Về nội dung
- Nguy cơ chiến tranh hạt nhân và sự hủy diệt của nó.
- Kêu gọi mọi người: hãy ngăn chặn nguy cơ đó, bảo vệ con người, bảo vệ sự sống.
 
I. Đọc và tìm hiểu chung về văn bản
 1. Tác giả - tác phẩm.
 - Ga-bri-en Gác-xi-a Mác-két là nhà văn Cô-lôm-bi-a.
- Sinh năm 1928.
- Viết tiểu thuyết với khuynh hướng hiện thực.
- Nhận giải Nôben về văn học năm 1982.
2. Hệ thống luận đề, luận điểm của văn bản.
 * Luận đề: đấu tranh cho một thế giới hòa bình.
 * Luận điểm:
- Luận điểm 1: Chiến tranh hạt nhân là một hiểm họa khủng khiếp đang đe dọa toàn thể loài người và mọi sự sống trên trái đất.
- Luận điểm 2: Đấu tranh để loại bỏ nguy cơ ấy cho một thế giới hòa bình là nhiệm vụ cấp bách của toàn thể nhân loại.
3. Hệ thống luận cứ.
- Kho vũ khí hạt nhân đang được tàng trữ, có khả năng hủy diệt cả trái đất và các hành tinh khác trong hệ mặt trời.
- Cuộc chạy đua vũ trang làm mất đi khả năng cải thiện đời sống cho hàng tỷ người.
- Chiến tranh hạt nhân không chỉ đi ngược lại với lý trí của loài người mà còn đi ngược lại với lý trí của tự nhiên, phản lại sự tiến hóa.
- Vì vậy tất cả chúng ta phải có nhiệm vụ ngăn chặn cuộc chiến tranh hạt nhân, đấu tranh cho một thế giới hòa bình.
II. Đọc - hiểu văn bản
 1. Nguy cơ chiến tranh 
hạt nhân
- Xác định cụ thể thời gian: “Hôm nay ngày 8-8-1986”.
- Đưa ra những tính toán lý thuyết để chứng minh: con người đang đối mặt với nguy cơ chiến tranh hạt nhân.
 Dẫn chứng:
 + “Nói nôm na ra, điều đó có nghĩa là tất cả mọi người, không trừ trẻ con, đang ngồi trên một thùng bốn tấn thuốc nổ - tất cả chỗ đó nổ tung sẽ làm biến hết thảy, không phải là một lần mà là mười hai lần, mọi dấu vết của sự sống trên trái đất”.
 + Kho vũ khí ấy có thể tiêu diệt tất cả các hành tinh xoay quanh mặt trời, cộng thêm bốn hành tinh nữa và phá hủy thế thăng bằng của hệ mặt trời.
2. Tác động của cuộc đua chiến tranh hạt nhân đối với đời sống xã hội:
-Cuộc chạy đua vũ trang, chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân đã làm mất đi khả năng để con người được sống tốt đẹp hơn.
 Dẫn chứng:
 + Sự đối lập giữa nguồn kinh phí quá lớn (đến mức không thể thực hiện nổi) và nguồn kinh phí thực tế đã được cấp cho công nghệ chiến tranh.
 + So sánh cụ thể qua những con số thống kê ấn tượng(Ví dụ: giá của 10 chiếc tàu sân bay đủ để thực hiện chương trình phòng bệnh trong 14 năm, bảo vệ hơn 1 tỷ người khỏi bệnh sốt rét, cứu hơn 1 triệu trẻ em Châu Phi, chỉ hai chiếc tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân cũng đủ tiền để xóa nạn mù chữ trên toàn thế giới…).
-Chiến tranh hạt nhân chẳng những đi ngược lại ý chí của con người mà còn phản lại sự tiến hóa của tự nhiên.
 Dẫn chứng: Tác giả đưa ra những chứng cứ từ khoa học địa chất và cổ sinh học về nguồn gốc và sự tiến hóa của sự sống trên trái đất. Chỉ ra sự đối lập lớn giữa quá trình phát triển hàng triệu năm của sự sống trên trái đất và một khoảng thời gian ngắn ngủi để vũ khí hạt nhân tiêu hủy toàn bộ sự sống.
 Tác giả đã đưa ra những lập luận cụ thể, giàu sức thuyết phục, lấy bằng chứng từ nhiều lĩnh vực: khoa học, xã hội, y tế, tiếp tế thực phẩm, giáo dục… là những lĩnh vực thiết yếu trong cuộc sống con người để chứng minh.
3. Nhiệm vụ đấu tranh ngăn chặn chiến tranh hạt nhân cho một thế giới hòa bình.
- Khẳng định vai trò của cộng đồng trong việc đấu tranh ngăn chặn chiến tranh 
hạt nhân.
- Đưa ra lời đề nghị thực tế: mở nhà băng lưu trữ trí nhớ để có thể tồn tại được sau khi (giả thiết) chiến tranh hạt nhân nổ ra.
III. Tổng kết
 Về nghệ thuật
 Hệ thống luận điểm, luận cứ ngắn gọn, rành mạch, dẫn chứng xác thực, giàu sức thuyết phục, gây được ấn tượng mạnh đối với người đọc.
 Về nội dung
- Nguy cơ chiến tranh hạt nhân và sự hủy diệt của nó.
- Kêu gọi mọi người: hãy ngăn chặn nguy cơ đó, bảo vệ con người, bảo vệ sự sống. 
Tình Yêu có từ bao jo`??????????Không ai bít
 Chỉ biết rằng....
 Những câu chuyện về tình yêu...
 ...Vân đk lưu truyền từ đời này wa đời khác...Như một minh chứng ...Về sự trường tồn của nó...:
 Một truyền thuyết...hay chỉ là một jấc mơ?
Con trai thần mặt trời phải giết nữ thần tuyết......Để đen đến mùa xuân cho xứ ice ocean lạnh lẽo....Nhưng chàng lại iu chính người con gái ấy...
 và rui` ta nhận ra
 mặt trời có thể lặn,băng já có thể tan.nhưng tình yêu thì hok bao jo` chết
Tìm hiểu thêm bài khác:
I. KIẾN THỨC CƠ BẢN
 1. Luận điểm và hệ thống luận cứ của văn bản:
 - Luận điểm: Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe doạ toàn thể loài   người và sự sống trên trái đất, vì vậy đấu tranh cho hoà bình, ngăn chặn   và xoá bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân là nhiệm vụ thiết thân và cấp   bách của mỗi người, toàn thể loài người.
 - Hệ thống luận cứ:
 + Số lượng vũ khí hạt nhân đang được tàng trữ có thể tiêu diệt tất cả   các hành tinh đang xoay quanh Mặt Trời, cộng thêm bốn hành tinh khác   nữa và phá huỷ thế thăng bằng của hệ Mặt Trời;
 + Cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân làm mất đi khả năng sống tốt đẹp hơn   của toàn thế giới. Dẫn chứng: so sánh giữa chi phí cho các lĩnh vực xã   hội, cứu trợ y tế, hỗ trợ phát triển sản xuất lương thực, thực phẩm,   giáo dục… với chi phí khổng lồ cho việc chạy đua vũ trang, vũ khí hạt   nhân từ đó chứng tỏ tính chất điên cuồng, phi lí của các hoạt động này;
 + Chạy đua vũ trang không những là đi ngược lại lí trí của loài người   mà còn đi ngược với quy luật tiến hoá của tự nhiên, phi văn minh, phản   lại sự tiến bộ của xã hội loài người;
 + Vì vậy phải chống lại chạy đua vũ trang, đấu tranh vì một thế giới không có vũ khí và một cuộc sống hoà bình, công bằng.
 2. Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe doạ loài người và toàn bộ sự   sống trên Trái Đất. Tác giả đã làm rõ tính nghiêm trọng của nguy cơ này   bằng cách:
 - Xác định thời điểm cụ thể của thông tin: ngày 8 – 8 – 1986;
 - Đưa ra số liệu cụ thể về trữ lượng đầu đạn hạt nhân: 50 000 đầu đạn hạt nhân trên khắp hành tinh;
 - Giải thích về khả năng huỷ diệt của nó: mỗi người như đang ngồi  trên  4 tấn thuốc nổ, có khả năng huỷ diệt 12 lần toàn bộ sự sống trên  Trái  Đất, có khả năng tàn phá tất cả các hành tinh đang xoay quanh Mặt  Trời,  cộng thêm bốn hành tinh khác nữa và phá huỷ thế thăng bằng của hệ  Mặt  Trời.
 Tác giả đã sử dụng phương pháp nêu số liệu, giải thích dựa trên những   tính toán lí thuyết khoa học, chính xác, cụ thể hoá để thuyết minh về   nguy cơ của vũ khí hạt nhân.
 3. Bằng lập luận chặt chẽ, chứng cứ rõ ràng, xác thực, tác giả đã chỉ   ra sự tốn kém và tính chất phi lí của chạy đua vũ trang. Cụ thể:
 - Lí lẽ: “Chỉ sự tồn tại của nó không thôi, cái cảnh tận thế tiềm  tàng  trong các bệ phóng cái chết cũng đã làm tất cả chúng ta mất đi khả   năng sống tốt đẹp hơn.”
 + Dẫn chứng về chương trình không thực hiện được của UNICEF vì thiếu kinh phí;
 + Dẫn chứng về y tế;
 + Dẫn chứng về tiếp tế thực phẩm;
 + Dẫn chứng về giáo dục.
 - Điều quan trọng là: trong mỗi dẫn chứng, tác giả đã đưa ra sự so   sánh cụ thể để làm nổi bật tính phi lí của chạy đua vũ trang. Những số   liệu cụ thể trong mỗi sự so sánh tự nó có sức thuyết phục mạnh mẽ.
 4. Mác-két đã cảnh báo về nguy cơ huỷ diệt sự sống và nền văn minh  một  khi chiến tranh hạt nhân xảy ra, rằng chiến tranh hạt nhân không  những  đi ngược lại lí trí con người mà đi ngược lại cả lí trí tự nhiên.  Để  hiểu được nội cảnh báo này, cần phải cắt nghĩa được “lí trí con  người”  và “lí trí tự nhiên” ở đây là gì. Có thể hiểu “lí trí con người”  là quy  luật phát triển của văn minh loài người và “lí trí tự nhiên” là  quy  luật tiến hoá tất yếu của tự nhiên, sự sống. Từ đó để hiểu: chiến  tranh  hạt nhân xảy ra sẽ phá huỷ, xoá sạch những thành quả tiến hoá của  văn  minh loài người cũng như tiến trình tiến hoá của sự sống, tự nhiên  trên  Trái Đất. Luận cứ cảnh báo này được làm sáng tỏ bằng những chứng cứ   với số liệu cụ thể về thời gian tiến hoá của sự sống con người và tự   nhiên trong thế đối sánh với sức tàn phá của chiến tranh hạt nhân.
 5. Nhan đề 
Đấu tranh cho một thế giới hoà bình thể hiện chủ đề   của bài văn. Lời kêu gọi đấu tranh cho một thế giới hoà bình được rút   ra sau những luận cứ rõ ràng, nó như luận điểm kết luận của toàn bộ lập   luận mà tác giả đã xây dựng rất thuyết phục. Như vậy, vấn đề là muốn   ngăn chặn, đẩy lùi nguy cơ chiến tranh hạt nhân thì phải xác định một   thái độ hành động tích cực, đấu tranh cho hoà bình vì sự sống của chính   con người. Thông điệp này của Mác-két mang ý nghĩa thời đại, có tính   nhân văn sâu sắc.
 
II. RÈN LUYỆN KỸ NĂNG
 Đây là một bài văn nghị luận xã hội. Tác giả nêu ra hai luận điểm cơ bản có liên quan mật thiết với nhau :
 - Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe doạ cuộc sống trên trái đất.
 - Nhiệm vụ cấp bách của nhân loại là phải ngăn chặn nguy cơ đó, đồng thời đấu tranh cho một thế giới hoà bình.
 Để làm sáng tỏ hai luận điểm trên, tác giả đã đưa ra một hệ thống lập   luận chặt chẽ, đặc biệt là những dẫn chứng rất cụ thể, xác thực, giàu   sức thuyết phục.
 Cách đọc :
 Bài văn có giọng tranh luận, đối thoại ngầm, hệ thống lập luận, dẫn   chứng rất ngắn gọn, súc tích, có sắc thái khẳng định mạnh mẽ. Khi đọc   cần sử dụng giọng đọc mạnh mẽ, dứt khoát, rõ ràng từng ý, từng câu.
Hoặc một bài khác
1. Mở đầu bản tuyên bố là lời kêu gọi khẩn thiết hướng tới toàn thể nhân    loại vì mục đích" hãy đảm bảo cho trẻ em 1 tương lai tốt đẹp hơn".
Điều 2 nói rõ vì ai vì đối tượng nào, đối tượng ấy ra sao mà ra lời kêu    gọi. Đó là tất cả trẻ em trên thế giới,1 lớp người " đều trong trắng  dễ   bị tổn thương và còn phụ thuộc". Lớp ng̀ nhỏ tuổi ấy cần " phải đc   sống  trong vui tươi thanh bình, đc chơi, đc học và phát triển". Hòa   bình, ấm  no, hạnh phúc là nhu cầu sống của trẻ em. Tính cộng đồng và   tính nhân  đạo đc thể hiện rất rõ , vô cùng sâu sắc.
2. 5 điều tiếp theo nói về sự thách thức, phản ánh thực trạng, điều kiện sống của tuổi thơ trên TG.
Vô số trẻ em phải chịu bao nhiêu nỗi bất hạnh, là " nạn nhân" của chiến    tranh và bạo lưc, của nạn phân biệt chủng tộc, chế độ a-pa-thai, của  sự   xâm lc, chiếm đóng và thôn tính của nc ngoài. Có những cháu chịu  cảnh  tị  nạn, tàn tật... bị " đối xử tàn nhẫn và bóc lột"
 Có hàng triệu trẻ em ở các nc đang phát triển, chậm phát triển sống    trong đói nghèo, vô gia cư, dịch bệnh, mù chữ, môi trường xuống cấp.    Nguyên nhân chính là do "tác động của nợ nc ngoài" hoặc tình hình kinh    tế ko có khả năng tăng trưởng.
 Điều 6 nêu lên những số liệu dáng sợ: mỗi ngày trên TG có 40000 trẻ em    chết vì suy dinh dưỡng, bệnh tật, hội chứng AIDS, hoặc do điều kiên    sống: thiếu nc sạch, thiếu vệ sinh và do tác động của vấn đề ma túy.
 Văn bản ko chỉ nêu lên thực trạng của trẻ em TG, mà còn nói lên nguyên    nhân. Nhưng ko hề đụng chạn đến quốc gia nào. Đó là tính pháp lí thể    hiện 1 cách viết sâu sắc, tế nhị.
3. Phần cơ hội chỉ có 2 điều. Sự liên kết của các nc và " công ước về    quyền của trẻ em" đã tạo ra cơ hoọi mới để cho quyền và phúc lợi trẻ em    đc sự tôn trọng ở khắp nơi trên TG.
 Bầu ko khí chính trị quốc tế đc " cải thiện", chiến tranh lạnh đc phá    bỏ, sự hợp tác và đoàn kết quốc tế: khôi phục và phát triển kinh tế,  bảo   vệ môi trường...; giải trừ quân bị, tăng cường phúc lợi của trẻ  em.
 Những cơ hội ấy đã đc tận dụng trong 15 năm qua, làm cho sự sống còn,    bảo vệ và phát triển của trẻ em trên nhiều khu vực, nhiều QG thu đc    nhiều thành tựu tôt đẹp.
4. Phần nhiêm vụ có 8 điều:
- Tăng cương sức khỏe và chế độ dinh dưỡng của trẻ em; cứu vãn sinh mệnh trẻ em, giảm tỉ lệ tử vong của trẻ sơ sinh.
- Chăm sóc nhiều hơn đối với trẻ em bị tàn tật và có hoàn cảnh sống đặc    biệt khó khăn. Liên hệ: hàng chục vạn trẻ em ở ncs ta cị chất độc màu   da  cam trong chiến tranh...
- Tăng cường vai trò của phụ nữ, đảm bảo quyền bình đẳng giữa nam và nữ    vì lơi ích của trẻ em toàn cầu; các em gái cần đc đối xử bình đẳng.
-đảm bảo cho trẻ em đc học hết bậc giáo dục cơ sở.
- đảm bảo an toàn cho phụ nữ khi mang thai và sinh đẻ, kế hoạch hóa gia đình để trẻ em lớn khôn và phát triển.
- Cần tạo cho trẻ em 1 môi trường sống, 1 xa x hội.
- khôi phục lại sự tăng trưởng và phát triển kinh tế ở tất cả các nc;    tìm ra giải pháp " nhanh chónh, rộng lớn và lâu bền" cho vấn đề nợ nc    ngoài.
- Điều 17 chỉ ra điều kiện để thực hiện những nhiệm vụ đã đề ra cần    những " nỗ lực liên tục", " sự phối hợp trong hành động" của từng nc    cũng như trong hợp tác quốc tế.
 Đọc văn bản"..." chúng ta mới cảm thấy ý nghĩa sâu xa của vấn đề nuôi    dưỡng, dạy dỗ, chăm sóc trẻ em là sự nghiệp vô cùng to lớn đối với mỗi    dân tộc, mỗii quốc gia và toàn thế giới. " Trẻ em là tương lai của tổ    quốc", " Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai", những câu khẩu hiệu ấy trở    nên thân thiết với mọi người.
 Trong điều kiện đc XH quan tâm, chăm sóc, mỗi thiếu niên nhi đồng trên    mọi miền đất nc ta phải phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi.