Tìm hiểu và phân tích Người làm vườn 67
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Xuất  xứ
       Tập thơ “Người làm vườn” của Tagor xuất bản năm 1914, một  năm sau khi tác giả nhận được giải thưởng Nobel về văn chương. “Người làm vườn” gồm có 85 bài thơ được đánh số,  không có nhan đề riêng cho từng bài. Đây là bài thơ số “67”
     Tập thơ “Người làm vườn” hầu hết nói về tuổi trẻ và tình  yêu bằng một giọng thơ hồn nhiên, trẻ trung và yêu đời. Tình yêu mà Tagor nói  đến trong tập thơ không chỉ là tình yêu lứa đôi nam  nữ mà còn là tình yêu đối với thiên nhiên, đối với đất nước quê  hương.
     - “Em yêu ơi, em  hãy nói với anh đi
     Hãy nói với anh  những lời em đã hát”
                                      (Bài thơ số “29”)
     - “Hỡi người mẹ  đất bụi của con
     (…) Con muốn  trút những lời ca của con
     vào trong quả  tim thầm lặng của mẹ”
                                      (Bài thơ số “73”)
     Bước vào vườn  thơ này, ta sẽ nghe tiếng hót của “con chim vàng”, mùi thơm ngọt ngào của hoa  xoài, cánh sen nở trong ánh mặt trời; rung động với tiếng gù của bầy chim câu,  tiếng “hổn hển” của dòng sông… Ta sẽ nghe nhà thơ nói chuyện với người yêu, với  cỏ hoa, chim chóc, với tạo vật giữa bao la muôn đời…
 
Chủ  đề
       Cũng như chim  tung cánh bay, tuổi trẻ với nghị lực, tài năng và sức mạnh của chính mình hãy  bay tới mọi chân trời, vượt qua mọi thử thách gian truân. Thi sĩ luôn luôn dõi  theo “cánh chim bay” với bao yêu thương, đợi chờ…
 
Phân  tích
        1. Câu thơ “Chim ơi,  Chim/ hãy lắng nghe ta/ xin đừng xếp cánh” vang lên 4 lần như một điệp khúc  thiết tha, vừa ân cần giục giã, vừa tin cậy, yêu thương.
     Chim hãy tung  cánh bay đi, đừng ngần ngại nữa. Cho dù ngày đã tàn, cho dù mọi người đã mỏi mệt  “đã về chỗ nghỉ ngơi”, cho dù bóng tối và mọi khó khăn đang chờ ở phía trước…  thì “Chim ơi, Chim/ hãy lắng nghe ta/ xin đừng xếp cánh”. Từ “dù” được điệp lại  3 lần, nhà thơ chỉ cho bầy chim - tuổi trẻ - nhận thức đầy đủ rằng: hành trình bay đi gặp nhiều trắc trở. Cách nói của  Tagor rất độc đáo và thi vị. Nói về cảnh ngày tàn, Bà Huyện Thanh Quan viết:  “Trời chiều bảng lảng bóng hoàng hôn”, nhà thơ Hồ Chí Minh viết “Chim mỏi về  rừng tìm chốn ngủ”,… thi hào Tagor có cách nói riêng của mình:
 “Dù buổi chiều đang  đến dần từng bước
 và báo cho mọi lời  ca tiếng hát
 hãy đừng  đi…”
     Đó là cảnh chiều  êm ả. Thời gian nhẹ trôi. Mọi hoạt động hăng say của cuộc sống sắp bước vào điểm  “dừng” trong màn đêm… Chính lúc đó “xin đừng xếp cánh”. Chim ơi! Phải biết vượt  lên cái bình thường để sống đẹp, đó là một ý tưởng nằm sâu dưới vần thơ, nói một  cách khác là “ý tại ngôn ngoại”.
      2. Hành trình của bầy  chim - tuổi trẻ - không chỉ là “núi cao, rồi lại núi cao trập trùng” mà còn là  đại dương mênh mông, đêm tối mịt mù, là nỗi sợ hãi, sóng cồn, bão tố… Chim phải  vượt qua “biển đang phồng lên” nổi sóng lúc “bóng tối âm u”. Hành trình vượt qua  đầy thử thách gian truân. Nhận thức “hành lộ nan” để có thái độ tích cực trong  ứng xử:
 “Chính là biển đang  phồng lên
 như một con rắn đen  tăm tối.
 Không phải là cuộc  khiêu vũ của hoa nhài đang nở,
 mà chính là bọt nước  ngời lên.”
     Con đường đời  xưa nay làm gì có nhiều hoa thơm trái ngọt? Mỗi dặm đường vượt qua đều phải trả  giá bằng nỗ lực và quyết tâm, “không phải là cuộc khiêu vũ của hoa nhài đang  nở”. Đường bay của Chim còn nhiều thử thách khó khăn. Chưa rõ chân trời, đâu là  đích tới. Dễ lạc lối, lạc bầy!
     Xưa kia thi thể  tiền Lí Bạch (701-762) từng nói: “Đường đi khó! Đường đi khó! Đường đi khó! Nay  ở đâu? Đường bao ngả!” (Hành lộ nan), thì đầu thế kỉ 20 này, Tagor nói lên ý  tưởng ấy bằng một cách nói khác:
 “Ôi, đâu rồi bờ biển  xanh rực nắng,
 và đâu rồi, tổ ấm  của ngươi?”
     Lại một ý mới mể  đầy sáng tạo. Thơ của Tagor là một ngôi đền tráng lệ  dẫn hồn ta suy mê, ngạc nhiên không cùng khí chiêm ngưỡng và khám phá vẻ đẹp của  nó. Hình tượng “ngôi sao” là một nét vẽ tài hoa. Nhà thơ nhắc khẽ  cánh chim. Giữa vũ trụ bao la chim không đơn độc, vẫn có trăng sao là bạn đồng  hành. Sao “nín thở đếm từng giờ”, trăng đang bơi trong đêm thẳm”. Trăng và sao,  đêm đêm vẫn thức canh giữ bầu trời, đánh dấu thời gian, chiếu rọi đêm  tối:
 “Những ngôi sao nín  thở đếm từng giờ
 Vầng trăng mỏi đang  bơi trong đêm thẳm”…
     Vì thế, không  thể và không nên: “Chim ơi, Chim - hãy lắng nghe ta - xin đừng xếp  cánh”.
     Khổ cuối, cấu  trúc rất đặc biệt, từ phủ định đi đến khẳng định. Sau hàng loạt chữ “không có”  là từ “chỉ có” vang lên đĩnh đạc hào hùng. Không thể “nghỉ ngơi” an nhàn bởi lẽ  “Không nhà cửa, không có giường để nghỉ ngơi!” Và chim chỉ có, chỉ có:
 “Chỉ có đôi cánh của  ngươi
 Và bầu trời mờ  mịt”
     Chim chỉ có thể  bay cao, bay xa, vượt qua trùng dương “mờ mịt” bằng nghị lực, tài trí và sức  mạnh của “đôi cánh của mình”. Và tuổi trẻ  cũng phải vào đời bằng “đôi cánh của ngươi” - Nghị  lực phi thường, sống và đua tranh bằng sức mạnh tự thân của mình là một ý tưởng  mang vẻ đẹp nhân văn tuyệt vời.
     Trong bài thơ  này, không gian nghệ thuật với bầu trời trăng sao, với sóng cồn đại dương, với  hoa nhài có điệu múa, có lời ca tắt trong hoàng hôn, có cánh chim tung bay… Thế  giới thiên nhiên huyền diệu, tạo vật phong phú được nhân hóa mang hồn người và  tình người. Không gian nghệ thuật đã góp phần tô đậm hồn thơ của Tagor: hồn nhiên, thanh khiết, thơ mộng…
 Bài thơ số “67” là  bức thông điệp màu xanh của Tagor gửi tới những tâm hồn thanh xuân trong cuộc  đời. Với Gorki phải là “cánh chim báo bão”. Với thi hào Ba Tư thì:
             “Tâm hồn  tôi là một cánh chim thiêng,
             Gầy tổ  trên tầng trời cao nhất!”…
     Với Nguyễn Hữu  Cầu:
             “Bay  thẳng cánh muôn trùng Tiêu Hán…”
     Tagor vẫn ân cần  tha thiết động viên mình và động viên mỗi chúng ta:
 “Chỉ có đôi cánh của  ngươi
 Và bầu trời mờ  mịt
 Chim ơi,  Chim
 hãy lắng nghe  ta
 xin đừng xếp  cánh”.
     Đó là một tư thế  sống đẹp muôn lần được khâm phục và ngợi ca. 
 
 |  
  
 
		
		
		
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	
 
 
 
	
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
	
	
		
	
	
 
  |     |