| 
  
	
		
 
	
	
	
	
	
	
Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY
 
 
 
	
	
		
	
	
	| 
			
				14-09-2012, 10:33 PM
			
			
			
		 |  
	| 
		        
 
                                | Đầy Tớ Của Nhân Dân 
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom  |  |  |  | 
 |  
	
	| 
				 Nghị luận Bệnh thành tích trong xã hội hiện nay 
 
 
 
 
| 
 
| 
| 
 
Bài làm 1:
 Trong cuộc sống đang bộn bề, biến chuyển hằng ngày như hiện nay thì xã  hôi, đất nước đang cần đến một lực lượng thanh niên học sinh giỏi giang,  tài đức. Và ngay từ bây giờ, học sinh- được xem là những mầm non tương  lai, là người kế thừa công cuộc phát triển đất nước đang ra sức học tập,  rèn luyện hết sức mình. Nhưng trái lại bên cạnh đó, lại có một số học  sinh đang học với không đúng khả năng của mình, và điều này đã tạo điều  kiện cho một “ căn bệnh” xâm nhập vào học đường đang hoành hoành, gây  xôn xao ngành giáo dục nói riêng và xã hội nói chung. Vâng, đó chính là  bệnh thành tích trong giáo dục.
 Thật vậy, học sinh đến trường học qua  loa đối phó, nưng điểm số và kết quả học tập thì rất cao- đó là những  biểu hiện cụ thể, triệu chứng của bệnh “ chuộng” thành tích.
 Nhiều  lúc ta cảm thấy ngạc nhiên trwocs lối hcọ của một số hoc sinh, lên lớp  thì nghệch ngoạc vài chữ, ngáp lên ngáp xuống, học theo kiểu “ cưỡi ngựa  xem hoa”, về nhà thì vở vất đầu giường. Thế nhưng, hok hiểu sao cứ đến  kì thi lại có hok ít người rất tự tin cầm bút vào phòng thi, rốt cuộc “  may mắn” làm sao, điểm vẫn trên trung bình, danh sách học sinh tiên  tiến, học sinh giỏi ở các trường vẫn “ thừa thắng xông lên”. Tại sao lại  có sự mâu thuẫn đến như vậy?Thật là khó lí giải. Họ thông minh đến nỗi  không cần học bài , hiểu bài cũng có thể thi, làm kiểm tra điểm cao à.  Và rồi khi bước vào kì thi đại hoc thật sự, kết quả lại khiến nhiều  người sửng sốt, bất ngờ. Có chăng chỉ là những học sinh tiêu biểu đó đã  gặp may mắn trong khi quay cóp, tài liệu hay là do thái độ ỷ lại vào bạn  bè, sự dễ dãi của một số thầy cô trong các kì thi,...
 Có thể thầy cô  không nỡ nhìn học sinh của mình buồn khi nhận những con điểm kém, kết  quả tồi nên họ đã làm ngơ trước một vài điều hay là với tâm lí sợ trò  học không giỏi một phần là do thầy cô dạy không hay, có trường hợp nhiều  học sinh đỗ xô đi học một giáo viên A, B,.. nào đó không chỉ đơn thuần  là giáo viên đó dạy giỏi, giảng hay mà còn vì giáo vien đó “ thương” học  trò và biểu hiện ra đó là cho học sinh biết trước những đề kiểm tra,  khi cho điểm thi lại hết sức nhẹ nhàng với học trò “ tại gia” của mình.  Xin nói thẳng chính vì thương kiểu đó mà đã có không ít những kết quả  sai lệch, học giả nhưng điểm thật. Và những thầy cô đó có thật sự thương  học sinh của mình mà đang huỷ hoại dần vốn kiến thức và ý thức học tập  của hcọ sinh, dần dần họ cứ nghĩ rằng cứ có thật nhiều tiền mua quà chăm  sóc thầy cô hay có một chỗ ngồi êm ấm trong nơi học thêmt hì sẽ dễ dàng  với việc học, thi, kiểm tra. Thật là sai lầm!
 Ông bà ta đã từng nói:  “Không học thì làm sao có tương lai”. Tương lai đó không htể mua bằng  tiền, bằng những mẹo vặt khi làm bài hay sự nài nỉ của một ai đó...  Tương lai là do chính bản thân mình nắm lấy, mình bắt giữ, phải đổ mồ  hôi, nước mắt trong học tập thật sự thì mới có một tương lai tươi sáng.
 Trong  kì thi đại học vừa qua đã có không ít “ sĩ tử” thành “tử sĩ” chỉ vì học  không đúng với bản thân, hổng kiến thức trầm trọng, thế nhưng trong các  năm học trứoc hay thi tốt nghiệp vẫn luôn là “ giỏi”. Chính lúc bước  vào kì thi chung của cả nước, kì thi đại học gắt gao thì khả năng của  mỗi học sinh mới được thể hiện thật sự chính xác, ai giỏi có cố gắng thì  sẽ đậu, ai mà chỉ biết mánh khoé, học giả dối thì phải nhận kết quả  thấp,hi vọng rằng họ sẽ không than vãn là “ học tyài thi phận”. Không  biết rằng trước kết quả đáng buồn của học sinh mình, thầy cô có hối hận  hay không, vì đã quá dễ dãi trong việc dạy dỗ học sinh của mình.
 Chắc  mọi người vẫn chưa quên vụ” chạy trường, lớp điểm” ở trường Lê Quý Đôn  vừa qua gây xôn xao trong bộ giáo duc và cả xã hội hay là kì thi tốt  nghiệp năm ngoái có trường thi tốt nghiệp đạt o%, tức là không một học  sinh nào đậu. Không biết là nên thất vọng bao nhiêu cho đủ đây, trước  hậu quả mà bệnh thành tích đã gây ra trong nhà trường.
 Tuy nhiên, nói  cho công bằng trách nhiệm cũng không nên đỏ hết cho thầy cô, đó còn là  sự học buông thả của một số học sinh, không chuyên tâm vào học hành, chỉ  biết học đối phó, qua loa và cách dạy có thể chưa hợp lí, làm học sinh  thích thú...
 Không thể để khối u nhột- bệnh thành tích này hoành hành  và phát triển trong học đường. Gia đình và thầy cô giáo cần kiểm tra về  kiến thức và việc học của học sinh chặt chẽ hơn nữa, tạo ra nhiều  phương pháp học khiến học sinh thích thú nên hạn chế những lối học “thầy  đọc, trò chép” khô khan. Hơn hết quan trọng nhất là ý thức của mỗi hcọ  sinh, sự nỗ lực và cố gắng của từng bạn, lúc đầu có thể khó khăn nhưng  về sau bạn có thể có được niềm vui đích thực khi đón nhận những điểm số  tốt xứng đáng với sức mình bỏ ra. Hiện nay ngành giáo dục và xã hội ta  đang páht động cuộc vận động “Chống tiêu cực trong giáo dục và bệnh  thành tích” hay khẩu hiệu “Ba không” trong học đường...Mọi người, mọi  trường đang tham gia hưởng ứng một cách tích cực, học sinh chúng ta hãy  hòa mình vào đó. Hãy từ biệt căn bệnh thành tích trong nhà trường. Sống  và học tập hết mình để xứng đáng trở thành những người kế thừa và phát  triển đất nước. bác Hồ đã từng nói “ Non sông Việt Nam có trở nên tươi  đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai  với các cường quốc năm châu được hay không đó là nhờ phần lớn ở công học  tập của các cháu”.
 Quyết tâm bài trừ bệnh thành tích trong nhà trường.
 
 Tham khảo thêm:
 
 * Trước hết phải hiểu thế nào là bệnh thành tích
 Thành tích là kết quả là mồ hôi nước mắt đạt được...Là những thành quả  tốt đẹp đạt được nhờ vào lao động sáng tạo, vào tài năng thực sự. Nhưng  bệnh thành tích là chạy theo thành tích ảo, kết quả giả.
 
 * Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này
 Xuất phát từ tâm lí hám danh hám lợi
 Dẫn chứng:
 - Việc thầy giám thị dũng cảm ở Hà Tây tố cáo việc coi thi tốt nghiệp  phổ thông không nghiêm túc đã bị nhân dân ác cảm, bị học sinh ném đá vào  đầu. Dĩ nhiên đó chỉ là những hòn đá ném dấu tay nhưng để lại một nỗi  buồn vô hạn cho những người đứng lên phản đối bệnh thành tích trong giáo  dục.
 - Vì ham cái tiếng " xuất sắc ", "hoàn thành trước thời hạn ''  biết bao công trình vừa xây xong đã phải phá đi vì ko đủ chất lượng như  sân vận động việt trì phú thọ.
 - Việc thi tốt nghiệp các cấp tốn  rất nhiều tiền hơn thế nữa thể chế thi hết sức nghiêm túc nhưng thật sự  thì sao? Có bao nhiêu học sinh thật sự đủ khả năng vượt cấp thực sự hàng  năm khi mà điều mà các trường quan tâm là tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao. Các  trường thi bát nháo, học sinh làm bài kiểu gì mà trường thi trắng những  tờ tài liệu.
 ....
 ~~> Thành tích là kết quả có thể đánh giá  được của nỗ lực con người. Kết quả đó không chỉ là một lợi ích vật chất  hay tinh thần cá nhân, tuy rằng phần lớn yếu tố tạo nên động lực khiến  con người phải nỗ lực nhiều hơn, tốt hơn để đạt thành tích chính là lợi  ích cho mình. Nhưng con người vẫn có thể làm hết sức mình vì lợi ích  chung, lợi ích của xã hội, của đất nước.
 
 * Tác hại của căn bệnh này
 - Kinh tế ,giáo dục đất nước đi xuống
 - Và đó còn là những vấn đề về văn hóa truyền thống, đạo đức và tương lai của dân tộc
 
 * Cách khắc phục
 - Với bệnh thành tích, các phương pháp đánh giá, kiếm tra kết quả học  tập trở nên dày đặc, nặng nề, phức tạp nhưng lại mang tỉnh chất rập  khuôn, không có chỗ dành cho sự sáng tạo của học sinh, sinh viên
 ~~> Cần thay đổi cách giảng dạy
 - Các giáo trình, giáo án khuôn mẫu vấn tiếp tục tồn tai. Học sinh,  Sinh viên chỉ biết học mà không biết hỏi. Việc học hành chủ yếu dựa trên  sao chép, không có không gian cho tư duy, suy luận
 - Hơn nữa, hàng  rào thi cứ quá nhiều và tập trung càng làm nặng thêm tinh than học tủ,  học rập khuôn, sao chép của học sinh. Cánh cửa vào Đại học lại quá hẹp,  một phải cạnh tranh với hàng trăm, khiến cho không thể không xảy ra tiêu  cực và làm cho bệnh thành tích càng phát triển.
 |  
 
 |  |  BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free
 
   TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB
 
 
 
			
			
			
			
				  |  
 
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12, |  
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 |