| 
  
	
		
 
	
	
	
	
	
	
Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY
 
 
 
	
	
		
	
	
	| 
			
				25-09-2012, 02:02 AM
			
			
			
		 |  
	| 
		        
 
                                | Đầy Tớ Của Nhân Dân 
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom  |  |  |  | 
 |  
	
	| 
				 Đặc sắc nghệ thuật trong Chí Phèo 
 
 
 
 
| 
 
| 
| 
 
1.  Nam Cao là một nhà văn luôn thành công ở hai phương diện của sáng tác  đó là khám phá về nội dung và phát minh sáng tạo về hình thức. Chính  điều đó đã nâng tầm vóc nhà văn Nam Cao thành một nhà văn lớn, một tác  gia lớn của nền văn xuôi hiện đại. Truyên ngắn Chí Phèo 1941 đã được xếp  vào hàng kiệt tác bởi Nam Cao đã “khơi những nguồn chưa ai khơi, sáng  tạo những gì chưa có” cả về nội dung và nghệ thuật. Ở tác phẩm này nhà  văn Nam Cao đã thể hiện được một trình độ bậc thầy về nghệ thuật xây  dựng nhân vật sống động, khám phá miêu tả sâu sắc tâm lí nhân vật, kết  cấu tác phẩm một cách độc đáo và có một vốn ngôn ngữ phong phú sinh động  cho mọi loại hinh nhân vật. Theo dõi từng trang truyện ngắn đặc sắc này  chúng ta sẽ thấy rât rõ tài nghệ đó của Nam Cao.2.a.  Nói đến văn xuôi là nói đến nghệ thuật xây dựng nhân vật, mỗi nhà văn  có một cách thể hiện khác nhau và thành công ở những mức độ khác nhau.  Đối với nhà văn Nam Cao ở tác phẩm này thì ông đã xây dựng được thành  công cả tuyến nhân vật chính diện và phản diện và không những thành công  mà thành công ở cấp điển hình.
 Về  các nhân vật phản diện nhà văn tập trung vào ba nhân vật đó là Bá Kiến,  Lí Cường và Đội Tảo. Trong đó tác giả tập trung khắc hoạ bản chất của  nhân vật Bá Kiến, Bá Kiến thức sự là một con hổ biết cười. Đối với một  con mồi như Chí Phèo khi thì Bá Kiến nhỏ nhẹ để làm mềm nhũn Chí Phèo,  có khi thì Bá Kiến doạ nạt bằng những lời lẽ có gang có thép. Ngoài cái  thủ đoạn đó thì Bá Kiến được tác giả liệt kê ra nhiều thủ đoạn thâm độc  xảo quyệt. Với những nét khắc hoạ đó nhà văn đã dựng lên được một Bá  Kiến rất sớng động, rất điển hình cho bọn cường hào ác bá ở nông thôn  trước cách mạng tháng tám.
 Về  nhân vật chính diện nhà văn tập trung vào hai nhân vật và mối quan hệ  của hai nhân vật đó là Chí Phèo và Thị Nở. Hai nhân vật này có số phận  khác nhau nhưng lại làm sáng tỏ cho nhau. Trong đó Thị Nở thực chất là  nhân vật để làm nổi bật con người Chí Phèo, bi kịch Chí Phèo. Chí Phèo  hiện hình dưới ngòi bút của Nam Cao có số phận rất duyên từ xuát than  đến đời sống, nhưng Chí Phèo là nhân vật điển hình vì bên cạnh Chí Phèo  còn có Năm Thọ, Binh Chức là những hình đồng dạng với Chí Phèo. Có thể  khẳng định thành công nhất về mặt nghệ thuật của tác phẩm Chí Phèo là  xây dựng được hai điển hình văn học, trong đó điển hình nổi bật nhất là  nhân vật Chí Phèo.
 b.  Nói đến văn xuôi là nói đến nhân vật, nói đến nhân vật là nói đến tâm  lí tính cách nhân vật, nói đến tác phẩm Chí Phèo là người ta nghĩ ngay  đến cái tinh tế của nhà văn trong việc phát hiện ra được những nét tâm  lí rất thật rất đúng của những con người tưởng là không có những nét  tâmlí đó.Mỗi nhân vật sở dĩ thành công bởi những nét tâm lí tính cách  khác nhau. Tâm lí của Bá Kiến là biết tâm lí của người đời, biết mềm nắn  rắn buông, tâm lí của vợ Bá Kiến là hiếu kì lẳng lơ, tâm lí của người  nông dân là sợ tai hoạ.
 Khả  năng miêu tả tâm lí sâu sắc nhất của Nam Cao trong tác phẩm này là đã  khám phá được diễn tả được tâm lí của nhân vật chính đó là Chí Phèo và  Thị Nở. Người đọc rất tâm đắc với nhà văn rất cảm phục nhà văn khi Nam  Cao phát hiện được tâm lí của Chí Phèo khi gặp Thị Nở. Khi Chí Phèo nhận  được bát cháo hành từ tay Thị Nở, Chí Phèo từ ngạc nhiên rồi sau đó là  mắt ươn ướt cảm động và tiếp đến là có cái gì đó như là ăn năn muốn làm  hoà với mọi người rồi làm nũng với Thị như với mẹ đó là những nét tâm lí  rất thật của những con người muốn được tái sinh. Cái sâu sắc của Nam  Cao chính là chỗ đó.
 c.  Một biểu hiện nghệ thuật độc đáo của tác phẩm đó là cách tổ chức kết  cấu tác phẩm. Đó là một cách kết cấu vừa linh hoạt vừa độc đáo vừa đa  dạng. Cái độc đáo đầu tiên của kết cấu tác phẩm là tác giả đã đảo ngược  thời gian đi từ hiện tại rồi đến quá khứ rồi đến hiện tại. Một biểu hiện  của kết cấu không mới nhưng lại rất hợp lí ở tác phẩm này đó là kết cấu  theo lối khép kín. Nhà văn mở đầu tác phẩm bằng một lò gạch cũ nơi Chí  Phèo ra đời rồi kết thúc tác phẩm cũng mọt lò gạch cũ với một sự liên  tưởng một Chí Phèo con sắp ra đời. Cái vòng luẩn quẩn của cuộc đời Chí  Phèo vẫn cứ tiếp diễn đó là vòng luân hồi nhưng lại bế tắc. Ýnghĩa của  tác phẩm toát ra rất sâu sắc từ kết cấu này.
 Ngoài  hai kiểu kết cấu trên nhà văn đã tổ chức được một sự đa dạng của hành  văn khi thì độc thoại khi thì đối thoại, khi thì kể, khi thì tả, khi thì  tường thuật.
 d.  Một phương diện nghệ thuật mà nhà văn rất thành công ở truyện ngắn Chí  Phèo đó là cách sử dụng ngôn ngữ rất phù hợp với từng đối tượng nhân  vật. Ngôn ngữ của bọn Bá Kiến, Lí Cường là ngôn ngữ của bọn bề trên khi  mềm mỏng khi đanh rắn rất biến hoá. Ngôn ngữ của các nhân vật như Chí  Phèo, Thị Nở thì rất quê mùa có khi là tục tằng thô lỗ đó là loại ngôn  ngữ phù hợp với tính cách nhân vật. Nhìn chung tác phẩm viết về đề tài  người nông dân nên ngôn ngữ mà tác giả sử dụng trong tacs phẩm là loại  ngôn ngữ bình dân chân quê, rất phù hợp với cảnh và tình của tác phẩm.
 3.  Truyện ngắn Chí Phèo là một trong những truyên ngắn xuất sắc tiêu biểu  của văn học hiện thực trước cách mạng tháng tám nói chung của nhà văn  Nam Cao nói riêng. Tác phẩm này thành công trên nhiều phương diện cả nội  dung và hình thức, nhưng đặc biệt nhất vẫn là nghệ thuật xây dựng kết  cấu tác phẩm. Cùng một vấn đề rất phổ biến của xã hội lúc bấy giờ nhưng  với tài nghệ của mình Nam Cao dẫ điển hình hoá được cả hai loại nhân vật  chính diện và phản diện. Đọc tác phẩm này chúng ta vừa cảm phục được  cái tâm của tác giả lại vừa cảm phục cái tài của tác giả. Cái tâm và cái  tài đó là tiền đề để nhà văn thành công ở tác phẩm này.
 
 
 
 Tham khảo thêm :
 
 
 MB:
 
 - Gthiệu vài nét về tgiả NAm cao và sự nghiệp văn học của ông
 - Gthiệu tác phẩm Chí Phèo và đặc sắc nghệ thuật cảu tác phẩm
 
 TB:
 
 Đặc sắc nghệ thuật:
 
 - NT điển hình hoá của Nam Cao thể hiên qua cách miêu tả, phân tích tâm  kí của n/v Chí Phèo, Chí Phèo đại diện cho những ng` nông dân bị bần  cùng hoá tới mức đọ tột cùng vừa bị đẩy và con đường lưu manh hoá, tha  hoá tớy mức đánh mất cả nhân hình lẫn nhân tính. Tuy nhiên Nam Cao cũng  tẩo hình ảnh nhân vật Chí Phèo đọc đáo, tiêu biểu và có thể nói là duy  nhất trong nần văn học Việt Nam, điều đó đc thể hiện trong nthuật khắc  họa khuôn mặt của Chí
 
 - Nam Cao miêu tả nhân vật trong quá trình vận đọng và phát triển của  tính cách, của sự phát triển về tâm lí, khiến nhân vật trở nên có sức  sống, sinh đônngj và do đó nhân vật trở thành điển hình của văn học.
 
 ==> Thành công trong việc xdựng n/v điển hình mang tính cáh điển hình.
 
 - Qua Chí Phèo, Nam Cao rất thành công trong việc tổ chức tác phẩm:
 
 + NC tạo nên một cốt truyện có tính kịch tính cai: Cốt truyện đc dẫn dắt  bằngcác nút thắ kịhc tính để dẫn tớy một kết thúc hợp lí mà về hình  thức tưởng chừng đó là 1 kết thúc ngẫu nhiên
 
 + Cốt truyện của NC đc đặt trong khung time hiện tại trong đó có sự đảo  chiều, có quay ngược time kể, PHần mở đầu và kết thúc thụoc time hiện  tại, tức là gắn vs những gì đang diễn ra trc' mắt ng` kể chuyện, twong  ứng vs những gì ng` kể chuyện đnag quan sát đc. Phần giữa có sự dảo  chiều time, nhân vật ng` kể chuyện đu ngwojc về quá khứ đẻ chỉ ra gốc  gác của Chí Phèo ròu quay lại kể theo trình tự qkhứ- hiện tại để nối  liền amchj kể. Sự thay đổi thời gian kể gắn liền vs thay đôi điểm nhìn  trần thuật, tạo nên tiếng nói đa âm trong câu chuyện, cụ thể là câu  chuyện về cđời chí Phèo ko chỉ đc tái hiện đơn giản qua cách kể, lời kể  của n/v ng` kể chuyện mà còn qua điểm nhìn của chính Chí Phèo, Thị Nở,  bá Kiến,.... các điểm nhìn này tạo sự đa dạng trong nghệ thuật trần  thuật, tạo ra sự phối âm, hoà điệu trong tác phẩm
 
 - NC rất thành công trong việc sử dụng ngôn ngữ kể chuyện, bao gồm ngôn  ngữ kể và tả của nhân vật ng` kể chuyện, ngôn ngữ mang tính cá thể và đc  cá thể hoá của các nhân vật trong truyện
 
 + kết hợp đối thoại và đọc thoại, lời kể gián tiếp + lời kể nửa trực tiếp
 
 + Độc thoại mang dấu ấn độc thoịa nội tâm như đoạn Chí Phèo tỉnh rwouj ngồi ôn lại qkhứ, cảnh Bá Kiến ngồi đợi bà Ba
 
 + Kiểu đối thoại một chiều mà bên phát tín hiệu thì cứ phát, bên nhận  tính hiệu thì ko có phản ứng rep như cảnh Chí Phèo - Thị Nở gặp nhau sau  trận ốm
 
 - Khi tạo ra các nhân vật, NC trung thành vs nguyên tắc phản ánh hiện  thực song nhà văn ko phóng đại cựuc đoan phần bản năng, thú tính trong  con ng`. ko hạ thấp, ko xóa bỏ nét đẹp mang tính ng` của các nhân vật,  đây chính là nét đặc sắc trong nghệ thuật vị nhân sinh của NC
 
 KB:
 Kđ ngòi bút tài hoa của NC trong tác phẩm Chí Phèo
 |  
 
 |  |  BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free
 
   TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB
 
 
 
			
			
			
			
				  |  
 
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12, |  
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 |