạo với tư cách là người đại  diện cho cộng đồng(không gian diễn ra cuộc đoàn tụ là không gian cộng  đồng,có sự chứng kiến của”nhân vật quần chúng”,người anh hùng hành  động,nói năng chịu sự chi phối của vị trí,nghĩa vụ của người lãnh đạo  cộng đồng.Còn Ôđixê thì khác.Việc đoàn tụ được thể hiện ở khía cạnh cá  nhân, đề cao hạnh phúc cá nhân, hạnh phúc gia đình(không gian đoàn tụ là  không gian cá nhân;cách thức thử thách để đoàn tụ không phải chỉ có  chiến đấu thể hiện sức mạnh hay hành động theo nghĩa vụ của đấng quân  vương mà là thử thách mang tính cá nhân,những kỉ niệm,kỉ vật-chiếc  giường,tình cảm vợ chồng gắn bó là tiêu chí để thử thách người anh  hùng.) 
  
Từ đó ta có thể nhận thấy rằng văn hoá phương Đông đề cao con người cộng đồng còn văn hoá phương Tây đề cao con người cá nhân. 
  
Những vẻ đẹp của các anh hùng sử thi luôn được làm nổi bật và đậm nét là  nhờ vào ngôn ngữ miêu tả của sử thi chỉ có sử thi mới đem lại những vẻ  đẹp độc đáo ấy của các anh hùng.Không chỉ có ngôn ngữ mà nhờ vào lời kể  chuỵện hấp đẫn,ngôn từ miêu tả khoa trương tạo được dấu ấn sâu sắc,chứa  đựng những giá trị nhân văn đặc trưng của sử thi của sử thi cùng với sự  kết hợp nhuần nhuyễn giữa các biện pháp nghệ thuật:so sánh, phóng đại... 
  
Tất cả nội dung và nghệ thuật có sự kết hợp với nhau tạo nên cho sử thi một vẻ đẹp tuyệt vời. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     |